Cá vùng hồ Thung Nai (Cao Phong) được sản xuất theo quy trình Viet Gap 

 nhưng người tiêu dùng trong tỉnh được thụ hưởng.

Cá vùng hồ Thung Nai (Cao Phong) được sản xuất theo quy trình Viet Gap nhưng người tiêu dùng trong tỉnh được thụ hưởng.

(HBĐT) - Mặc dù những đòi hỏi, nhu cầu về chuỗi thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng ngày một trở nên bức thiết nhưng đến thời điểm này trên thị trường tỉnh vẫn chưa có một khu vực, cửa hàng hay chợ ATTP đúng nghĩa để ở đó người dân có thể mua thịt, cá, rau mà không phải nơm nớp lo thực phẩm bẩn.

 

Sản xuất ra nhưng không được thụ hưởng

 

Điều này dường như là nghịch lý bởi trên địa bàn tỉnh có không ít doanh nghiệp, đơn vị, HTX , tổ hợp tác sản xuất rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn. Tuy nhiên những sản phẩm làm ra lại cung ứng về Thủ đô Hà Nội hoặc tỉnh khác, người tiêu dùng trong tỉnh không được tiếp cận hay thụ hưởng.

 

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 8 HTX, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP với diện tích khoảng 200 ha rau, củ, quả sản xuất theo phương pháp an toàn, trong đó có trên 10 ha rau nông nghiệp hữu cơ của huyện Lương Sơn. Về sản phẩm chăn nuôi, ngoài trang trại nuôi của doanh nghiệp lớn CP còn hệ thống hàng trăm trang trại, gia trại tập trung ở các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy Tuy nhiên, hầu hết các trang trại nuôi lợn đều xuất bán về thị trường các tỉnh khác, đặc biệt là sản phẩm của CP. Bên cạnh đó, đàn lợn bản địa được nuôi chủ yếu trong nông hộ duy trì tổng đàn ước trên 30.000 con cũng trở thành nguồn cung thực phẩm sạch chủ yếu về thị trường miền xuôi.

 

 Theo tính toán sản lượng thịt, rau do nông dân sản xuất ra chiếm khoảng 40% thị trường nội tỉnh. Tuy nhiên, chủ yếu do chênh lệch về giá, các sản phẩm sản xuất theo phương pháp an toàn được thị trường ngoại tỉnh trả giá cao nên thịt, rau sản xuất nội tỉnh chủ yếu cung ứng ra ngoài. Đơn cử như lợn bản địa được các nông hộ xuất bán với giá từ 120.000 - 130.000 đồng /kg lợn hơi. Một số hộ nuôi lợn trắng theo hướng dân dã, không dùng thức ăn công nghiệp bán với giá bình quân 70.000 đồng /kg lợn hơi trong khi giá lợn hơi nhập từ tỉnh Phú Thọ về chỉ bằng hơn nửa. Hiện, một số HTX trồng rau hữu cơ, rau an toàn của huyện Tân Lạc, Lương Sơn, Yên Thủy trở thành điểm cung cấp cho thị trường Hà Nội.

 

Với thực trạng trên, người tiêu dùng trong tỉnh gần như không có sự lựa chọn bởi trên thị trường tràn lan thực phẩm nhập từ các tỉnh ngoài, việc kiểm soát chỉ dừng lại phần ngọn trong khi điều kiện và nguồn lực để kiểm soát được thực phẩm nhập còn hạn chế.

 

Cấp thiết xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn

 

Những năm gần đây, tỉnh ta đã có quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, đảm bảo ATTP. Tuy nhiên hiện nay, việc thực hiện quy hoạch mới đang ở giai đoạn đầu. Năm 2014, mô hình chợ thí điểm đảm bảo VSATTP tại phường Thái Bình (TP Hòa Bình) được triển khai nhưng kết quả chưa rõ nét. Tới đây, Sở Công thương tiếp tục lộ trình nhân rộng mô hình thí điểm gồm 5 chợ: Nghĩa Phương (TP Hòa Bình), đầu mối nông sản Bưng (Cao Phong), đầu mối nông sản Lạc Thủy (Lạc Thủy), Vụ Bản (Lạc Sơn) và chợ thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

 

Về sản xuất, các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn như su su, rau hữu cơ, cá sạch sông Đà và một số chuỗi lợn thịt tiếp tục được duy trì, mở rộng. Bên cạnh đó, đối với lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt của tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò của các ngành, hội, đoàn thể, nhất là phụ nữ, nông dân trong việc tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện sản xuất gắn với phương pháp an toàn, thực hiện nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV, không dùng chất cấm, độc hại trong chăn nuôi, đảm bảo thời gian cách ly cho phép khi sử dụng thuốc. Có như vậy mới tạo nguồn thực phẩm có giám sát, an toàn.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản khẳng định: Để có thị trường thực phẩm an toàn trước hết phải xây dựng bằng được chuỗi sản xuất  kinh doanh thực phẩm an toàn. Theo đó, trong sản xuất, lấy các HTX làm hạt nhân sản xuất ra thực phẩm an toàn và được kiểm soát của cơ quan QLNN. Hình thành các liên kết ngang, trong đó, các hộ nông dân góp vốn để tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn. Tiếp đó, hình thành các liên kết dọc (nhà nông  nhà kinh doanh, vận chuyển  nhà khoa học  nhà quản lý). Lúc đó, thực phẩm sản xuất ra đảm bảo an toàn nhưng không phải bán tại ruộng, chuồng trại mà phải có khu vực chợ bán riêng. Đó là các khu vực, cửa hàng, chợ ATTP. Khi và chỉ khi hình thành chuỗi từ sản xuất đến thị trường tiêu thụ, giám sát được chất lượng vùng trồng, chăn nuôi và hình thành các chợ ATTP mới tạo được lòng tin cho người tiêu dùng.

                                                                       

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục