(HBĐT) - Sáng 13/11, tại Nhà văn hóa huyện Cao Phong, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 2 và Hội chợ nông nghiệp- du lịch- thương mại vùng Tây Bắc năm 2016. Tới dự có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, các tổ chức, đơn vị cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Lễ hội cam và hội chợ được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh là một trong chuỗi hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh. Lễ hội có hơn 200 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia với quy mô 350 gian hàng. Trong đó, có 80 gian hàng trưng bày và bán sản phẩm cam quýt, bưởi các loại; gian hàng thưởng thức các sản phẩm cam; gian hàng trưng bày vật tư nông nghiệp; 80 gian hàng nông nghiệp, du lịch; hơn 100 gian hàng thương mại tổng hợp và 40 gian hàng ẩm thực truyền thống đặc sắc của tỉnh Hòa Bình và các tỉnh vùng Tây Bắc gồm nhiều món ăn truyền thống như thắng cố Lào Cai, cá nướng sông Đà, gà đồi, rau đồ, lợn quay...

 

 

Các đồng chí lãnh đạo T.Ư và tỉnh cắt băng khai mạc lễ hội cam Cao Phong lần thứ 2 và Hội chợ Nông nghiệp- Du lịch- Thương mại vùng Tây Bắc năm 2016.

 

Cam là cây truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế của huyện Cao Phong. Năm 2014, sản phẩm cam Cao Phong được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý; năm 2016, cam Cao Phong được Viện sở hữu trí tuệ quốc tế cấp chứng thư “Tốp 10 thương hiệu, nhãn hiệu  nổi tiếng lần lần thứ 5” tạo bước đột phá trong định hướng phát triển nông nghiệp tỉnh. Huyện Cao Phong có 2.078 ha cây ăn quả có múi, trong đó diện tích thời kỳ kinh doanh là 900 ha, sản lượng 23.000 tấn, giá trị thu nhập khoảng 700 triệu đồng/ha. Diện tích cây ăn quả có múi của tỉnh đạt 6.294 ha, trong đó cam, quýt là 3.588 ha, bưởi các loại 2.700 ha. Sản lượng cây có múi năm 2016 đạt 60.000 tấn; mía các loại 7.758 ha; ngoài ra, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh có 2.800 ha, sản lượng7.500 tấn...đang mang lại thu nhập cao cho nông dân.

 

Nhấn mạnh mục đích ý nghĩa của Lễ hội và hội chợ nhằm quảng bá, giữ gìn và nâng cao thương hiệu cam Cao Phong; phát triển giao thương các tỉnh vùng Tây Bắc, hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên kết hợp tác, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên danh, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại, đẩy mạnh các hoạt động du lịch vùng miền. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành nâng cao nhận thức bảo vệ và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của Cao Phong và vùng Tây Bắc, kết hợp với phát triển du lịch, tạo cơ hội xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong tỉnh và vùng Tây Bắc.

 

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm quan các gian hàng tại Lễ hội.

 

 

Trao giấy chứng nhận Vietgap cho các hộ sản xuất cam Cao Phong.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao vai trò của các cấp, các ngành và người dân trong việc tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa đáp ứng nhu cầu của 92 triệu dân và góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu của đất nước. Thành tích đó có sự đóng góp tích cực của bà con nông dân, các hợp tác xã, thành phần kinh tế, các doanh nghiệp của nước ta. Tuy nhiên so với tiềm năng và yêu cầu phát triển thì ngành nông nghiệp vẫn phải cố gắng hơn nhiều. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng ghi nhận kết quả đạt được của tỉnh trong thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM với 37 xã đạt chuẩn NTM, cao nhất vùng Tây Bắc. Hòa Bình đã khai thác và tận dụng lợi thế, dư địa trong phát triển nông nghiệp hàng hóa, trong đó du lịch dịch vụ, nông nghiệp chất lượng cao làm nền tảng. Tỉnh đã có hướng đi đúng trong phát triển cây ăn quả, chăn nuôi là sản phẩm chủ lực có cơ hội phát triển và vươn xa để nhân dân Hòa Bình có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương. Bộ trưởng mong muốn Hòa Bình sẽ có thêm nhiều sản phẩm ngoài cam như mía, rau sạch, chăn nuôi đặc sản cá lòng hồ, góp phần phát triển kinh tế đất nước ngày càng phát triển. Trong chương trình lễ hội và hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm, trưng bày; xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, trao giấy chứng nhận sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap cho các hộ sản xuất cam, thăm quan mô hình sản xuất tiêu biểu; các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giao lưu văn nghệ, thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực dân tộc…

 

Lễ hội sẽ diễn ra tới ngày 20/11/2016.

 

                                                             Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục