Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Né trạm thu phí, xe tải chở hàng len lỏi đi qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Khoảng hơn 6 tháng từ khi Trạm thu phí QL 6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đặt tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đi vào hoạt động, UBND xã Tân Vinh liên tiếp gửi 4 văn bản kêu cứu đến UBND huyện Lương Sơn và các phòng chức năng. Vì để “trốn” Trạm thu phí, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ nối đuôi nhau “cày” nát con đường trục xã Tân Vinh đang thi công dang dở.

 

Xe “trốn” trạm thu phí “cày” nát đường

 

Tháng 8/2015, khi Trạm thu phí QL6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đang xây dựng đã xuất hiện những chiếc xe tải đầu tiên “khám phá” tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh để tránh bị thu phí. Tháng 10/2015, Trạm thu phí chính thức đi vào hoạt động với mức phí thu dao động từ 25.000 -  180.000 đồng/xe/lượt thì cũng là lúc tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh ngày càng thêm “tấp nập” đủ các loại ô tô từ xe du lịch, xe tải, thậm chí cả container. Cuộc sống của người dân 4 xóm, 3 nhà trường ở xã Tân Vinh nằm dọc tuyến đường bị xáo trộn vì bụi bặm, tiếng ồn và mối lo mất ATGT. Tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi có thông tin bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Trạm thu phí sẽ tăng mức thu phí mỗi xe thêm từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt, số lượng xe trốn thu phí càng thêm ồ ạt.

 

Theo quan sát của chúng tôi, chiếm phần nhiều trong số xe “trốn” Trạm thu phí chạy qua đây là xe chở vật liệu xây dựng, vì Tân Vinh và các xã lân cận như Trung Sơn, Cao Răm... tập trung khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Mỗi chuyến xe chở vật liệu xây dựng đi qua Trạm thu phí sẽ phải chịu mức phí dao động từ 55.000 - 140.000 đồng/lượt, tùy theo tải trọng. Trong khi đoạn đường tránh lại khá gần và chạy song song với QL6, lối rẽ ra QL6 rất thuận lợi, ngay ngã ba Bãi Lạng và ngã ba chợ thị trấn Lương Sơn. Chính vì vậy mà nhiều lái xe đã “rủ nhau” chọn cách đi vào đường trung tâm xã Tân Vinh để “trốn” Trạm thu phí. Từng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng ì ạch nối đuôi nhau là nguyên nhân chính khiến đoạn đường trung tâm xã Tân Vinh xuất hiện các ổ voi sụt, lún.

 

Đưa chúng tôi khảo sát thực tế tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuyến đường trục xã Tân Vinh dài 4,2 km, đã thảm nhựa được 1,5 km đoạn từ UBND xã đến xóm Đồng Tiến. Đường đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua nên đường chưa bàn giao đã hỏng. Lãng phí NSNN mà người dân thì khổ sở vì đường xuống cấp.

 

Tiếng kêu cứu  của người dân xã Tân Vinh

 

Ngày 10/3/2016, do không làm chủ được tốc độ và không quen đường, xe chở hàng tải trọng lớn đang lưu thông trên đường trục xã Tân Vinh đã mất lái lao xuống sông Bùi (đoạn qua xóm Đồng Chúi).

 

Ngày 11/3, 2 cột bê tông chặn ô tô không cho đi qua cầu Đồng Chúi bị ô tô hất bay xuống suối. Điều đáng lo ngại là vào tháng 9/2015, cầu Đồng Chúi đã bị hư hỏng do lũ lụt, chưa được sửa chữa và hai cột bê tông này được chính quyền địa phương dựng lên báo cầu yếu, chặn ô tô. Hiện nay, trụ bê tông không còn, vậy là ôtô lũ lượt nối đuôi nhau bất chấp nguy hiểm cố tình đi qua cầu.

 

Càng rùng mình hơn khi chứng kiến cảnh những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, xe tải ben... lừng lững tiến qua khu vực chợ thị trấn Lương Sơn đông nghịt người mua bán, bấm còi inh ỏi khi đi qua cổng trường giờ tan học.

 

Đồng chí Nguyễn Phùng Chiến,  Bí thư chi bộ xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh bức xúc: Cuộc sống của người dân nơi đây trở nên vô cùng mệt mỏi và căng thẳng từ khi Trạm thu phí đi vào hoạt động, xe ồ ạt đi tránh vào con đường trung tâm xã. Kéo theo đó là bụi bặm, tiếng ồn và nhất là nguy cơ mất ATGT. Đây là tuyến đường nằm giữa KDC đông đúc, nhà dân ở san sát ven đường. Đặc biệt là cả 3 trường học của xã đều nằm trên tuyến đường này. Giờ tan học, hàng trăm học sinh cùng ùa ra đường. Trong đó có nhiều học sinh đi bộ, đi xe đạp mà xe tải cứ ào ào lao qua rất nguy hiểm.

 

Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “trốn” trạm thu phí tại huyện Lương Sơn không chỉ làm thất thoát nguồn thu của Trạm thu phí, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã đã và đang thi công, thiệt hại cho NSNN. Đặc biệt là hàng ngày, hàng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

Những giải pháp chính mà UBND xã Tân Vinh khẩn thiết kiến nghị là cần đặt biển cảnh báo: khu vực đông dân cư, trường học, ngã ba, ngã tư; biển giới hạn tốc độ, giới hạn tải trọng trên tuyến đường này. Các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của phóng viên thì hiện nay vẫn chưa có biển báo nào được dựng lên. Xe tải vẫn phóng ầm ầm cuốn bụi mù mịt. Hàng trăm hộ gia đình, hàng nghìn người dân xã Tân Vinh phải sống chung với bụi, tiếng ồn và tâm trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi phải ra đường. 

 

                                                                                   

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục