(HBĐT) - Ngày 7/12, Kỳ họp thứ 3- HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục chương trình nghị sự với phiên chất vấn và trả lời chất vấn; biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc.

* Lãnh đạo các Sở, ngành khẳng định lời hứa với cử tri

* Đưa ra nhiều quyết sách quan trọng cho phát triển KT-XH năm 2017

* Thông qua 17 nghị quyết

 

Dự phiên bế mạc có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các Sở, ngành của tỉnh.

 

                      Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.

 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã phản ánh những vấn đề bức xúc, hạn chế yếu kém đã và đang diễn ra tại các địa phương, đơn vị như: vấn đề khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; hiệu quả của việc triển khai Chương trình VNEN đối với hệ thống giáo dục tỉnh; việc giao đất giao rừng tại một số địa phương còn bất cập; việc đền bù giải phóng mặt bằng còn chậm; thời điểm thực hiện việc chi trả lương theo mức mới là 1.210.000 đồng; việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện khám, chữa bệnh gặp nhiều khó khăn; các chế độ chính sách nhà ở đối với người có công với cách mạng và chế độ trợ cấp ăn tết cho hộ nghèo...

 

Giám đốc các Sở: Giáo dục & Đào tạo, Y tế, Tài nguyên & Môi trường, Lao động- Thương binh & Xã hội, Nội vụ, Tài chính đã trả lời đúng, trúng và trách nhiệm  với các câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

 

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu và giải trình những ý kiến còn khác nhau trong thảo luận và trong trả lời chất vấn của giám đốc các sở, ngành. Trong lời phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: UBND tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp tất cả các ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường, chất vấn tại hội trường để chỉ đạo các sở, ngành xem xét, giải quyết trong thời gian tới. Đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém  trong năm 2016 để từ đó đưa ra các nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH năm 2017 gồm: Điều chỉnh, hỗ trợ tạo hành lang pháp lý trong phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội;  tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong SX-KD; triển khai các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế 85% (năm 2017); chú trọng công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường, xác định rõ, trách nhiệm các cấp, các ngành khi để xảy ra ô nhiễm môi trường trên địa bàn; tập trung quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng công vụ…

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐND đã đánh giá cao kết quả thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp, trong đó nêu rõ: Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại công khai, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu quan tâm dưới sự theo dõi, giám sát trực tiếp của cử tri và nhân dân. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành mình, tích cực giải quyết có hiệu quả các vấn đề được đề cập trong hoạt động chất vấn vừa qua tại kỳ họp. Sau kỳ họp, các Ban của HĐND tỉnh  và các đại biểu tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung chất vấn, trả lời chất vấn, tại kỳ họp để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.  

 

100% đại biểu nhất trí thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.

 

Tiếp đó, các đại biểu đã biểu quyết thông qua một số Nghị quyết : (1) Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017; (2) Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công năm 2017; (3)Nghị quyết về việc Quyết định dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2017; (4) Nghị quyết về Quy định một số chế độ định mức chi đảm bảo điều kiện hoạt động HĐND các cấp tỉnh Hòa Bình, nhiệm kỳ 2016-2021; (5) Nghị quyết về Quy định danh mục chi tiết, mức thu, miễn giảm và tỷ lệ phần trăm (%) trích, nộp những khoản phí, lệ phí; (6)Nghị quyết Quy định mức trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ sở quản lý người nghiện và sau cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh Hoà Bình; (7) Nghị quyết về việc Quyết định biên chế công chức, số lượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp và cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Hòa Bình năm 2017.

 

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua 17 Nghị quyết. Đây là những chính sách, chủ trương có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh sớm thể chế hoá các Nghị quyết của HĐND tỉnh mới ban hành; tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung các giải pháp trong điều hành, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành thể chế hóa thành kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp, tập trung tạo mọi điều điều kiện tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, thực hiện nhất quán mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đề nghị MTTQ, các đoàn thể nhân dân huy động các tổ chức thành viên, hội viên thực hiện các chính sách, chủ trương nêu cao vai trò trong giám sát, phản biện, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cố gắng quyết tâm cao, đề cao trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực để đưa tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.  

                                                                                                  

                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục