(HBĐT) - Chiều 7/2, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra tiến độ dự án đầu tư sân golf Hòa Bình - Geleximco. Tham dự có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn.

 

 Dự án đầu tư xây dựng sân golf Hòa Bình - Geleximco do Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp Giấy CNĐT tháng 12/2014, với diện tích được phê duyệt 393 ha tại địa bàn xã Dân Hạ, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) và xã Trung Minh (TP Hòa Bình). Trong đó, 263,9 ha đất quy hoạch sân golf; 59,99 ha quy hoạch nhà ở và đô thị sinh thái; 68,99 ha đất dự trữ phát triển trồng rừng và đất khác. Dự án thực hiện GPMB theo hình thức doanh nghiệp thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân và Nhà nước thu hồi đối với đất do tổ chức quản lý sử dụng.

 

 

Chủ đầu tư báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác tiến độ triển khai Dự án sân Golf  Hòa Bình – Geleximco.

 

Quá trình triển khai đầu tư, dự án hiện còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. Theo đó, để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2017, nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh, Sở TNMT sớm thực hiện các thủ tục thu hồi đất đối với phần đất Lâm trường và đất Lâm trường trả ra để có thể bàn giao đất xây dựng các đường sân golf; cho phép UBND Thành phố vận dụng cơ chế phù hợp trong GPMB đường phân khu khu vực xóm Miều để Công ty có thể triển khai làm đường vào thực hiện xây dựng các công trình CLB, nhà xưởng của Dự án; tăng cường phối hợp thực hiện tuyên truyền vận động người dân có đất và tài sản trên đất thực hiện chuyển nhượng cho dự án và giải quyết dứt điểm những tranh chấp trên phần diện tích Công ty đã nhận chuyển nhượng nhưng các hộ khác vẫn đòi hỏi quyền lợi và gây cản trở đơn vị thi công.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh: Cần có cơ chế trong công tác GPMB để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án; đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB, hỗ trợ tái định cư. Huyện Kỳ Sơn xác định nhiệm vụ vận động, tổ chức hỗ trợ nhà đầu tư tiến hành thỏa thuận, bồi thường cho các đối tượng nằm trong phạm vi dự án. Công bố công khai giá trị bồi thường giữa các hộ đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất giữa các hộ có liên quan. Những trường hợp là CBĐV phải xác định rõ trách nhiệm và tinh thần gương mẫu với cộng đồng dân cư. Trên cơ sở quy định của pháp luật đề xuất cơ chế, chính sách trong thỏa thuận, thu hồi đất phù hợp với mặt bằng chung của dự án và các dự án khác trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và các sở, ngành trong GPMB, bồi thường, tái định cư. TP. Hòa Bình phối hợp với các sở, ngành thực hiện tốt dự án xây dựng khu dân cư dọc tuyến đường vào dự án sân Golf; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có cơ chế hỗ trợ phù hợp với phong tục, tập quán khi di chuyển 4 ngôi mộ còn lại dịp đầu năm. Những trường hợp trong diện thu hồi đất đã thực hiện đúng, đầy đủ quy trình xem xét triển khai các biện pháp hành chính phù hợp; những trường hợp tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình, hộ gia đình với lâm trường cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, có hướng dẫn và ấn định thời gian cụ thể nếu phải đưa ta Tòa án xét xử. Huy động cả hệ thống chính trị vào công tác tuyên truyền, vận động đền bù, GPMB. Sở TN-MT phối hợp với Sở NN&PTNT làm rõ lịch sử đất có nguồn gốc từ Lâm trường để phục vụ công tác GPMB. Geleximco xây dựng ngay pa nô công bố quy hoạch và quảng bá dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án; hoàn tất hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Phấn đấu đưa dự án vào hoạt động trong quý III/2017. 

 

 

 

                                                           P.V

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục