Xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống tạo việc làm cho nhiều phụ nữ.

Xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống tạo việc làm cho nhiều phụ nữ.

(HBĐT) - Một mùa xuân mới lại về với những bản Mường Lạc Sơn. Mùa xuân với những niềm vui mới, sự ấm no thể hiện trên gương mặt của người dân.

 

Đến xóm Vó Giữa, xã Nhân Nghĩa, đơn vị xếp thứ 2 được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào xây dựng NTM. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, mọi nhà xuống đồng cấy trà mạ xuân, cái hay là việc cấy trả công giữa các hộ dân, nghĩa là cấy hết ruộng nhà này đến ruộng hộ khác nên chủ động được lịch cấy và hoàn thành trong khung thời vụ.

 

Vó Giữa nằm ở khu trung tâm của xã Nhân Nghĩa, một xóm đứng trong top đầu của xã về phát triển kinh tế. Xóm có tổng diện tích tự nhiên 80,2 ha, trong đó, đất nông nghiệp 21 ha, đất lâm nghiệp 40,2 ha. Xóm có 96 hộ với 419 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Mường. Thu nhập bình quân đầu người của xóm năm 2015 đạt 20,7 triệu đồng, có trên 90% gia đình đạt văn hoá. Xóm nhiều năm liền giữ vững danh hiệu làng văn hoá cấp tỉnh.

 

Trong những năm qua, xóm Vó Giữa phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của xóm, nhiều gia đình đã thoát khỏi đói nghèo và có thu nhập đáng kể. Năm 2011, xóm được UBND huyện chọn là đơn vị thực hiện mô hình điểm xây dựng NTM. Từ đó phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đã được triển khai sâu rộng và lan tỏa giúp nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình trong xây dựng NTM. 5 năm qua đã có hàng chục hộ tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng khác, đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng chục nghìn ngày công lao động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng. Các hộ trong xóm cũng đã tự giác chỉnh trang lại nhà cửa, tu sửa, xây mới các công trình vệ sinh, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường...

 

Được chứng kiến sự đổi thay qua từng ngày, ông Bùi Văn Chừm, Bí thư chi bộ chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, xóm đã thay đổi hơn trước rất nhiều, giờ đây, nhà nào cũng được sử dụng điện và nước sạch. Con em trong độ tuổi đều được đến trường. Cuộc sống của nhiều gia đình đã ổn định và vươn lên khá giả. Năm nay, người dân trong xóm xã đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn bởi xã đã về đích NTM”.

 

Trong tiết trời xuân se lạnh, sự tưng bừng phấn khởi của người dân xã Liên Vũ được thể hiện trên từng khuôn mặt, nụ cười bởi trên mảnh đất này, nhiều công trình phúc lợi được xây dựng. Kinh tế phát triển, người dân có thêm điều kiện tham gia các phong trào xã hội, đặc biệt là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Chấp hành tốt các chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 100% người dân của xóm không mắc tệ nạn xã hội, duy trì các phong trào văn hóa, văn nghệ, phong tục truyền thống trong các dịp lễ, tết mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; người già luôn gương mẫu, là chỗ dựa tinh thần, gương sáng để con cháu học tập và noi theo. ông Bùi Văn Quang, người dân xóm Chiềng phấn khởi: “ơn Đảng, Nhà nước, đến nay, trên địa bàn xã nhiều công trình kết cấu hạ tầng được xây dựng, kinh tế của các xóm, phố tiếp tục phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới”.

 

Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Có được sự chuyển biến về KT-XH ở Lạc Sơn như hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân trong toàn huyện. Thành tích đáng phấn khởi nhất là qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Lạc Sơn đã triển khai xây dựng hàng trăm hạng mục công trình giao thông, thủy lợi, trường học, công trình điện, trạm y tế, nhà văn hoá và khu thể thao xóm, xã... với tổng số vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện có 95% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% hộ có điện lưới... Đồng bào được hưởng trọn vẹn một mùa xuân đầm ấm, vui tươi. 

 

                                                                                       Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục