ĐB Trần Công Thuật (Quảng Bình)

ĐB Trần Công Thuật (Quảng Bình)

"Sức nóng" tại phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội trong sáng nay (29/7) tập trung vào sự cố Formosa và mức tăng trưởng âm trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay.

 

Có cần Formosa đến gần 70 năm hay không?
"Đúng là chúng ta vừa cần tôm cá, vừa cần thép, nhưng có cần Formosa đến gần 70 năm không? " - ĐB Trần Công Thuật (Quảng Bình) nêu câu hỏi, đồng thời khẳng định nhân dân tỉnh Quảng bình vẫn luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước nhưng mong muốn nguyện vọng của bà con sớm được giải quyết, được đồng bào cả nước cảm thông, chia sẻ.

Đề cập đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua, ĐB Thuật đã  mang tới Kỳ họp  QH nhiều kiến nghị của người dân địa phương  như cần nhanh chóng giải quyết những khó khăn về việc làm, về thu nhập, ổn định đời sống lâu dài một cách căn cơ, đồng thời công khai minh bạch những gì dân được đền bù, cái gì được hưởng từ hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ và cái gì là Nhà nước đầu tư để giải quyết sự cố.


Ngoài ra, cử tri đề nghị quan tâm dến việc làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố môi trường biển nghiêm trọng vừa qua, coi đây là bài học lớn trong đầu tư, ứng phó với thảm hoạ môi trường thiên tai, ảnh hưởng đến kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững. 

Dư luận và người dân cho đây là sự cố nghiêm trọng và rất lo lắng, thì một số đồng chí lãnh đạo các cơ quan chức năng lại phát biểu, trả lời thiếu cơ sở khó học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác và thuyết phục, khiến cho tình trạng phức tạp hơn, làm cho người dân lo lắng, bức xúc hơn

Nhân dân và cử tri Quảng Bình mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương sớm làm rõ và trả lời khi nào thì đánh cá gần bờ được? khi nào bà con yên tâm ăn cá và hản sản được? khi nào thì môi trường biển an toàn được? 

Nêu ra thực tế tại tỉnh Quảng Trị, ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)  cho biết, đến thời điểm này, người dân vẫn đang hàng ngày, hàng giờ lo âu, khắc khoải. Đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các sản phẩm đánh bắt đều khó tiêu thụ; các tàu cá gần bờ thời gian qua gần như nằm không…

 

                                                   ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)


"Còn gì lo lắng hơn khi người dân không ra khơi bám biển mà phải tìm những việc khác để mưu sinh, kiếm sống? Không chỉ hoạt động của ngư dân mà hoạt động của các nhà hàng, kinh doanh hoàn toàn bị ngưng trệ gây thiệt hại lớn về kinh tế.  Khách du lịch đến Quảng Trị giảm không còn đến 1/10 so với cùng kỳ năm 2015" - ĐB Đồng phát biểu. 

Cũng theo ĐB này, thảm họa Formosa liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, phạm vi và đối tượng bị ảnh hưởng lớn. Vì vậy, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương cần mở rộng đối tượng thống kê thiệt hại trên tất cả lĩnh vực để có đền bù thỏa đáng. 

Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động của Formosa để bảo đảm sản xuất của công ty này không gây hậu quả đến môi trường tương tự trong tương lai. Đồng thời, có biện pháp khôi phục hệ sinh thái để sớm công bố bảo đảm môi trường biển và ngư trường cho ngư dân miền Bắc, mưu sinh cũng như đánh bắt và tắm biển tại đây là an toàn sức khỏe của con người. 

Chính phủ đang giải quyết hậu quả của thảm họa này nhưng QH cũng không đứng ngoài cuộc. Việc quan trọng mà QH cần làm không chỉ là tìm ra câu trả lời minh bạch trách nhiệm liên quan đến sai phạm của Formosa mà còn phải nhanh chóng rà soát lại văn bản pháp luật để ngăn chặn ngay từ đầu những nhà đầu tư có nguy cơ đe dọa đến đời sống của nhân dân và có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân kể cả những người không còn đương chức.

Nông thôn mới nhiều nơi huy động quá sức dân 

ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) 
chọn vấn đề của nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong hàng loạt những vấn đề mà cử tri muốn gửi gắm tới QH. Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2016 đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là 6,32% và thấp hơn mục tiêu của cả năm là 6,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm của nhiều ngành, trong đó của khu vực nông nghiệp tăng trưởng âm 0,8%

 

 

                                      ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình)


Tình hình sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, thiên tai, nhân tai tiếp tục hoành hành làm cho giá trị của sản xuất nông nghiệp suy giảm, kéo theo đời sống của đại bộ phận nông dân, đặc biệt là nhân dân chịu sự tác động của thời tiết rét đậm, rét hại, hạn hán, xâm nhập mặn, biển ô nhiễm, thị trường nông sản bấp bênh, điệp khúc được mùa mất giá tiếp tục lặp lại và kéo dài. Nhiều DN đầu tư vào nông nghiệp phải "bỏ của chạy lấy người", bỏ rơi nông dân trong mối liên kết "4 nhà" với cảnh trắng tay và nợ nần. 

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tính chung trong 7 tháng đầu năm 2016, cả nước có 234.000 lượt hộ thiếu đói, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2015, tương ứng với 971.000 lượt người thiếu đói, tăng 25% so với năm 2015.

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nhiều nơi chạy theo thành tích, huy động đóng góp quá sức của nông dân với nhiều khoản đóng góp phi lý như cảnh "sưu cao thuế nặng" không khác gì thời phong kiến.

Theo báo cáo của kiểm toán nhà nước và báo cáo của Chính phủ, tính đến tháng 6/2016, số nợ đọng trong xây dựng NTM không có khả năng thanh toán tại 52 tỉnh đã vượt qua con số 16.000 tỷ , làm cho nợ công quốc gia ngày càng khó kiểm soát. 

Nhiều chuyên gia kinh tế đang ví von sức nóng của các hiệp định thương mại thế hệ mới đang phả vào gáy chúng ta. Theo lộ trình, tại kỳ họp tới, QH sẽ bàn và quyết định phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và các hiệp định thương mại thế hệ mới khác. Nhiều DN, doanh nhân mong chờ sự kiện đó, hy vọng một tương lai tương sáng cho nghiệp kinh doanh của mình thì nông dân, nông nghiệp chưa có sự chuẩn bị gì đáng kể. Nhiều nông dân lo lắng cứ làm ăn như thế này thì giữ được sinh kế, có miếng cơm manh áo còn khó chứ đừng nói sản phẩm nông nghiệp việt chiếm lĩnh thị trường thế giới. 

Do đó, ĐB trân trọng đề nghị QH quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của nông nghiệp, đời sống nông dân bởi đó là sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước, là cuộc sống của hàng chục triệu hộ nông dân.

                                     ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)

 Cũng đền cập đến vấn đề nông nghiệp nhưng ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) tập trung vào những thách thức mà “vựa lúa” đồng bằng Sông Cửu Long đang phải gánh chịu như đã có 11/13 tỉnh ĐBSCL bị ảnh hưởng, 9/13 tỉnh công bố thiên tai; 52 nghìn ha đất trồng lúa bị mất trắng; nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của đồng bào bị mất trắng vì hạn hán và xâm nhập mặn; nhiều km bờ biển, bờ sông bị sạt lở; đời sống nhân dân đã khó khăn càng thêm chồng chất khó khăn. 

Theo dự báo, thời gian tới, tác động của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng nặng nề hơn. Cử tri rất bất an trước thực trạng đê bao chống xâm nhập mặn ở đồng bằng Sông Cửu Long còn quá ít. Trong điều kiện nguồn nước ngọt từ thượng nguồn đổ về không đủ cho đồng bằng Sông Cửu Long thì sẽ gia tăng tình trạng xâm nhập mặn. Vì thế, cử tri đồng bằng Sông Cửu Long đề nghị QH, Chính phủ ưu tiên sớm bố trí đủ nguồn lực để đầu tư cho các công trình cấp bách ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các công trình ở vùng biển tây mà một số lãnh đạo đã trực tiếp đến khảo sát để đồng bằng Sông Cửu Long sớm quay lại với hình ảnh mượt mà của cánh đồng lúa, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. 

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé cũng kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương sớm quy hoạch lại đồng bằng Sông Cửu Long để hướng dẫn bà con nông dân trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với từng vùng, tránh cảnh bà con mình tự xử nhau trong tranh chấp của việc tìm kế sinh nhai, theo kiểu tự phát, nuôi con tôm, trồng cây lúa như vừa qua, đang diễn ra ở đồng bằng Sông Cửu Long.

 

 

                                                                        Theo Hanoimoi

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục