"Lễ hội chọi trâu đã được công nhận là di sản văn hóa quốc gia, đã ăn sâu vào máu của người dân nên cần phải bảo tồn bằng mọi cách”, GS Lê cho biết.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa tổ chức tọa đàm với chủ đề quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng). Theo đó, ý kiến phát biểu của các nhà khoa học, chính quyền và đại diện người dân Đồ Sơn đều đồng ý giữ nguyên lễ hội chọi trâu.

Phó Chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia - GS.TSKH Vũ Minh Giang cho rằng, phủ nhận hay không thì chọi trâu Đồ Sơn vẫn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nó là đặc sản vùng miền, là "cái khác người” trong rất nhiều lễ hội hiện nay.

 

Hình ảnh trâu húc chủ tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn ngày 1/7.

Chuyên gia di sản cho hay, nếu nghĩ đến việc tước bỏ lễ hội thì hãy trưng cầu ý kiến của người dân Đồ Sơn. Không thể vì một "tai nạn" hy hữu mà "ném đá hội đồng". 

"Nếu Bộ quyết dẹp lễ hội này thì trước hết hãy kỷ luật những người đề xuất và ký danh hiệu di sản văn hóa của chọi trâu Đồ Sơn”, GS Vũ Minh Giang nhấn mạnh.

Cùng quan điểm giữ lễ hội chọi trâu Đồ Sơn với GS Giang, nhiều nhà khoa học tại tọa đàm kiến nghị tiếp tục duy trì lễ hội, di sản truyền thống này.

GS.TS Lê Hồng Lý (nguyên Viện trưởng Nghiên cứu Văn hóa) nói, chủ trâu bị húc tử vong hồi đầu tháng 7 là sự cố. Tuy nhiên, nó giống như một "giọt nước tràn ly” nên bị dư luận phản ứng gay gắt.

Bàn về vấn đề này, Giáo sư Phan Huy Lê cho rằng, bằng mọi cách phải bảo tồn và giữ gìn lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

"Lễ hội chọi trâu đã được công nhận là di sản văn hóa quốc gia, đã ăn sâu vào máu của người dân nên càng phải bảo tồn. Lễ hội này không chỉ là đặc sản của Đồ Sơn mà còn là nét riêng của văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Con trâu là đầu cơ nghiệp nên lễ hội chọi trâu càng quan trọng. Nó đã đi vào đời sống văn hóa Việt Nam mấy trăm năm nay”, GS Phan Huy Lê khẳng định.

Ông đặt ra vấn đề cốt lõi hiện nay đối với lễ hội chọi trâu Đồ Sơn chính là công tác tổ chức của chính quyền địa phương.

"Mấy năm nay tôi đã thấy lễ hội này bắt đầu có hiện tượng bóp méo, biến tướng. Trâu chọi bị lạm dụng hình ảnh để kinh doanh, trục lợi. Việc trâu chọi bị làm thịt rồi đem bán như một món hàng không nằm trong bản chất của lễ hội chọi trâu truyền thống maà đây là vấn nạn xuất hiện theo thời gian, khi công tác tổ chức không được kiểm soát tốt. Tất cả những hiện tượng tiêu cực xung quanh lễ hội chọi trâu cần phải nhanh chóng được ngăn chặn”, GS Lê bày tỏ.

Về quan điểm bỏ lễ hội chọi trâu hay tước danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với lễ hội này, GS Phan Huy Lê cho rằng, đó là động thái quyết liệt của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, điều này ít nhiều đã gây nên những hoang mang trong dư luận.

 

Chia sẻ tại buổi tọa đàm của Bộ VH-TT&DL, chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, ông Hoàng Xuân Minh cho biết khi có thông tin dừng lễ hội chọi trâu, nhiều người đã "ôm mặt khóc”. Thông qua cuộc trưng cầu ý kiến, tất cả người dân Đồ Sơn muốn lễ hội tiếp tục được tổ chức. Đại diện UBND quận Đồ Sơn khẳng định sẽ sửa đổi quy chế để đảm bảo an toàn.

Kết luận buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết: "Việc các nhà nghiên cứu đồng thuận cho rằng nên tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu tại Đồ Sơn là tin vui, điều đáng mừng cho người dân Đồ Sơn nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Tuy nhiên,thời gian tới địa phương cần xem xét giải pháp đổi mới tổ chức lễ hội chọi trâu, như việc cần chỉnh quy mô lễ hội theo hướng thu gọn lại”./.

Theo VOV.VN

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục