(HBĐT) - Sáng 22/2, các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy cho ý kiến một số vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện các Ban xây dựng Đảng T.Ư; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

 

Nghe, thảo luận, cho ý kiến vào Tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình đến năm 2035, hội nghị thống nhất đánh giá: việc lập quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình đến năm 2035 là cần thiết, làm cơ sở để lập các đồ án phân khu, đồ án quy hoạch chi tiết, thu hút đầu tư và là cơ sở để đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, Khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình được quy hoạch là trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh, là một trong 12 khu du lịch Quốc gia trọng tâm của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ với sản phẩm đặc trưng là du lịch tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái lòng hồ Hòa Bình. Phát triển du lịch theo hướng bền vững, xanh sạch, trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị bản địa về đa dạng sinh học, địa hình, cảnh quan và văn hóa dân tộc.

 

Về dự thảo Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017-2025, hội nghị nhận định di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Hòa Bình là tài sản vô giá của các thế hệ ông cha để lại cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, là phần hồn  của nền văn hóa dân tộc. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử  văn hóa dân tộc, là phương tiện để giới thiệu quảng bá về hình ảnh vùng đất, con người cho du khách trong và nước ngoài, tạo điều kiện để thực hiện chiến lược phát triển du lịch Hòa Bình góp phần tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Theo đó, BTV cho chủ trương xây dựng, hoàn thiện Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt và ban hành quyết định thực hiện

 

Cùng với các nội dung trên, hội nghị đã nghiên cứu và đóng góp ý kiến trực tiếp vào Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền tỉnh Hòa Bình; việc chỉ đạo tuyên truyền và tổ chức sự kiện năm 2017; báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy giữa 2 kỳ họp từ 17/1-22/2/2017.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình là vấn đề lớn, nên nghiên cứu lựa chọn tư vấn nước ngoài có uy tín, năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ, chất lượng. Giao Sở Xây dựng chủ trì xây dựng quy hoạch, đảm bảo  quy hoạch hoàn thành trong thời gian sớm nhất, được xây dựng bài bản, có tầm nhìn,  tránh chồng chéo, phù hợp với quy hoạch chung; gắn với định hướng xây dựng đường cao tốc  Hòa Lạc - Mộc Châu và các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Về dự thảo Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017-2025, cơ quan soạn thảo nghiên cứu báo cáo thẩm định của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để điều chỉnh, bổ sung; làm rõ sự cần thiết và đảm bảo phù hợp với  NQ T.Ư 3 khóa XI; đáp ứng yêu cầu các quy định của pháp luật về văn hóa; đánh giá kỹ lưỡng để phân loại, lựa chọn di sản thực sự tiêu biểu; chú trọng bảo tồn ngôn ngữ các dân tộc; triển khai lập bộ gõ, bộ từ điển Mường - Việt, xây dựng giáo trình để đưa bộ chữ Mường vào trường học và thực tiễn cuộc sống; chú trọng việc sưu tầm, phục dựng di sản văn hóa của các dân tộc. Có lộ trình cụ thể trong lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền công nhận lập hồ sơ trình Bộ VH –TT&DL công nhận Mo Mường là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia và UNESCO công nhận Di sản Văn hoá Thế giới. Các ngành, các địa phương quan tâm bảo tồn văn hóa vật thể như Chiêng Mường, kiến trúc nhà sàn…

 

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, BTV Tỉnh ủy đã xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đối với đảng viên và cho ý kiến về công tác cán bộ.

                                                                                      

 

                                                             Đức Phượng

 

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục