(HBĐT) - Ngày 25/10, các đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy cho ý kiến một số vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện Văn phòng T.Ư Đảng, các Ban xây dựng Đảng T.Ư; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

 

Sau khi nghe, thảo luận nội dung dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện NQ số 04-NQ/TU ngày 13/12/2006 của BCH Đảng bộ tỉnh về công tác XĐ-GN, lao động việc làm, đào tạo, dạy nghề và xuất khẩu lao động, hội nghị thống nhất đánh giá: số liệu đánh giá cơ bản bám sát mục tiêu và nội dung của từng chỉ tiêu, giải pháp, nhiệm vụ của Nghị quyết với 12 chương trình, dự án, chính sách về công tác XĐ-GN; 4 nhóm nhiệm vụ của công tác đào tạo dạy nghề; 4 chương trình dự án về lao động, việc làm và xuất khẩu lao động. Đồng thời phân tích những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân công tác XĐ-GN, lao động việc làm, đào tạo, dạy nghề và xuất khẩu lao động trên đia bàn tỉnh. Bên cạnh đó, có một số ý kiến đề nghị bổ sung vai trò lãnh đạo và tổ chức thực hiện về XĐ-GN của cấp ủy, chính quyền cơ sở; hiệu quả công tác tuyên truyền về XĐ-GN; phân tích cụ thể nhu cầu đào tạo. Trong định hướng cần đổi mới việc hỗ trợ người nghèo để xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và cần có hỗ trợ về khởi nghiệp việc làm, đẩy mạnh tăng gia sản xuất và phát triển ngành nghề trong nông nghiệp nông thôn.

 

Về Tờ trình dự thảo NQ của BTV Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, hội nghị thống nhất đánh giá: Dự thảo NQ đã bám sát quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; NQ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện NQ XII của Đảng, NQ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; quy hoạch phát triển KT-XH và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và thực trạng hoạt động du lịch của tỉnh để làm căn cứ xác định quan điểm, mục tiêu, định hướng để xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 phù hợp với tình hình thực tiễn  trên địa bàn. Bên cạnh đó, có một số ý kiến đề nghị bổ xung giải pháp khắc phục yếu kém về kết nối "tua", tuyến để thu hút khách du lịch về tỉnh; cơ chế hỗ trợ các đơn vị lữ hành; công tác đào tạo chuyên sâu về du lịch; làm rõ hơn những sản phẩm du lịch của tỉnh.

 

Đối với Tờ trình đề án phát triển KH&CN tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2030, hội nghị đánh giá: Dự thảo NQ đã  nêu được thực trạng hoạt động KH-CN của tỉnh, nêu rõ được những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân; quan điểm, mục tiêu phát triển KH-CN giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030. Ngoài ra, có một số ý kiến đề nghị rà soát lại quan điểm, muc tiêu, chỉ tiêu và kinh phí thực hiện.

 

Về Tờ trình Đề án phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn  2016-2020, định hướng đến năm 2030, hội nghị thống nhất đánh giá đây là Đề án hết sức cần thiết để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu NQ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Tuy nhiên nhu cầu vốn rất lớn, khả năng đáp ứng còn nhiều khó khăn nên phải đầu tư tập trung, không dàn trải.

 

Đối với Đề án phát triển vùng động lực giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030, các ý kiến thảo luận tại hội nghị cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng kết quả thực hiện Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về phát triển vùng động lực tỉnh. Làm rõ cơ chế, chính sách cho vùng động lực, dự báo nhu cầu vốn, xác định rõ nguồn lực đảm bảo phù hợp và có tính khả thi cao.

 

Thảo luận và cho ý kiến về Tờ trình dự thảo Đề án tăng cường công tác QPAN, nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030, hội nghị  cho rằng những lĩnh vực này Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Vì vậy, cơ quan soạn thảo nghiên cứu chuẩn bị lại để xây dựng các kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy theo 3 nhóm công tác QPAN, nội chính, phòng phòng tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2016-2020.

 

Quá trình thảo luận, hội nghị thống nhất đánh giá việc ban hành Quyết định của BVT Tỉnh ủy quy định về trách nhiệm tiếp thu góp ý của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền theo Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị là cần thiết. Trong đó, lưu ý phương thức, cách làm để tránh việc triển khai thực hiện mang tính hình thức. Giao    quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện trình TVT Tỉnh ủy ban hành.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: thống nhất kết thúc 10 năm thực hiện NQ số 04 của BCH Đảng bộ tỉnh  về công tác XĐ-GN, lao động việc làm, đào tạo, dạy nghề và xuất khẩu lao động; giai đoạn mới tính toán để xây dựng NQ hoặc Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XĐ-GN bền vững. Về Tờ trình dự thảo NQ của BTV Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cần rà soát lại kết quả thực hiện các NQ của tỉnh về phát triển du lịch để đảm bảo tính kế thừa và đề ra định hướng trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu kém về hạ tầng, hiệu quả, chất lượng lưu trú và dịch vụ, nguồn nhân lực. Vì vậy, cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh trình BTV trong thời gian tới. Đối với Tờ trình đề án phát triển KH-CN tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2030, cần đánh giá kết quả thực hiện NQ T.Ư 2 về phát triển KH-CN phục vụ sự nghiệp CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội quốc tế cùng hiệu quả ứng dụng KH-CN trong SX-KD. Xác định rõ việc nghiên cứu phổ cập ứng dụng KH-CN là định hướng chính khi NQ được ban hành. Về Tờ trình Đề án phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn  2016-2020, định hướng đến năm 2030 cơ quan soạn thảo tổng hợp các ý kiến đóng góp để BTV Tỉnh ủy ban hành kết luận. Trong đó chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến tỉnh bộ, từng bước phát triển giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.  Đối với Đề án phát triển vùng động lực giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030 cần đánh giá lại NQ của tỉnh và đề xuất cơ chế, chính sách phát triển vùng động lực.

 

                                                                      Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục