(HBĐT) - Chọn những vụ án hình sự có tình tiết đơn giản nhưng dễ mắc do đương sự không am hiểu pháp luật hoặc thiếu ý thức tuân thủ pháp luật để tổ chức xét xử lưu động, đó là cách thức mà TAND huyện Kim Bôi đã và đang thực hiện với cái đích cần đến là: Hướng hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cơ sở.

 

Năm 2016, số vụ án hình sự trên địa bàn huyện Kim Bôi tăng khá cao. Trong năm, TAND huyện thụ lý mới 51 vụ , tăng 54,7% vụ so với cùng kỳ năm 2015. Các vụ án hình sự tập trung ở một số nhóm tội như: tội xâm phạm quyền sở hữu; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng; tội phạm về ma túy và tội phạm về tham nhũng, chức vụ.

 

Riêng nhóm tội phạm về tham nhũng và chức vụ, trong năm, TAND huyện đã thụ lý, xét xử 1 vụ với 2 bị cáo. Đây là vụ án được lãnh đạo huyện và các ban, ngành đặc biệt quan tâm. Đó là vụ án bị cáo Bùi Hồng Niên, kế toán UBND xã Nuông Dăm phạm tội “Tham ô tài sản” và bị cáo Bùi Hồng Ly,  Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo cáo trạng: quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, bị cáo Bùi Hồng Niên đã lợi dụng việc buông lỏng quản lý của chủ tài khoản (là bị cáo Bùi Hồng Ly, Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm) 21 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp của cán bộ, công chức UBND xã Nuông Dăm. Tổng cộng số tiền    bị cáo Bùi Hồng Niên chiếm     đoạt trong 2 năm 2012 - 2013 là 135.768.000 đồng. Trong quá trình điều tra, bị cáo Bùi Hồng Niên đã hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đầy đủ, khách quan, các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, nguyên đơn dân sự, người làm chứng và các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên, xử phạt bị cáo Bùi Hồng Niên 48 tháng tù giam và bị cáo Bùi Hồng Ly 18 tháng tù giam. 

 

Quá trình giải quyết các vụ án, TAND huyện Kim Bôi đã chỉ rõ nguyên nhân phạm tội như: ở nhóm tội phạm xâm phạm quyền sở hữu chủ yếu là do người phạm tội mắc các TNXH, nghiện ma túy, lười lao động… khi không có tiền tiêu đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu để trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc có hành vi cướp tài sản của người khác lấy tiền chi tiêu cá nhân. Nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tập trung ở nhóm người có trình độ văn hóa thấp, khi có mâu thuẫn hoặc tư thù cá nhân đã có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác (trước khi phạm tội, các đối tượng này đã sử dụng rượu, bia). ở nhóm tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng, chủ yếu là do các đối tượng không tuân thủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu hoặc đã sử dụng rượu, bia, đi với tốc độ cao. Một số trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định dẫn đến tai nạn giao thông gây hiệu quả nghiêm trọng, chết người hoặc bị thương nặng. Những năm gần đây, số người phạm tội đánh bạc gia tăng (nhiều nhất so với các loại tội phạm khác). Nguyên nhân phạm tội là do thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, thiếu ý thức chấp hành pháp luật…

 

Phân tích rõ những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phát sinh các loại tội phạm, trong năm qua, TAND huyện Kim Bôi đã phối hợp với Viện KSND, Công an huyện và chính quyền địa phương tổ chức xét xử lưu động 12 vụ án hình sự gồm các tội: cố ý gây thương tích; cướp tài sản, cướp giật tài sản;  trộm cắp tài sản  và tàng trữ trái phép chất ma tuý. Các phiên tòa lưu động được tổ chức tại các xã nơi xảy ra phạm tội như: xã Sơn Thủy, Vĩnh Đồng, Cuối Hạ, Vĩnh Tiến… thu hút đông đảo nhân dân tham dự. Thông qua những phiên tòa này, TAND huyện hướng hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cơ sở, trang bị kiến thức pháp luật cho nhân dân góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ vững ANTT trên địa bàn.

                       

                                                               Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục