Ông Lường Văn Liên vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơ ngơi của gia đình ông bị thiêu trụi chỉ trong 3 tiếng đồng hồ.

Ông Lường Văn Liên vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơ ngơi của gia đình ông bị thiêu trụi chỉ trong 3 tiếng đồng hồ.

(HBĐT) - Đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, lại là cán bộ hưu trí, những tưởng cuộc sống về già sẽ an nhàn bên con cháu nhưng với 2 đứa con dị tật từ nhỏ, từ khi về hưu 2 ông bà vẫn hằng ngày tất bật công việc đồng áng để lo toan cho gia đình. Dẫu vất vả nhưng cuộc sống sẽ êm đềm trôi đi nếu tai họa không ập đến khi “bà hỏa” đã cướp đi gần hết cơ ngơi của họ sau bao nhiêu năm vun vén.

 

Chủ nhân của câu chuyện không may đó là vợ chồng ông bà Lường Văn Liên và Hà Thị Minh, ngụ tại xóm Thượng, xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc. Nhận được thông tin về vụ việc, sau khi liên hệ với đồng chí Quách Công Lâm, Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng để xác minh, chúng tôi ngược lên Đồng Ruộng để ghi nhận sự việc.

Gần 10 giờ sáng ngày 8/3, chúng tôi có mặt ở gia đình ông Lường Văn Liên, lúc này, rất đông bà con hàng xóm, láng giềng đang tập trung để dựng lại một ngôi nhà tạm cho gia đình ông có chỗ trú mưa, trú nắng. Được biết, vợ chồng ông Liên đều là cán bộ hưu trí và lương hưu của 2 người được 4 triệu đồng/tháng. Ông bà sinh được 6 đứa con, 5 gái, 1 trai, trong đó 1 người con đã mất, 3 cô con gái đi lấy chồng, hiện sống với ông bà có anh Lường Ngọc Huy (sinh năm 1979) và chị Lường Thị Hiền (sinh năm 1984). Cả hai người đều bị dị tật bẩm sinh, không có khả năng lao động và hiện được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Cũng do hạn chế về nhận thức, trong phút giây nghịch ngợm, anh Huy đã vô tình gây ra tai họa đối với gia đình.

 

“Tắt lửa, tối đèn có nhau”, bà con hàng xóm, láng giềng tập trung quyên góp và dựng lại ngôi nhà cho gia đình ông Liên có chỗ ơt tạm thời.

Ông Liên năm nay đã 78 tuổi, người gầy đen, khuôn mặt khắc khổ hiện rõ sự vất vả đang nhặt nhạnh, gom những khúc gỗ đã cháy đen chất thành một đống. Ông rầu rĩ kể về sự việc xảy ra vào ngày 5/3: “Mọi ngày 2 vợ chồng tôi đi làm thì 2 đứa nó vẫn ra màn thang chơi, nhưng hôm rồi chẳng hiểu sao lại vào nghịch lửa trong bếp. Do bếp có nhiều ngô để cả vỏ và rơm rạ bùi nhùi nên lửa bén nhanh, lúc nghe tiếng nổ, kèm theo tiếng tri hô của mọi người thì lửa đã cháy lan lên tận mái nhà rồi”.

Anh Lường Văn Sứ, một người dân trong xóm và là người đầu tiên phát hiện ra sự việc vẫn nhớ như in: “Lúc đó khoảng 9 giờ sáng, nghe tiếng nổ và thấy khói đen bốc lên nghi ngút, tôi liên tri hô mọi người. Lúc đấy, anh Huy vẫn đang ở trong nhà, may sao tôi vẫn kéo anh chạy kịp, nếu không thì mất cả người rồi”. Theo chia sẻ của ông Liên, ngôi nhà sàn bị cháy được xây dựng từ năm 1980, toàn gỗ tốt và được trả giá 250 triệu đồng. Cùng với ngôi nhà, bộ ghế sa lông, 1 bộ phản gỗ, bếp ga, bếp từ mà vợ chồng ông bà dành dụm tiền bao năm sắm được nay bị thiêu trụi. Ngoài ra, 20 tải thóc (mỗi tải khoảng 40 kg), 5 tạ ngô hạt và 2 triệu đồng tiền mặt cũng bị cháy thành than. Bà Hà Thị Minh, vợ ông Liên, 71 tuổi nhìn 2 đứa con tật nguyền thở dài: “Bây giờ nhà cháy rồi, tài sản trong nhà chỉ còn có mỗi 1 con trâu và 2 con bò thôi. Chúng tôi già rồi, sống được ngày nào hay ngày đấy thôi, chúng nó tật nguyền như thế, sau này chẳng biết trông cậy vào ai”.

Cháy Tài sản bao lâu nay ông bà chắt chiu chẳng còn. Điều khiến ông bà an ủi lúc này là tình làng, nghĩa xóm. Người cho gạo, người cho xoong nồi, cho chăn, chiếu, màn, thậm chí vừa cho chịu ngói Pro - xi măng, vừa tặng 50 tấm để ông bà lợp ngôi nhà tạm. Ông Ten, em trai ruột ông Liên chia sẻ: “Dù là cán bộ hưu trí nhưng tuổi già, lại phải nuôi 2 đứa con tật nguyền nên cuộc sống cũng thiếu thốn lắm. Giờ như này thì... May có hàng xóm, láng giềng mỗi người giúp một tay. Đến chiều là có nhà để ở tạm rồi”.

Theo đồng chí Hà Văn Thích, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng cho biết: Gia đình ông Liên thuộc diện hộ nghèo theo kết quả rà soát nghèo đa chiều. Ngay sau khi biết tin, nhiều bà con trong xóm và các xóm lân cận đã đến chia sẻ, động viên và giúp đỡ cho gia đình ông Liên dựng lại ngôi nhà tạm để họ sớm ổn định cuộc sống. UBND xã cũng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, nhất là MTTQ và Hội chữ thập đỏ có phương án hỗ trợ và kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng.  

Với những mất mát to lớn, lại thêm tuổi cao, sức yếu và 2 đứa con tật nguyền, gia đình ông Liên cần lắm sự giúp đỡ từ cộng đồng.

 

                                                                          Viết Đào

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục