Để đầu tư 2 lồng cá đạt chuẩn theo quy định, gia đình chị Lương Thị Hương, xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) phải vay mượn và trả lãi hàng tháng nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Để đầu tư 2 lồng cá đạt chuẩn theo quy định, gia đình chị Lương Thị Hương, xóm Tháu, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) phải vay mượn và trả lãi hàng tháng nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 12, ngày 13/6/2014 của BTV Tỉnh uỷ về phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thuỷ điện Hoà Bình, giai đoạn 2014-2020; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 10, ngày 27/4/2015 quy định một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thuỷ điện Hoà Bình giai đoạn 2015-2020. Sở NN&PTNT ban hành Công văn số 269, ngày 9/2/2015 hướng dẫn thực hiện Quyết định số 10 của UBND tỉnh.

Đây là một chủ trương đúng đối với người dân khu vực lòng hồ xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình). Đã 6 tháng từ ngày người dân đầu tư làm lồng nuôi cá (bình quân 20 triệu đồng/lồng) đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Quyết định số 10. Điều đáng nói là để đầu tư nuôi cá lồng theo đúng quy định, nhiều hộ đã phải vay mượn và trả lãi hàng tháng nên cuộc sống chồng chất khó khăn.

Bán nhà, vay lãi... để đầu tư nuôi cá lồng

Gia đình anh Nguyễn Viết Xuân ở xóm Tháu có 3 khẩu, là hộ khó khăn của xã, xóm. Như bao hộ dân vùng sông nước này, gia đình anh cũng đầu tư nuôi 3 lồng cá (lồng tre). Cuối năm 2015, được tuyên truyền về chính sách hỗ trợ phát triển nuôi cá lồng vùng hồ, gia đình anh đăng ký làm 2 lồng cá (lồng sắt) hy vọng sẽ cải thiện cuộc sống. Để đầu tư nuôi 2 lồng cá theo tính toán hết chi phí khoảng 40 triệu đồng. Gia đình anh xoay xở ngược xuôi vẫn không đủ đành phải bán nhà bè trị giá 16 triệu đồng, lấy 6 triệu đồng mua tre, nứa đầu tư sửa nhà bè hiện đang ở, còn lại đầu tư vào mua lồng và cá. Hàng ngày, vợ chồng anh mưu sinh bằng việc đánh tôm cá trên sông đi bán ở chợ.

 

Gia đình chị Lương Thị Hương cũng khó khăn không kém nhà anh Xuân. Hai mẹ con nương tựa nhau trong nhà bè khoảng 6 m2. Cách đây 3 năm, chị Hương phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không có tiền chữa trị, đành ở nhà buôn bán tôm cá kiếm tiền rau cháo qua ngày và nuôi con ăn học. Thương con, bố mẹ vay nóng bên ngoài cho chị 40 triệu đồng đầu tư 2 lồng cá. Cứ tưởng sau khi đầu tư lồng cá đúng quy cách, yêu cầu sẽ nhận được tiền hỗ trợ ngay. Nhưng từ đó đến nay, ngoài vất vả mưu sinh, chị Hương còn phải gánh thêm tiền lãi từ món vay làm lồng cá.

 

Mong mỏi tiền hỗ trợ

 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết: Sau khi có các văn bản hướng dẫn của Sở NN&PTNT, UBND TP Hòa Bình về thực hiện Quyết định số 10 của UBND tỉnh, xã đã tổ chức tuyên truyền đến hộ dân các chủ trương, chính sách của tỉnh và thành phố. Toàn xã có 77 hộ dân ở 5 xóm: Bích, Tiểu khu, Tháu, Trụ, Vôi đăng ký nuôi cá lồng theo chính sách hỗ trợ với số lượng 153 lồng. Hiện các hộ đăng ký đã đóng xong lồng và mua cá thả theo đúng quy định. Về cơ bản đàn cá sinh trưởng tốt, không có dịch bệnh. Xã nhiều lần đề xuất cấp trên hỗ trợ động viên bà con nông dân vì nhiều hộ không có điều kiện phải vay mượn. Xã đang kiểm tra hệ thống lồng để báo cáo lên thành phố cử đoàn kiểm tra về thẩm định và hỗ trợ cho người dân.

 

Trao đổi về sự chậm trễ trong hỗ trợ cho người dân vùng hồ, đồng chí Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: Quyết định số 10 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thuỷ điện Hoà Bình thực sự hợp với lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Mới đây, thành phố đã thành lập tổ thẩm định tổ chức nghiệm thu các hộ nuôi cá lồng của xã Thái Thịnh với tinh thần các hộ xây dựng lồng đúng quy cách, phải có biển tên, đánh số lồng để lên danh sách hỗ trợ kinh phí. Nếu hộ nào thiếu tiêu chí gì thì các thành viên trong tổ thẩm định sẽ hướng dẫn để hoàn thiện. Chủ trương của TP Hòa Bình sẽ hỗ trợ cho các hộ nuôi cá lồng chậm nhất trong tháng 6.

Ngày 14/4/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 998/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí hỗ trợ khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thuỷ điện Hoà Bình giai đoạn 2014-2020 với tổng kinh phí 5.980 triệu đồng. Trong đó, TP Hòa Bình có 77 hộ với 153 lồng cá, thể tích nuôi 11.614 m3, kinh phí hỗ trợ 2.865 triệu đồng.

 

 

                                                                            Đinh Thắng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục