Đồng chí Nguyễn Ngọc Khiêm Bí thư Đoàn trường THPT DTNT tỉnh trao đổi với các đoàn viên về những dự định lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khiêm Bí thư Đoàn trường THPT DTNT tỉnh trao đổi với các đoàn viên về những dự định lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

(HBĐT) - Ngoài “kho” kiến thức tích lũy được qua 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, hàng ngày các cô, cậu học trò còn được tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác từ các phương tiện truyền thông, hoạt động xã hội mang tính trải nghiệm... tuy nhiên, phần đông trong giới trẻ hiện nay vẫn loay hoay trước ngưỡng cửa “vào đời”.

Mông lung với việc... chọn nghề

Những ngày này năm trước mỗi bữa cơm chiều gia đình chị Loan, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) lại rôm rả bàn chuyện học, chuyện thi rồi đăng ký nguyện vọng vào trường  đại học nào...  Chẳng là cậu ấm nhà chị đã hoàn thành 12 năm đèn sách ở bậc học phổ thông. Cháu là học sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, đạt học sinh giỏi quốc gia môn hóa học. Theo thông tin từ phía nhà trường, cháu được tuyển thẳng vào một số trường đại học trong nước và đạt tiêu chuẩn “du học” tại Liên bang Nga. Với nhiều học sinh khác thì cụm từ “du học” là một giấc mơ, tuy nhiên con trai của chị Loan lại hết sức cẩn trọng, chùng chình. Đã làm hồ sơ rồi lại rút, bàn đi, tính lại cả tháng với  các trường đại học Y, dược, Bách khoa rồi cuối cùng cháu chọn đại học Dược. Giờ đã học qua năm thứ nhất, dẫu không than phiền về chuyện học hành vất vả nhưng có vẻ con trai chị Loan vẫn không mấy hài lòng với con đường mà mình đang theo đuổi.

 

Đó là sự lựa chọn của một cậu trò giỏi, còn với những học sinh có học lực trung bình, nếu không muốn nói có phần hơi đuối thì đó là chuyện thực sự đáng bàn. Đây là chuyện mà một nhóm bạn đang theo học lớp 12 tại trường THPT Lạc Long Quân đang thảo luận sôi nổi. Vì sức học ở mức trung bình nên khi đăng ký nguyện vọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016, em thực sự “rối như tơ vò”. Đăng ký  ở các trường top đầu như Đại học Bách khoa, Y, Dược, Ngoại thương thì sợ không đủ sức “chọi” mà đăng ký ở các trường không mấy tiếng tăm lại vào những khoa ít người muốn lựa chọn thì sợ  khi ra trường không tìm nổi việc làm. Dẫu vậy nhưng không em nào  trong nhóm lựa chọn phương án học nghề bởi các em cùng chung một tư tưởng: phải biết được cổng trường đại học cao hay thấp!!! Còn chuyện học nghề - có thể nhưng sẽ là lựa chọn cuối cùng.

 

Chưa xác định được nhu cầu xã hội trong lĩnh vực lao động, việc làm

Đó là nhận xét của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trung tâm  Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tỉnh qua quá trình làm công tác tư vấn hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh năm 2016 ở các trường: THPT Lương Sơn, THPT nam Lương Sơn; THPT Sào Báy (Kim Bôi), THPT Ngô Quyền, THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình); THPT Mường Chiềng,  THPT Yên Hòa, THPT Đà Bắc  với sự tham gia của 1.473 học sinh khối lớp 12 . Trong nội dung tư vấn hướng nghiệp, giáo viên cung cấp cho học sinh tìm hiểu về nghề nghiệp, tiếp đó hướng dẫn cho học sinh xây dựng, thực hiện kế hoạch, học tập, nghề nghiệp. Qua đó giúp các em định hướng rõ được sở thích, giá trị của bản thân, điều kiện  của gia đình... biết được khối thi, các trường đào tạo, những yêu cầu nghề đối với người lao động để các em xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân. Tại buổi tư vấn này, giáo viên giới thiệu cho học sinh những thông tin mới nhất về tuyển sinh, thị trường lao động. Giáo viên chuẩn bị các tets (phiếu tìm hiểu nguyện vọng nghề nghiệp) để học sinh trả lời. Qua những buổi tư vấn hướng nghiệp đó, nhóm cán bộ, giáo viên đã có chung một nhận định: Không phải tất cả, nhưng phần lớn các em chưa xác định rõ được nhu cầu của xã hội trong lĩnh vực lao động, việc làm, chưa đủ khả năng quyết đoán  để lựa chọn con đường đi phù hợp với bản thân, gia đình và đó cũng một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký dự tuyển vào các trường đại học luôn ở tình trạng cao ngất ngưởng. Với quy định tuyển sinh đại học, cao đẳng như hiện nay, việc lựa chọn để đủ điểm đỗ vào một trường đại học không quá khó. Thế nhưng cái khó lại được đẩy về sau, đó là tình trạng hàng trăm, hàng ngàn sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm. Trong khi tại các sàn giao dịch việc làm được tổ chức thường niên ở các huyện, thành phố trong tỉnh thường không tuyển đủ nguồn nhân lực như mong muốn vì quá ít lao động có tay nghề.

 

Để từng bước khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” và trước mắt là giúp các em vững vàng, tự tin và sáng suốt hơn trong việc chọn nghề nghiệp cần có sự hỗ trợ đắc lực từ các bậc phụ huynh. Phía nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tư vấn hướng nghiệp, góp phần làm chuyển biến nhận thức của học sinh trong việc lựa chọn ngành học, trường học trong mỗi mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đó là là nền tảng tốt để các em vững bước vào tương lai.

 

                                                                             

 

                                                                              Thúy Hằng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục