Anh Lưu Chí Dũng (bìa trái), nạn nhân trong vụ chìm tàu, cảm ơn những ân nhân đã cứu sống 8 người trong gia đình anh

Anh Lưu Chí Dũng (bìa trái), nạn nhân trong vụ chìm tàu, cảm ơn những ân nhân đã cứu sống 8 người trong gia đình anh

Sự có mặt kịp thời cùng với tinh thần dũng cảm quên mình của những thuyền viên trên 2 chiếc cano và 2 tàu du lịch đã cứu sống 53 con người trong đêm tối giữa sông Hàn. Ngay sau cuộc tìm kiếm 3 người mất tích kết thúc, chúng tôi đã tìm đến họ...

Những người hùng sông nước

Đến cảng Sông Hàn giữa ngày nắng cháy. Những chiếc tàu du lịch và cano cao tốc của các công ty hoạt động du lịch trên sông Hàn nằm sắp hàng dài trên bến cảng. Khác với vẻ nhộn nhịp ngày thường, mấy ngày nay bến cảng hiu quạnh.

 

Ông Đặng Ngọc Anh (52 tuổi, trú Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) là thuyền trưởng tàu Sông Hàn 1 ĐNa 0523 kể lại phút giây kinh hoàng, mà theo ông, với 43 năm làm nghề biển, ông chưa từng chứng kiến. Ông Anh kể, khoảng 20 giờ, tàu Sông Hàn 1 đưa khách từ cầu Rồng xuôi về bến cảng, khi đến đoạn cầu Sông Hàn, đứng trên mũi tàu để hướng dẫn thì thấy một chiếc tàu du lịch có đèn sáng chạy hướng ngược lại cách đó chừng 500m. Tuy nhiên, ngay lúc đó, ánh đèn phụt tắt. Linh tính của một người có 43 năm kinh nghiệm sông biển, ông biết có chuyện không lành xảy ra nên ông liền hét lớn “có tàu chìm” và yêu cầu tài công Lê Văn Lực mở hết tốc độ chạy về hướng con tàu gặp nạn.

 

Lúc này, 2 chiếc cano cao tốc ĐNa 0544 của Công ty Du lịch Biển đảo Việt và cano ĐNa 0577 Công ty Du lịch Phú Quý cùng tàu du lịch Hàn Giang 2 cũng có mặt. Tại đây, ông Anh và ông Lê Công Chí - Thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 (tàu bị chìm) liên tục bơi kéo những người dưới nước về chiếc phao bè để họ bám vào rồi đưa về tàu Hàn Giang, về cano đang đậu sẵn. Cứ thế, ông Anh và ông Chí bơi đi cứu người.

 

Ngồi thẫn thờ trên tàu, nước da cháy sạm, anh Mai Viết Dụng (28 tuổi), chủ cano Biển đảo Việt - một trong 2 chiếc cano có mặt sớm nhất, kể lại giây phút kinh hoàng: “Lúc sự cố xảy ra, cano của tôi đang chở 19 du khách tham quan sông Hàn. Khi vừa đến đoạn cầu sông Hàn thì nghe tiếng nhiều người kêu cứu nên mở hết tốc lực chạy đến. Đến nơi, tôi cầm vô lăng để anh Nguyễn Khánh Trường (33 tuổi, Thuyền trưởng cano ĐNa 0544) lao xuống cứu người. Một vài phút sau, thuyền trưởng Nguyễn Khánh Trường cùng mấy người nữa đưa em bé Bảo Hân, 6 tuổi, lên cano trong tình trạng đã tắt thở, tôi liền hô hấp nhân tạo và em thở được. Thấy em bé nguy kịch, tôi dùng cano chạy hết tốc lực để đưa cháu bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Sơn Trà gần đó rồi quay lại tiếp tục cứu người”.

 

Cuộc trùng phùng giữa nạn nhân và ân nhân

Anh Lê Văn Hoa (23 tuổi), thuyền phó cano ĐNa 0577 của Công ty Du lịch Phú Quý, kể: “Lúc đó cano tôi đang nổ máy chuẩn bị đưa khách đi xem cầu Rồng phun lửa, bất ngờ nghe kêu cứu, tôi cùng anh ruột Lê Văn Phú mở hết ga chạy đến hiện trường để cứu người.

 

Tối đó, sau khi cứu hết người và quay về, tôi gặp một anh thanh niên, sau này mới biết là anh Tài, bố em Nguyễn Lưu Bảo Hân, một mực theo tàu tìm kiếm con. Tối hôm đó, tôi chở ảnh đi khắp sông Hàn để dò nhưng bặt tin...”.

Sáng 6-6, anh Lưu Chí Dũng (40 tuổi, du khách đến từ Hà Nội) cùng em rể Nguyễn Văn Tài đến cảng Sông Hàn hỏi tìm chủ hai chiếc cano cứu nạn trong đêm. Đến nơi, anh Tài nhận ra ngay thuyền phó Lê Văn Hoa, người đã chở anh đêm qua đi tìm con trên sông. Sau một hồi hỏi chuyện, anh Tài biết anh Mai Viết Dụng là người đã giành lại mạng sống của cháu Bảo Hân, con gái anh, khỏi tay tử thần.

 

Anh Lưu Chí Dũng cho biết, sau khi cháu Bảo Hân được cano của anh Dụng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Sơn Trà, gia đình thất lạc cháu từ đó. Cả nhà chạy khắp các bệnh viện để tìm nhưng vô vọng. Lúc đó, một người xe ôm cho biết có một em bé đang cấp cứu tại Bệnh viện Sơn Trà và chở miễn phí bố anh đến bệnh viện và gặp cháu Bảo Hân ở đó. Trong khi đó, đang trong tình trạng vô vọng, anh Dũng cũng được một anh công an chở anh đi khắp nơi, suốt 2 tiếng để tìm con. Sau đó, nghe tin ở Bệnh viện Sơn Trà có cấp cứu 1 em bé thì anh công an chở anh Dũng đến bệnh viện và vô cùng vui mừng khi biết cháu mình còn sống.

 

“Suốt đời này, gia đình chúng tôi không bao giờ quên ơn các anh ấy. Qua sự việc này, gia đình tôi cảm tạ nhân dân Đà Nẵng, họ sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi trong quá trình tìm kiếm người thân. Tôi xin đa tạ!” - anh Dũng rơm rớm nước mắt.

Tối 7-6, trao đổi với PV Báo SGGP, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, 28/29 nạn nhân trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn (TP Đà Nẵng) đã xuất viện. Hiện chỉ còn 1 nạn nhân duy nhất là Tiến sĩ ONG TAH FATT, giảng viên cao cấp Khoa Khoa học thể thao và giải trí, Trường Đại học MARA - Malaysia. Hiện tình trạng sức khỏe của ông đang tiến triển rất tốt.

Tối cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết, toàn bộ 12 bệnh nhi là nạn nhân trong vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn hôm 4-6 đưa vào cấp cứu tại bệnh viện sức khỏe đã ổn định và xuất viện.

Như vậy, đến nay chỉ còn 1 nạn nhân duy nhất trong vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn còn điều trị tại bệnh viện.

 

 

 

                                                                          Theo SGGP

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục