Hồ chứa nước Suối Lòng, xóm Đồi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) được xây dựng từ năm 2011 nhưng đến nay bà con vẫn mòn mỏi chờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Hồ chứa nước Suối Lòng, xóm Đồi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) được xây dựng từ năm 2011 nhưng đến nay bà con vẫn mòn mỏi chờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

(HBĐT) - Năm năm trôi qua, không nhớ rõ đã bao lần kiến nghị, đề xuất lên các cấp chính quyền mong được đền bù để có vốn đầu tư phát triển kinh tế. Thế nhưng sau 2 lần giải ngân “nhỏ giọt”, bà con vẫn chưa được hưởng đủ số tiền mà đáng ra họ phải được nhận từ vài năm trước.

 

Đó là thực trạng tồn tại nhiều năm nay của hậu dự án xây dựng hồ chứa nước Suối Lòng, xóm Đồi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc). Công trình này được xây dựng vào năm 2011 với diện tích lòng hồ trên 3 ha, phục vụ tưới tiêu cho 6 xóm trên địa bàn xã Lỗ Sơn gồm: Chiềng, Đồi, Bệ, Đá 1, Đá 2 và Đồi Mới.  

Ông Bùi Văn Kiều, Bí thư chi bộ xóm Đồi cho biết: Trước đây, ở vị trí xây dựng hồ chứa nước bây giờ là ruộng của bà con trong xóm. Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng hồ chứa nước, mặc dù một số hộ có thửa ruộng tập trung chủ yếu ở khu vực đó nhưng vì lợi ích lâu dài nên bà con rất hưởng ứng. Tuy nhiên, dù chưa đền bù nhưng đơn vị thi công đã tiến hành san lấp. Bà con ra ngăn cản thì được hứa sẽ sớm giải quyết.

 Theo số liệu kiểm đếm trong bảng tổng hợp phương án bồi thường giải phóng mặt bằng mà ông Bùi Văn Bin, trưởng xóm Đồi cung cấp, tổng số tiền dự án phải đền bù cho bà con gần 5,9 tỷ đồng. Thế nhưng, sau 2 lần đền bù, bà con mới nhận được khoảng 60% số tiền trên. “Hiện, dự án còn phải đền bù cho bà con khoảng 2,9 tỷ đồng nữa mới đủ”- ông Bin cho biết.

 

“Phải khẳng định, việc xây dựng hồ chứa nước đem lại hiệu quả rất thiết thực với bà con chúng tôi. Chỉ có điều, nhiều hộ đã mất gần hết ruộng nên họ cần có vốn để đầu tư làm việc khác. Đền bù quá chậm đã gây nhiều xáo trộn tới đời sống của không ít hộ. Cũng từ việc chậm đền bù mà công tác vận động, tuyên truyền làm các dự án ở xóm hay vấn đề đóng góp gặp không ít khó khăn” - ông Bin bày tỏ.  

Gia đình ông Bùi Văn Trình là một trong những hộ có nhiều ruộng bị mất nhất xóm với trên 2.000 m2. Theo biên bản kiểm đếm, tổng số tiền gia đình ông được đền bù hơn 230 triệu đồng. Sau 2 lần thanh toán “nhỏ giọt”, gia đình ông mới nhận được một nửa (khoảng 120 triệu đồng). ông buồn bã: “Công trình phục vụ cho chính dân mình nên dù biết sẽ không có ruộng nữa, gia đình tôi vẫn hưởng ứng bởi lẽ, Nhà nước đền bù, mình có vốn mua con trâu, con bò nuôi thì kinh tế sẽ khá. Nhưng thanh toán đã chậm lại “nhỏ giọt” nên cũng chỉ đủ tiền đong gạo chứ chẳng làm được gì”. Không có vốn để đầu tư, 2 con trai của ông Trình đều phải xuống Hà Nội làm thuê, hàng tháng gửi tiền về giúp gia đình. Đó cũng là tình cảnh của gia đình ông Bùi Văn Nha. Đáng nhẽ gia đình ông Nha sẽ nhận được gần 300 triệu đồng tiền đền bù để phát triển chăn nuôi nhưng hiện giờ, các con ông cũng phải lặn lội dưới Hà Nội kiếm sống.  

“Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã rất nhiều lần, 3 lần ra UBND huyện hỏi nhưng câu trả lời vẫn chung chung là sẽ sớm giải quyết chứ không có mốc thời gian nào cụ thể. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết đền bù đầy đủ như lời hứa trước khi dự án được triển khai xây dựng ở xóm”- trưởng xóm Đồi Bùi Văn Bin gửi gắm.

Đồng chí Bùi Văn Nượm, Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn xác nhận, tình trạng chậm đền bù kéo dài ở xóm Đồi đã ảnh hưởng nhất định tới đời sống của bà con, nhất là những hộ có nhiều ruộng thuộc diện phải thu hồi đất để làm dự án. Đồng chí Nượm bày tỏ: Việc bà con đòi hỏi quyền lợi là chính đáng nên rất mong được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết.

 

Lý giải về thực trạng trên, đồng chí Đinh Duy Khải, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Lạc, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết: Dự án được xây dựng từ nguồn vốn JAICA (Nhật Bản) và nguồn vốn đối ứng của tỉnh. Ban đầu, tổng mức đầu tư phê duyệt 14.283.734.000 đồng, trong đó, chi phí đền bù GPMB 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi kiểm đếm theo Nghị định số 69/2009/NĐ-CP về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì tổng số tiền đền bù GPMB cho các hộ dân tăng lên gần 5,9 tỷ đồng. Việc phát sinh thêm chi phí đền bù GPMB là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải ngân tiền đền bù cho các hộ dân ở xóm Đồi.

 Trả lời câu hỏi: Bao giờ các hộ dân mới nhận đủ số tiền đền bù? Đồng chí Khải cho biết, huyện sẽ tiếp tục đề xuất lên tỉnh để sớm giải ngân đủ cho bà con.

 

                                                                  Viết Đào (CTV) 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục