Ông Đinh Thế Tiến -  người trở về sau 39 năm là liệt sĩ.

Ông Đinh Thế Tiến - người trở về sau 39 năm là liệt sĩ.

(HBĐT) - Trong những ngày qua, gia đình anh Đinh Thế Hiến ở xóm Trại Mới, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn tấp nập khách ra vào bởi nhà anh có niềm vui bất ngờ mà nằm mơ anh cũng không bao giờ nghĩ đến. Bố anh là ông Đinh Thế Tiến sau 39 năm báo tử là đã hy sinh tại mặt trận phía tây - nam bỗng nhiên trở về. Ai cũng mừng cho gia đình anh Hiến sau gần 40 năm mới được xum họp.

 

Ông Đinh Thế Tiến sinh năm 1955 ở xóm Trại Mới, xã Cao Răm. ông là người con thứ hai trong một gia đình có 8 anh, chị, em. Năm 1977, ông nhập ngũ và chiến đấu tại mặt trận phía tây - nam. Năm đầu đi bộ đội, ông Tiến có gửi 1 lá thư về cho vợ là bà Hoàng Thị Thả (SN 1957) nội dung thư thông báo là ông bị thương nặng, đứt 3 đoạn ruột và đang điều trị tại Cần Thơ. Bà Thả chia sẻ: “Tôi lo lắm. Tôi có viết thư trả lời ông ấy nhưng không biết thư có đến được tay ông ấy hay không. Đó cũng là dòng chữ cuối cùng mà ông gửi về cho chúng tôi”. Từ lá thư ở chiến trường gửi về, cho đến những năm sau này, gia đình ông Tiến không nhận được bất cứ thông tin gì liên quan đến ông. Anh, chị, em của ông Tiến cũng nhiều lần hỏi thăm khắp nơi với hy vọng tìm được tung tích gì đó nhưng đều vô vọng. Mãi đến năm 1992, gia đình ông nhận được giấy báo tử ông Tiến đã hy sinh. Thế là mọi hy vọng bị dập tắt.

 

Cuối năm 2015, ông Đinh Văn Thắng (em trai ông Tiến) vô cùng bất ngờ khi nhận được một bức thư. Người này tự xưng là con dâu ông Tiến. Trong nội dung thư, chị kể thời gian gần đây, bố chồng (tức ông Tiến) bỗng có triệu chứng rất lạ, tự nhiên ông nói quê ông ở Hòa Bình rồi ông nhớ địa chỉ để chị viết thư. ông bảo nơi đó, ông có gia đình, bè bạn và có cả vợ con rồi. Gia đình ông Thắng và vợ con của ông Tiến cũng không ai tin. Tuy nhiên, khi thư qua, thư lại biết tin và số điện thoại gọi cho nhau, mọi người mới bắt đầu hiểu mọi chuyện. ông Tiến cũng giải thích, trước đó, do bị thương quá nặng nên ông mất trí nhớ. ông Thắng đã đưa ra nhiều câu hỏi để thử xem anh trai của mình trả lời có đúng không: Nhà mình ở cạnh nhà ai? Phía trước nhà là cái gì? Gia đình mình có mấy anh, em? Qua điện thoại, ông Tiến trả lời rành rọt: Kế trên nhà mình là nhà ông Vững. Kế dưới là nhà ông Trung... Để cho chính xác, chúng tôi đã dùng điện thoại thông minh có hiện hình ảnh gọi điện lại cho anh Tiến. Trên màn hình điện thoại hiện rõ ảnh anh Tiến. Nhìn ảnh, cả nhà òa khóc. Ai cũng nhận ra anh ấy luôn. Chúng tôi giống như đúc, ai nhìn thấy cũng chột dạ và vui mừng khôn xiết, anh Tiến vẫn còn sống. ông Thắng chia sẻ.

 

Sau cuộc điện thoại đó, ông Đinh Thế Tuyền (là một người em trai của ông Tiến) đã lái xe từ Hòa Bình vào tận An Giang gặp anh trai và được biết người anh trai của mình đã có vợ và 5 con. Người vợ của ông Tiến không ai khác chính là nữ y sĩ quân y năm xưa đã cứu ông khi bị thương. Ngày ông Tiến trở về là ngày đoàn tụ của cả gia đình, ai cũng vui mừng khôn xiết.  Bà Đinh Thị Diên, chị gái của ông Tiến kể: Biết tin cậu Tiến về, tôi đi đón mà không thể tin được. Tôi nắm tay rồi nắm chân, sờ lên mái tóc đã bạc trắng của em trai mà cứ ngỡ mình nằm mơ.

 

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp ông Tiến, đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Trường hợp của ông Tiến là một trong những trường hợp hy hữu do khách quan. Hiện nay, Công an huyện Lương Sơn đang điều tra, xác minh. Khi có kết luận cụ thể, chúng tôi căn cứ giải quyết các chế độ theo pháp luật hiện hành.

 

 

 

                                                               Việt Lâm

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục