(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Bùi Thị Co ở xóm Cóc Lẫm xã Kim Truy (Kim Bôi) tố cáo "một số cán bộ của xã, huyện, tỉnh làm sai luật, cướp mất danh dự, nhân phẩm, nhân quyền của con trai bà là Bùi Văn Sâm - đối tượng khuyết tật thần kinh, tâm thần đặc biệt nặng. Theo nội dung phản ánh, PV Báo Hòa Bình đã làm rõ vụ việc.


Theo đơn tố cáo, bà Co cho rằng con trai bà là Bùi Văn Sâm (sinh năm 1973) bị xử 5 năm tù oan sau khi thực hiện hành vi cướp giật sợi dây chuyền của người bán hàng nước ở thị trấn Bo. Sau khi chấp hành án phạt 3 năm, anh Sâm được ra tù, về địa phương và phát bệnh tâm thần nặng. Sau đó, anh Sâm đã được đưa về nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh (nay là Trung tâm công tác xã hội tỉnh) được 2 năm rồi bị trả về địa phương. Từ năm 2016 đến nay, anh Bùi Văn Sâm không được hưởng các chế độ trợ cấp hàng tháng dành cho đối tượng bị khuyết tật thần kinh, tâm thần đặc biệt nặng theo quy định của Nhà nước. Cùng với đó, gia đình bà cũng mong muốn được đưa anh Bùi Văn Sâm trở lại Trung tâm BTXH để được nuôi dưỡng.


Sau khi được UBND huyện Kim Bôi ra quyết định về việc trợ cấp thường xuyên đối với người bị khuyết tật thần kinh đặc biệt nặng và người nuôi dưỡng, bà Bùi Thị Co đã tự nguyện rút đơn tố cáo.

Những vấn đề này khi trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Co cho rằng: Việc TAND tỉnh đưa anh Bùi Văn Sâm ra xét xử về tội "Cướp giật tài sản” và phạt 5 năm tù là không đúng vì thời gian đó anh Sâm bắt đầu có những biểu hiện của người bị tâm thần, không có khả năng làm chủ hành vi, nhận thức. Lẽ ra, khi xét xử, TAND tỉnh chỉ xem xét ở mức độ đưa đối tượng về quản lý tại cộng đồng. Tuy vậy, khi được hỏi những tài liệu, hồ sơ có liên quan về việc xác nhận anh Bùi Văn Sâm là đối tượng khuyết tật về thần kinh, bị mắc bệnh tâm thần, không làm chủ được hành vi, nhận thức trước khi thực hiện hành vi phạm tội thì bà Co thừa nhận, khi đó anh Sâm vừa đi làm vàng ở Tuyên Quang về, mới bắt đầu có những biểu hiện mắc bệnh nên không có những hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Do không có hồ sơ liên quan xác nhận Bùi Văn Sâm bị mắc bệnh tâm thần nên việc TAND tỉnh đưa Bùi Văn Sâm ra xét xử về tội "Cướp giật tài sản” mà không đề cập đến việc bị cáo mắc bệnh tâm thần để làm căn cứ xem xét, định khung hình phạt là đúng theo quy định của pháp luật.

Còn về các nội dung tố cáo "cán bộ xã, huyện, tỉnh làm sai luật”, không cho anh Bùi Văn Sâm được hưởng các chế độ trợ cấp hàng tháng và đề nghị được quay trở lại Trung tâm công tác xã hội để được nuôi dưỡng. Về nội dung này, ngày 28/4/2017, Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi đã có Công văn số 67/LĐTBXH về việc Báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Co. Theo đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi thì: Căn cứ Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về một số điều Luật Người khuyết tật; Thông tư số 26/2012/ TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2012 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn một số điều của Nghị định số 28 thì anh Bùi Văn Sâm đã được Hội đồng xác định mức độ khuyết tật xã Kim Truy xác định là đối tượng thần kinh, tâm thần nặng và đã đề nghị UBND huyện Kim Bôi xét duyệt cho hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng. Ngày 31/10/2013, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Quyết định số 5261/QĐ-UBND về việc trợ cấp xã hội hàng tháng cho anh Bùi Văn Sâm. Tiếp đó, đến ngày 19/6/2016, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2311/QĐ-UBND về việc điều chỉnh mức hưởng cho anh Bùi Văn Sâm từ đối tượng thần kinh, tâm thần nặng lên đặc biệt nặng.

Căn cứ nguyện vọng của gia đình và đề nghị của UBND huyện Kim Bôi, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã ban hành Quyết định số 212/QĐ-LĐTBXH ngày 21/8/2014 về việc tiếp nhận đối tượng vào nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm BTXH tỉnh. Theo đó, anh Bùi Văn Sâm đã được đưa về nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm BTXH tỉnh. Sau đó, căn cứ theo đơn đề nghị của bà Bùi Thị Co về việc xin cho anh Bùi Văn Sâm trở về sống cùng gia đình (có xác nhận của UBND xã Kim Truy ngày 13/6/ 2016), Trung tâm công tác xã hội tỉnh đã ban hành Quyết định số 178/QĐ-TTCTXH về việc chuyển đối tượng về gia đình nuôi dưỡng với lý do: tình trạng sức khỏe và bệnh lý tâm thần của anh Bùi Văn Sâm đã ổn định và theo nguyện vọng của gia đình. Theo đó, chế độ trợ cấp hàng tháng của anh Bùi Văn Sâm cũng hết điều kiện được hưởng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được ông Bùi Văn Bồi (bố đẻ của anh Bùi Văn Sâm) và cán bộ LĐ-TB&XH xã Kim Truy cho biết: Sau khi về tái hòa nhập cộng đồng, đối tượng không dùng thuốc (mặc dù thuốc được cấp miễn phí không thu tiền theo chương trình phòng chống bệnh tâm thần quốc gia được cấp phát hàng tháng tại Trạm y tế xã). Do vậy, bệnh lý thần kinh, tâm thần của anh Sâm tái phát có những biểu hiện thất thường về hành vi, nhận thức, có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Tuy nhiên, về phía gia đình không báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương; không làm đơn đề nghị Hội đồng xác minh mức độ khuyết tật xã Kim Truy xác định lại mức độ khuyết tật của anh Sâm để làm căn cứ đề nghị xem xét hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định.

Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH cho biết thêm: Sau khi nắm bắt được vấn đề này, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chủ động phối hợp với UBND xã Kim Truy kiểm tra, xác minh và giao cho cán bộ hướng dẫn gia đình đối tượng làm hồ sơ cụ thể theo quy định để trình UBND huyện xem xét, ra quyết định xét duyệt cho hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng đối với anh Bùi Văn Sâm.

Theo đó, căn cứ trên kết quả xác định mức độ khuyết tật và đề nghị của Phòng LĐ-TB&XH, ngày 10/5/2017, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Quyết định số 1896/QĐ-UBND về việc trợ cấp xã hội thường xuyên cho Bùi Văn Sâm - đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng, mức trợ cấp 540.000 đồng/tháng, số tiền này được trích từ nguồn đảm bảo xã hội của huyện, thời gian hưởng từ tháng 5/2017. Cùng với đó, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Quyết định số 1897/QĐ-UBND, ngày 10/5/2017 về việc hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng. Theo quyết định này, UBND huyện quyết định hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng cho bà Bùi Thị Co là đối tượng hộ chăm sóc người khuyết tật với số tiền 270.000 đồng/tháng. Số tiền này được trích từ nguồn đảm bảo xã hội của huyện, thời gian hưởng từ tháng 5/2017.

Về vấn đề này, cả ông Bùi Văn Bồi (chồng) và bà Bùi Thị Co đều cho biết: Bắt đầu từ tháng 5/2017, gia đình đã được nhận tiền trợ cấp hàng tháng theo 2 quyết định nêu trên của UBND huyện Kim Bôi.

Làm việc với chúng tôi về các nội dung theo đơn tố cáo sau khi được phân tích, làm rõ những nội dung trong đơn cũng như khi đã được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước, bà Bùi Thị Co đã tự nguyện rút toàn bộ các nội dung tố cáo. Theo đó, bà Co nhấn mạnh: Việc rút đơn tố cáo của tôi là hoàn toàn tự nguyện, không có sự tác động từ người khác.

                                                             

                                                                   Nhóm PV phòng BĐ-TL



Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục