Nhiều người dân đến cơ sở tiếp thị, quảng bá và bán sản phẩm giường nằm massage Vigen Medical tại đường Năng lượng, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) để trải nghiệm.

Nhiều người dân đến cơ sở tiếp thị, quảng bá và bán sản phẩm giường nằm massage Vigen Medical tại đường Năng lượng, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) để trải nghiệm.

(HBĐT) - Trong khi vụ việc nhiều người dân trên địa bàn tỉnh “sập bẫy” đa cấp chưa kịp lắng xuống thì mới đây, một chiêu thức khác lại nổi cộm núp dưới vỏ bọc tiếp thị, quảng cáo. Nhiều người dân đã bị lôi kéo, dụ dỗ mua hàng với giá “trên trời”, có sản phẩm bị thổi giá lên gấp 5 - 10 lần.

 

Tiếp thị, quảng cáo để bán hàng hay biến tướng của bán hàng đa cấp?  

Trụ sở của Công ty TNHH Phú Đạt tại số 112, đường Lê Thánh Tông, phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) khoảng hơn 1 tháng nay thường xuyên có rất đông người dân. Cao điểm trong ngày lên tới 200 -  300 người, chủ yếu là phụ nữ độ tuổi từ 35 - 70 đến đây để nghe đại diện doanh nghiệp Tiến Thành Vương tiếp thị và quảng cáo sản phẩm. Theo cơ quan chức năng, doanh nghiệp Tiến Thành Vương mới thuê lại trụ sở này với thời hạn hợp đồng 5 tháng. Hoạt động của doanh nghiệp chủ yếu bán và giới thiệu các sản phẩm than hoạt tính. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như không xảy ra việc, vào thời điểm trung tuần tháng 4, qua  nội dung phản ánh của bà Phạm Thị P, thường trú tại phường Đồng Tiến, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1  thành phố Hòa Bình đã kiểm tra đột xuất hoạt động của doanh nghiệp. Tại đây, căn cứ vào Luật Bảo vệ người tiêu dùng, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp Tiến Thành Vương với các lỗi bán hàng không có hóa đơn cho khách và không có phiếu bảo hành, mức xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng. Tuy nhiên, bức xúc hơn cả là người dân không hề biết rằng mình bị dụ dỗ mua hàng với giá rất cao, thậm chí cao hơn cả chục lần. Đơn cử như sản phẩm gối than hoạt tính, giá đến tay người tiêu dùng 5 triệu đồng/đôi, trong khi giá doanh nghiệp nhập về 500.000 đồng/chiếc. Một chiếc đệm than hoạt tính bán với giá 16 triệu đồng, trong khi giá nhập về chỉ 5 triệu đồngNhững chiêu bài doanh nghiệp đưa ra tưởng chừng rất đơn giản, đó là quảng cáo, tiếp thị, cho khách trải nghiệm sản phẩm cũng như đánh trúng vào tâm lý của các bà nội trợ rất thích được khuyến mại, tặng sản phẩm như bột giặt, kem đánh răng, dầu ăn, mì chính. 

Một số vụ việc khác mới đây cũng được lực lượng chức năng phanh phui, qua đó cho thấy hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng giá cao quá mức mà bản chất là đánh lừa khách hàng rất đáng báo động. Vào khoảng cuối tháng 1, Đội QLTT số 1 đã phát hiện và xử phạt 1 đơn vị bán thực phẩm chức năng Bổ thận vương tại địa điểm Nhà văn hóa thành phố Hòa Bình mang tính đa cấp. Qua đó lật tẩy hành vi tuyên truyền, quảng cáo không đúng với nội dung đã đăng ký, khuyến mại cho khách hàng nhưng không đăng ký với cơ quan QLNN có thẩm quyền. Mặt khác, đơn vị này bán sản phẩm cho khách với giá gấp 10 lần so với giá trị thực. Cụ thể, giá mỗi lọ Bổ thận vương trên thị trường 40.000 đồng, giá bán cho khách 400.000 đồng. Gần đây nhất vào trung tuần tháng 4, Đội QLTT huyện Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình đã phối hợp với Chi cục QLTT kiểm tra đối với doanh nghiệp tiếp thị, quảng bá bán sản phẩm giường nằm massage trải nghiệm, trà giải độc gan. Bên cạnh các lỗi hành vi xử phạt còn cho thấy các doanh nghiệp này đều bán hàng với giá rất cao, Đơn cử như giường nằm massage trải nghiệm doanh nghiệp mua vào giá 16 triệu đồng/sản phẩm, bán cho khách 40 - 60 triệu đồng/sản phẩm.  

Tăng cường giám sát hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng đa cấp  

Chưa nói đến chất lượng sản phẩm mà chỉ riêng việc doanh nghiệp bán hàng ra với giá trên trời vì mục đích siêu lợi nhuận cho thấy người tiêu dùng chịu thua thiệt quá nhiều. Có một thực tế là hiện nay, bình quân cứ 1.000 doanh nghiệp mới thành lập thì có tới 800 doanh nghiệp giải thể. Theo đồng chí Lê Thế Bùi, Đội trưởng Đội QLTT số 1  thành phố Hòa Bình: Thường thì doanh nghiệp hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, khi thấy động sẽ rút đi sau khi kiếm được món lợi lớn từ bán hàng giá cao, tiếp đó có thể tái xuất ở một địa bàn khác.  

Từ đầu tháng 4 đến nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của BCĐ 389/ĐP tỉnh, chi cục QLTT đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về tăng cường giám sát hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng đa cấp. Đồng thời, đội QLTT các huyện, thành phố tập trung nắm bắt địa bàn, giám sát việc tuyên truyền, quảng cáo các nội dung của doanh nghiệp, thương nhân, nguồn gốc xuất xứ hàng hóaTrong công tác đấu tranh làm rõ thủ đoạn, hành vi của các đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng chức năng gặp rất nhiều trở ngại, trở ngại lớn nhất vấp phải là nạn nhân không hợp tác. Bên cạnh đó, ngành hàng mà doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị và bán cho khách không nằm trong danh mục đăng ký kê khai giá. Đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Trong lúc những dấu hiệu đa cấp bất chính chưa được cơ quan chức năng khẳng định rõ, cần tuyên truyền, khuyến cáo rộng rãi để người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác để không sa vào bẫy lừa của các tổ chức, cá nhân hoạt động với chiêu thức tiếp thị, quảng cáo và bán hàng đa cấp. Theo các chuyên gia, hầu hết các công ty đa cấp làm ăn phi pháp đều không quan tâm đến hàng hóa, chỉ huy động tài chính, kêu gọi đầu tư nhiều mã hàng để được hưởng lãi suất cao. Vì vậy, người dân cần tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp mà mình dự định ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để biết và bảo vệ quyền lợi chính đáng mà mình được hưởng; cảnh giác trước thông tin được đưa ra liên quan đến hàng hóa như công dụng sản phẩm, lợi ích khi tham gia mạng lưới; mọi hình thức thu tiền của người vào sau để trả hoa hồng cho người vào trước mà không qua giao dịch mua bán hàng hóa đều bị pháp luật nghiêm cấm; lưu ý sản phẩm cần phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhà phân phối cũng như người tiêu dùng.  

Trong trường hợp quyền và lợi ích của người tham gia bán hàng đa cấp và người mua hàng bị xâm hại, cần liên hệ ngay với các cơ quan quản lý hoặc nhận thấy doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hãy liên hệ với cơ quan công an tại địa phương để được hỗ trợ.

                                                            

    

                                                                      Nhóm PV

 

 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục