Nông dân tập kết mía tím hàng hóa bán cho thương lái với giá 7.000 - 8.000 đồng /bó.

Nông dân tập kết mía tím hàng hóa bán cho thương lái với giá 7.000 - 8.000 đồng /bó.

(HBĐT) - Mía tím - cây trồng chủ lực của tỉnh ngày càng mở rộng diện tích, trở thành cây giảm nghèo và làm giàu trong những năm gần đây. Tuy nhiên ở 2 niên vụ 2014 - 2015, cây mía tím gặp không ít khó khăn để duy trì chất lượng ổn định và thị trường đầu ra bền vững.

 

Bài 1:   Nỗi lo sản xuất và tiêu thụ

 

Ngoài “thủ phủ” của mía tím Hòa Bình là các huyện Tân Lạc, Cao Phong, khoảng 10 năm trở lại đây, mía tím được trồng nhiều ở các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Yên Thủy. Sở dĩ diện tích mía tím phát triển vì giá trị kinh tế mang lại cho nông dân cao hơn lúa và một số cây trồng khác, việc trồng, chăm sóc lại không đòi hỏi cao về kỹ thuật, phù hợp với trình độ canh tác của bà con.

 

Nguy cơ thoái hóa  chất lượng giống

 

Lâu nay, mía tím Hòa Bình được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, không chỉ ngọt, mềm, dài lóng mà mẫu mã lại đẹp với sắc vỏ tím mượt bắt mắt. Tuy nhiên, cùng với thời gian canh tác nhiều năm, chất lượng mía ở một số vùng có phần giảm sút. Xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) là một trong những vùng trồng đang đối mặt với tình trạng như vậy. Nhiều vườn mía đã có hiện tượng bị bệnh, thân còi cọc, phát triển chậm. Đáng lo ngại hơn cả là hiện tượng cây bị lùn đốt, nứt lóng, loang đốm (mèo cào). Thực trạng này cũng diễn ra nhiều ở các vùng mía khác như Kim Bôi, Lạc Sơn. Ngoài nguyên nhân về giống, ở một số diện tích mía tím vẫn chưa được bà con nông dân chăm sóc đảm bảo kỹ thuật, có chỗ, có nơi trồng xong, bỏ đấy, đất canh tác đã lâu chưa cải tạo dẫn đến không đạt chất lượng thương phẩm, thân mía bị lùn đốt hoặc có đốt bị sâu đục thân. Thời tiết diễn biến bất lợi của niên vụ trồng 2014  2015 cũng phần nào ảnh hưởng đến cây mía phát triển không đồng đều, chất lượng, mẫu mã kém.

  

Bên cạnh quan ngại về giống mía thoái hóa thì vấn đề phát triển theo quy hoạch cũng rất đáng băn khoăn. Theo quy hoạch diện tích mía tím hàng năm của tỉnh vào khoảng 3.500 ha nhưng ở các niên vụ 2014 - 2015, bà con nông dân toàn tỉnh đã trồng 5.500ha  6.000ha/năm. Đơn cử như huyện Kim Bôi, so với cùng chu kỳ trồng năm 2013, diện tích mía tím niên vụ 2015 đã tăng khoảng 20%. Tại huyện Tân Lạc, mía được xem là một trong những cây trồng chủ lực với diện tích tăng theo cấp số nhân. Đến năm 2015, tổng diện tích mía lên tới 1.856,6 ha, trong đó 1.466, 6 ha mía tím. Có một thực tế là việc sản xuất chưa theo định hướng quy hoạch của tỉnh, chủ yếu phát triển theo phong trào, bà con nông dân vẫn có tư tưởng thích gì, trồng nấy, không theo khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

 

Thách thức thị trường đầu ra

 

Hiện nay, không riêng tỉnh ta mà hầu hết các tỉnh bạn đều đã xây dựng vùng trồng mía tím hàng hóa như Sơn La, Quảng Ninh, Nghệ An Điều này đặt ra vấn đề về thị trường tiêu thụ cạnh tranh, bởi nếu với chất lượng không đồng đều và vượt quá tầm kiểm soát, mía tím Hòa Bình sẽ ngày càng khó khăn về đầu ra sản phẩm.

 

 

Nông dân xóm Tớn, xã Phú Vinh (Tân Lạc) chặt mía làm giống cho vuï xuaân 2016.

 

Niên vụ mía 2015 đã ở vào cuối kỳ thu hoạch, lẽ ra bằng giờ này mọi năm, lượng mía tím đã cơ bản tiêu thụ hết, có chăng các hộ để lại một ít diện tích mía đẹp để bán dịp lễ hội hoặc bán mía gậy bày Tết. Thế nhưng, về vùng mía tím Cao Phong, Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi hiện giờ, mía tím vẫn còn tồn nhiều. Giá bán tại vườn dao động ở mức 2.500   3.000 đồng /cây đáp ứng yêu cầu chất lượng tốt. Tuy nhiên, giá bình quân chung chỉ vào khoảng 1.000  1.500 đồng /cây, có xã giá mía xuống thấp còn 500  800 đồng /cây. Bà Bùi Thị Nhảu ở xóm Đon, xã Mỹ Hòa chia sẻ: Đầu tư vào cây mía cả trăm triệu đồng /ha nhưng nếu với giá cả như hiện nay, may lắm tôi gỡ được vài ba chục triệu, chịu lỗ 2/3 tổng vốn đầu tư cho mía tím.

 

Kỳ thu hoạch mía tím cũng là lúc bà con trồng mía thu hồi được vốn đầu tư trả gốc và lãi suất cho ngân hàng. Không ít hộ trồng mía quy mô lớn từ 1 đến vài ha đã thua lỗ hàng trăm triệu đồng ở các niên vụ 2014 - 2015. Để tự giải quyết vấn đề tiêu thụ, nhiều nông dân trồng mía tím đành đem đến các tuyến đường giao thông có đông người qua lại để bán với tâm lý gỡ được đồng nào hay đồng ấy. Bà Bùi Thị Mải ở xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) trải lòng: Thương lái vào vườn trả giá rẻ, lỗ nhiều. Chúng tôi ra đầu đường của xóm bán nhưng cũng trầy trật lắm, chủ yếu bán cho người đi đường, giá 2.000 đồng /cây. Mỗi ngày ngồi từ sáng đến chiều bình quân bán được vài ba chục cây.

 

Tại các địa phương có diện tích mía lớn hàng đầu của tỉnh như Tân Lạc, Kim Bôi, mức độ tiêu thụ mía tím đang rất thấp. Có vùng như xã Phú Vinh của huyện Tân Lạc hiện mới bán được khoảng 10 ha trong tổng diện tích 290 ha, xã Mỹ Hòa bán gần 20 ha /315 ha. Qua khảo sát đến thời điểm này, toàn tỉnh mới tiêu thụ được 1.800 ha mía tím, bằng 32,2% tổng diện tích. Nhiều vùng mía trọng điểm như huyện Tân Lạc, Kim Bôi còn khoảng 50% diện tích chưa bán được. Việc thu mua mía tím và một số sản phẩm nông sản khác chủ yếu phụ thuộc vào thương lái. Giá thu mua thường do thương lái tự đưa ra, lúc lên cao, khi xuống thấp. Vấn đề tiêu thụ trên thị trường tự do bởi thế bấp bênh.

 

(Còn nữa)

 

                                                                           Bùi Minh 

 

  

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục