Cánh đồng xóm Đồng Sương, xã Thành Lập (Lương Sơn) sản xuất theo quy trình rau an toàn thực phẩm.

Cánh đồng xóm Đồng Sương, xã Thành Lập (Lương Sơn) sản xuất theo quy trình rau an toàn thực phẩm.

(HBĐT) - Đã qua rất lâu thời thực phẩm trong mỗi gia đình phải tự cấp, tự túc. Thị trường tiêu thụ nông sản giờ dồi dào, phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng đi lên của người dân. Tuy nhiên, thực trạng sản xuất và những mặt trái của thị trường về hàng kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngại, băn khoăn lựa chọn thực phẩm an toàn.

 

Bài 1: 

Thực phẩm nhập chiếm lĩnh thị trường nội tỉnh

 

Đó là diễn biến thị trường thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta từ nhiều năm qua. Sản lượng các loại thực phẩm chính như rau, thịt, cá sản xuất nội tỉnh hiện mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu. Bên cạnh bước phát triển thị trường đa dạng nhờ nguồn cung thực phẩm nhập, việc kiểm soát thực phẩm trên thị trường trở thành bài toán khó.

 

Tràn ngập thị trường thực phẩm nhập

 

Đến nay, chỉ có 2 huyện Đà Bắc, Mai Châu cơ bản chủ động về nguồn cung. Việc cung ứng thực phẩm chính bao gồm thịt và rau trên thị trường TP Hòa Bình và các huyện còn lại phụ thuộc nhiều vào các tỉnh ngoài.

 

Đơn cử tại huyện Lương Sơn có vùng rau và thực phẩm khá rộng lớn nhưng các bếp ăn tập thể KCN vẫn phải nhập rau từ Hà Nội. Tại chốt kiểm dịch động vật xã Yên Mông (TP Hòa Bình) vào mỗi buổi sáng sớm, lượng gia súc, gia cầm được vận chuyển vào địa bàn với số lượng khoảng gần nghìn con. Riêng lợn thịt phục vụ giết mổ trên trăm con/ngày. Theo cơ quan chức năng, nguồn lợn hơi cung ứng cho thị trường TP Hòa Bình phổ biến từ tỉnh Phú Thọ. Với vai trò kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, các chốt kiểm dịch và đơn vị thú y cơ sở đã kiểm soát về bệnh dịch, thực hiện quy trình phòng bệnh lây nhiễm và các bước giết mổ an toàn. Tuy nhiên, để biết có chất cấm trong lợn hay không, công tác kiểm dịch không thể đánh giá.

 

“Mục sở thị” tại khu vực đầu đường Chi Lăng, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) vào khoảng 2 h mỗi ngày là khung cảnh hoạt náo của khu chợ bán buôn với 2 thực phẩm chính là rau và cá. Các xe ô tô tấp nập chở cá, rau từ mạn xuôi lên bán đổ cho các huyện. Khách buôn cá, buôn rau với số lượng hàng trăm người chuẩn bị sẵn các thùng xốp, xe máy chở hàng và tiếp tục hành trình vận chuyển thực phẩm về các chợ huyện giao lại cho tiểu thương bán lẻ. Theo anh Nguyễn Văn Tở, một khách buôn chuyên cung ứng cá cho các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, do có nhiều mối quen để phục vụ nên anh nhập cá về theo lượng các mối ở chợ đặt trước. Về giá thì hàng nhập giá rẻ nên bán lại cho tiểu thương các chợ cũng với giá rẻ.

 

Không riêng cá mà theo khảo sát của chúng tôi, rau nhập từ các huyện ngoại thành Hà Nội, thịt nhập từ mạn Phú Thọ vào thị trường tỉnh được bán với giá rẻ lại dễ mua. Điều này lý giải tại sao những người giết mổ, tiểu thương không ngần ngại, cân nhắc đưa thực phẩm từ bên ngoài ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường.

 

Những lo ngại về ATTP     

                             

Có một thực tế là ngày càng có nhiều người dân lo lắng về tình trạng ATTP bởi thực phẩm trên thị trường đa dạng, nguồn gốc từ nơi khác vào địa bàn không kiểm chứng được sự an toàn. Thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm,  thủy sản vào thời điểm cuối năm 2015, qua kiểm tra, lấy mẫu thực phẩm ở một siêu thị tại Thủ đô Hà Nội đã phát hiện mẫu thịt lợn có chứa dư lượng kháng sinh (chất cấm sử dụng cho động vật) vượt 14 lần ngưỡng cho phép. Qua truy xuất nguồn gốc, số thịt lợn được lấy từ lò giết mổ gia súc Ngọc Hà (TP Hòa Bình). Lợn giết mổ lại do tư thương nhập từ một cơ sở chăn nuôi của tỉnh Phú Thọ. Đây là mẫu thực phẩm thịt đầu tiên của tỉnh ta bị cảnh cáo.

 

Bên cạnh đó, nhiều thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn, uống trực tiếp của người dân nhập từ bên ngoài vẫn chưa được kiểm soát về chất lượng VSATTP. Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản cho hay: Để biết được thực phẩm có chất cấm hay không chỉ có lấy mẫu xét nghiệm mới cho ra kết quả. Song hiện nay, do điều kiện thực tế nên chưa thực hiện lấy mẫu ở các chợ tiêu dùng. Hàng năm, đơn vị đã triển khai lấy mẫu gửi đi xét nghiệm với số lượng không nhiều. Việc lấy mẫu rau, thịt, cá được thực hiện ngẫu nhiên, chủ yếu tại vùng sản xuất của TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, chú trọng thị trường lớn, những KCN. Năm 2014, qua lấy mẫu xét nghiệm nông, lâm, thủy sản cho kết quả 10,54% tổng số mẫu vi phạm, năm 2015 có 3,65% mẫu vi phạm. Mới đây vào tháng 5/2016, đơn vị đã lấy 32 mẫu thịt và 28 mẫu rau gửi đi xét nghiệm. Kết quả tất cả các mẫu rau lấy ngẫu nhiên tại các điểm chợ đầu mối, khu sản xuất rau trọng điểm của tỉnh không có dư lượng thuốc BVTV, kim loại nặng. Riêng có 2 mẫu thịt lợn có hàm lượng chất kháng sinh, trong đó có 1 mẫu dư lượng dưới ngưỡng và 1 mẫu vượt 6 lần so với ngưỡng cho phép. Hiện các cơ quan chuyên môn đang phối hợp thực hiện truy xuất nguồn gốc từ kết quả mẫu thịt lợn để có thông báo rộng rãi và cảnh báo người tiêu dùng

 

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, đồng chí nhận định: Nguồn rau thực phẩm do bà con nông dân trong tỉnh sản xuất đạt mức độ an toàn. Tuy nhiên, trong điều kiện thị trường có nhiều nguồn rau cung ứng, rau nhập từ các tỉnh nhiều, khuyến cáo người tiêu dùng mua thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, cảnh giác với hình thái rau, củ, quả màu sắc quá đẹp hoặc thịt có màu không bình thường, rửa sạch, ngâm kỹ thực phẩm trước khi sử dụng, ăn chín, uống sôi để phòng nguy cơ.

 

(Còn nữa)

 

Bài 2:  ước mơ chợ thực phẩm an toàn

Sản xuất rau của nông dân trong tỉnh được nhận định an toàn.

 

 

                                                                     Bùi Minh

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục