Chủ tịch Quốc hội: Không tăng trưởng bằng mọi giá

Chủ tịch Quốc hội: Không tăng trưởng bằng mọi giá

Nữ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, vụ Formosa là bài học kinh nghiệm đắt giá trong thu hút đầu tư.

·                                  like VOV

Trong buổi gặp gỡ cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước sáng 23/7, Chủ tịch Quốc hội khoá XIV Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn trở lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề môi trường cũng như sự cố Formosa xả thải gây cá chết hàng loạt ở miền Trung.

 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đang giao Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội giám sát tình hình vụ việc Formosa. Đồng thời nhấn mạnh, khi xảy ra sự cố, không chỉ riêng Chính phủ mà Quốc hội cũng có giám sát riêng để đánh giá, phản biện.

“Không chỉ Formosa, sắp tới Quốc hội có chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế” – nữ Chủ tịch khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh: “Giám sát phải làm rõ trách nhiệm, vì người ta quan tâm trách niệm cuối cùng thuộc về ai. Báo cáo giám sát thì nói rất nhiều trang nhưng cuối cùng không rõ trách nhiệm của ai thì đại biểu sẽ không nghe”.

Người đứng đầu cơ quan quyền lực Nhà nước cũng nêu rõ, vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động của các doanh nghiệp là chủ đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri rất quan tâm. Ngay bản thân bà khi đi tiếp xúc cử tri thường xuyên trả lời nhân dân về vấn đề này. Do đó, đây là trọng tâm giám sát.

“Phát triển bền vững là tăng trưởng hợp lý nhưng gắn với bảo vệ môi trường. Hiến pháp quy định nhân dân được quyền sống trong môi trường trong lành, và bất cứ cá nhân, tổ chức nào làm cho cuộc sống người dân không trong lành thì phải chịu trách nhiệm” – bà Ngân khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: “Chúng ta chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với mô hinh tăng trưởng; không phải tăng trưởng bằng bất cứ giá nào. Formosa là bài học kinh nghiệm đắt giá để rà soát lại tất cả dự án đầu tư và thu hút đầu tư trong tương lai”.

Quốc hội đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Còn liên quan đến trách nhiệm của Bộ Tài nguyên – Môi trường, sau khi làm rõ nguyên nhân, hiện Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan báo làm rõ.

“Chờ Chính phủ báo cáo, nhưng chắc chắn địa phương hay Trung ương thì khi để xảy ra vụ việc đều phải chịu trách nhiệm” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Về ý kiến đề nghị thành lập Uỷ ban điều tra về sai phạm của Formosa, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, CP đang chỉ đạo và Quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ nên chưa đặt vấn đề thành lập uỷ ban lâm thời vì các cơ quan đã vào cuộc, báo cáo.

“Bộ Chính trị có nhiều phiên nghe báo cáo về vụ việc để chỉ đạo chặt chẽ. Quốc hội tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết của Formosa” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết./.

 

 

                                                                            Theo VOV

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục