(HBĐT)-Sáng ngày 15/1, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Mai Châu đã tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm thành lập huyện (1886-2016), 60 năm tái lập huyện Mai Châu (1957-2017) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.

 

 

Thừa ủy quyền, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho huyện Mai Châu.

 

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng cờ của TU, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho huyện Mai Châu.

 

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, các Sở, Ban ngành của tỉnh, đại diện 2 huyện thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đại diện huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và một số huyện của tỉnh Thanh hóa và Nam Định cùng đông đảo đại biểu đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Phía huyện có các vị lão thành cách mạng, Bà mẹ  Việt Nam anh hùng; lãnh đạo huyện qua các thời kỳ và đông đảo các tầng lớp nhân tham dự.

 

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND huyện đã trình bày diễn văn, ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển và trưởng thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mai Châu. Diễn văn nêu rõ:

Mai Châu được hình thành từ thế kỷ XIII. Tên gọi đầu tiên của mảnh đất này là Mường Mai. Thời kỳ Pháp thuộc, tỉnh Mường Hòa Bình được thành lập năm 1886, châu Mai Châu thuộc phủ Chợ Bờ. Tháng 10 năm 1890 châu Mai Châu và châu Đà Bắc hợp nhất làm một với tên gọi là châu Mai Đà.  Tháng 9/ 1956, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 1053/TTg về việc chia huyện Mai Đà thành 2 huyện: Mai Châu và Đà Bắc. Đến ngày 15/01/1957, Đảng bộ, chính quyền huyện Mai Châu tổ chức lễ ra mắt và chính thức đi vào hoạt động. Đến tháng 7/2009, huyện Mai Châu tiếp nhận xã Tân Dân chuyển đến từ huyện Đà Bắc. Từ đó đến nay, số đơn vị hành chính của huyện ổn định là 22 xã và 1 thị trấn, tổng diện tích tự nhiên là 57.127ha, dân số trên 54 nghìn người, với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống. Ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào của đất nước, nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu cùng với nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình luôn góp phần tô thắm truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.  Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, quân và dân Mai Châu đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 195 trận, tiêu diệt và bắt sống 464 tên địch, thu 88 súng các loại, làm công tác binh vận gọi hàng được 30 tên lính mang vũ khí ra hàng; huy động 18.000 lượt dân công phục vụ chiến trường với 840.000 ngày công; ủng hộ bộ đội 195 tấn lương thực, 20 tấn thực phẩm, 48 con trâu, 180 con lợn cùng hàng triệu cây bương, tre, nứa, gỗ. Vận chuyển gần 200 tấn lương thực, đạn dược, nhận và chăm sóc hàng trăm thương binh. Toàn huyện có 760 người tham gia bộ đội và du kích thoát ly; gần 500 du kích bán thoát ly. Những đóng góp của quân và dân Mai Châu đã góp phần góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Từ năm 1965 - 1975, quân và dân huyện Mai Châu sát cánh cùng quân dân miền Bắc, quân dân tỉnh Hòa Bình vừa sản xuất, vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, tích cực chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Ghi nhận những đóng góp của quân và dân huyện Mai Châu, Đảng và Nhà nước đã phong tặng cho quân và dân huyện Mai Châu nhiều danh hiệu cao quý, như: “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược; Huân chương lao động hạng nhì;  phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Đảng bộ và nhân dân 4 xã: xã Chiềng Châu, xã Tòng Đậu, xã Vạn Mai và xã Mai Hịch; có 14 bà mẹ được truy tặng danh hiệu ''Bà mẹ Việt Nam Anh hùng'' và  hàng nghìn tập thể, gia đình, cá nhân được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại.

 

Đặc biệt từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, mặc dù còn nhiều khó khăn và thử thách nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Mai Châu đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy lợi thế, tiềm năng, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thu được những thành tựu quan trọng. Đến năm 2016, giá trị sản xuất tính theo giá hiện hành đạt 1.701 tỷ 060 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đến năm 2016 đạt 20,37 triệu đồng/người/năm; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2016 tăng gấp 10,5 lần năm 2005. Toàn huyện có 3/22 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đang nỗ lực phấn đấu nâng cấp thị trấn Mai Châu từ đô thị loại 5 lên đô thị loại 4 và  đạt các tiêu chí của điểm du lịch quốc gia vào năm 2020.

 

Với những thành tựu đã đạt được, nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành lập huyện, 60 năm tái lập huyện, Mai châu đã được Đảng, Nhà nước tăng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Chương trình nghệ thuật "Mùa xuân Mai Châu" là một điểm nhấn ấn tượng trong lễ kỷ niệm 130 thành lập huyện, 60 năm tái lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của huyện Mai Châu

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh  ủy đã  nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang huyện Mai Châu trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí nhấn mạnh: Kỷ niệm 130 năm thành lập là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu ôn lại truyền thống vẻ vang của chặng đường đã qua, đồng thời khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước trong trái tim của mỗi người chúng ta; khẳng định công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc đối với những thành tựu to lớn đã đạt được, tăng niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn hơn. Đồng thời cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, những việc chưa làm được hoặc chưa đạt kết quả tương xứng, chưa tạo ra được những bước đột phá để phát triển; trên cơ sở đó, nỗ lực phấn đấu, phát huy ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền huyện đã đề ra.

Trong thời gian tới, Đồng chí đề nghị Đảng bộ, chính quyền huyện cần tiếp tục chủ động cương quyết, kiên trì thực hiện các giải pháp đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Khai thác tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, đặc biệt khi Mai Châu trở đã thành điểm du lịch quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chính sách đối với học sinh dân tộc vùng cao; quan tâm chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Tăng cường QP-AN; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới của đất nước. Tập trung cao nhất cho mục tiêu sớm đưa huyện Mai Châu thoát khỏi huyện nghèo và ngày càng phát triển, là điểm đến của du khách thập phương. Phấn đấu phát triển Thị trấn Mai Châu đạt mục tiêu trở thành đô thị loại 4 vào năm 2020.

Thừa ủy quyền, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đã trao Huân chương lao động hạng Ba cho huyện Mai Châu. Đồng chí cũng trao cờ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng lẵng hoa tươi thắm cho huyện.

Lễ kỷ niệm đã được tổ chức trang trọng, hân hoan với lễ diễu hành biểu dương lực lượng của 39 khối diễu hành và màn nghệ thuật mang tên “Mùa xuân Mai Châu” với 400 diễn viên quần chúng  tham gia. Kết thúc buổi lễ, các đại biểu đã tham quan thưởng thức gian trưng bày sản phẩm văn hóa, ẩm thực truyền thống của các xã, thị trấn huyện Mai Châu.

Các gian trưng bày sản phẩm văn hóa, ẩm thực truyền thống của các xã, thị trấn huyện Mai Châu luôn thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo bà con huyện nhà.

 

 

                                                             Thúy Hằng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục