(HBĐT) - Ngày 28/3, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến (Kim Bôi). Cùng đi với đoàn có lãnh đạo sở NN&PT nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Kim Bôi.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến (Kim Bôi) và khảo sát tiềm năng du lịch tại nơi này.

 

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn đã đi thăm Khu BTTN Thượng Tiến và nghe báo cáo về tình hình công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng tại Khu BTTN Thượng Tiến và các khu bảo tồn thiên nhiên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện BQL khu BTTN Thượng Tiến là chủ rừng Nhà nước được giao quản lý 6.304,7 ha rừng trên địa bàn 3 xã Thượng Tiến, Kim Tiến (Kim Bôi), xã Quý Hòa (Lạc Sơn). Trong đó, diện tích đất có rừng là 6.084,4 ha và diện tích đất không có rừng là 220,3 ha.

 

Những năm qua, BQL khu BTTN Thượng Tiến thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức tốt việc quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, phát hiện, ngăn chặn, thiết lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các vụ vi phạm theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, các ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh và tích cực tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng.

 

Kết quả, năm 2016, BQL đã tổ chức tuyên truyền luật bảo vệ rừng và vai trò của tài nguyên rừng cho 2.695 lượt người. Lực lượng kiểm lâm trên địa bàn phối hợp với các ngành như Công an, Dân quân tự vệ và chính quyền các xã tổ chức 29 đợt kiểm tra, truy quét đối tượng xâm hại rừng; qua đó, phát hiện và ngăn chặn, bắt giữ 3 vụ vi phạm. Củng cố 31 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với 264 người tham gia. Duy trì đảm bảo thời gian trực phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ. Thực hiện công tác khoán bảo vệ rừng tự nhiên năm thứ nhất, thứ 2 và thứ 3 cho các nhóm hộ dân bảo vệ với tổng diện tích 4.317,4 ha, tổng vốn đầu tư trên 959 tỷ đồng; kinh phí cấp bù dự án phát triển lâm nghiệp Kfw7 với diện tích 502,1 ha có tổng vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng. Tại khu BTTN Thượng Tiến hiện có 648 loài thực vật, 59 loài thú, 128 loài chim và 18 loài bò sát và lưỡng cư.

 

   Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền huyện, các xã có diện tích rừng trên địa bàn, ngành kiểm lâm và nhân dân trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Về nhiệm vụ thời gian tới, Đồng chí nhấn mạnh: Các ngành liên quan, chính quyền huyện, xã cần tích cực làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân, từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Sắp xếp lại quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế tài nguyên rừng hiện có và hài hòa với đời sống nhân dân. Rà soát và chốt số diện tích đất không có rừng, đồng thời, giao sở NN&PTNT giao chỉ tiêu cho Chi cục Kiểm lâm và chính quyền cơ sở giảm diện tích đất đó. Cần làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành, chính quyền để phát huy tối đa hiệu quả trong việc bảo vệ rừng. Giao sở NN&PTNT phối hợp với sở VH,TT&DL xây dựng đề án quy hoạch, huy động nguồn lực phát triển du lịch ở các khu bảo tồn thiên nhiên toàn tỉnh. Rà soát tài sản Nhà nước trong tài nguyên rừng, đặc biệt như gốc cây gù hương hiện đang được giữ tại xóm Khú, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) cần đưa về thành phố đấu giá. Làm rõ và có các biện pháp giải quyết dứt điểm một số vấn đề về tổn tại rừng tại Hang Kia – Pà Cò (Mai Châu).

 

                                                                         Thanh Sơn

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục