Sáng 6-4 (mùng 10-3 âm lịch), Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đã được tổ chức trang trọng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).

 

 

Dự Lễ Giỗ Tổ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Thượng tướng Lương Cường, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, tỉnh Phú Thọ và các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 gồm: Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre; trưởng đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố và đông đảo nhân dân cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài tụ hội về Đền Hùng.

Đúng 6 giờ sáng, trong không khí trang nghiêm, Ðoàn dâng hương với Đội nghi trượng uy nghiêm, đoàn cờ phướn, đội nhạc hành lễ, đội rước kiệu lễ vật khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng qua Nghi môn, Đền Hạ, Đền Trung, lên Đền Thượng.

Đi đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội Đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Tiếp đó, các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ mang hương, hoa, lễ vật và 100 thanh niên mặc trang phục có những chi tiết mô phỏng theo quần áo của người Việt cổ, tượng trưng cho con cháu Lạc Hồng được sinh ra từ cùng bọc trăm trứng, giương cao cờ Hội đứng chung quanh sân Đền Thượng và quanh sân lăng Hùng Vương. Đi sau Khối Nghi thức là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan T.Ư, địa phương và nhân dân về dự Giỗ Tổ Hùng Vương.

Trong giờ phút thiêng liêng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ, các bộ, ban, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố đã thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 đọc Chúc văn bày tỏ lòng tự hào, biết ơn công đức tổ tiên. Chúc văn ôn lại lịch sử vẻ vang mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và khẳng định sẽ luôn đoàn kết, chung lòng, “vươn xa trí tuệ” để vượt qua những khó khăn, xây dựng “cuộc sống văn minh càng đẹp đẽ”. Chúc văn khẳng định lớp lớp thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống chí nhân đại nghĩa, tinh thần sáng tạo thông minh, ra sức thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vì hòa bình, hữu nghị trong khu vực và trên thế giới.

Sau Lễ dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu đặt vòng hoa và thắp hương tại Lăng Hùng Vương thứ 6. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dâng hoa tại bức phù điêu có hình tượng “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong” ở khu vực ngã Năm Đền Giếng.

Kết thúc phần lễ dâng hương, dâng hoa, dòng người từ mọi miền đất nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục lên dâng hương tại các đền trong Khu di tích Đền Hùng, tưởng nhớ công lao các Vua Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc đã trở thành tình cảm thiêng liêng; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc, mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ngày 6-12-2012, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 10-3 âm lịch, không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn mà còn là niềm tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế.

Theo Ban Tổ chức Lễ hội, trong 10 ngày diễn ra Lễ hội Đền Hùng, có hơn tám triệu lượt du khách trong nước và nước ngoài đã về thăm đất Tổ.

* Sáng 6-4, hàng nghìn học sinh, sinh viên và người dân TP Hồ Chí Minh đã có mặt từ sáng sớm tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng để tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải cùng lãnh đạo tỉnh dự, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Sau lễ dâng hương của các lão thành cách mạng và lãnh đạo thành phố, từng dòng người nối thành hàng dài thắp nhang tại đền thờ Vua Hùng trong không khí trang nghiêm, trật tự. Ngoài kiệu rước lư hương, đồ lễ cúng các Vua Hùng còn có mâm quả, trà rượu, bánh chưng, bánh dày. Tại đây, Ban tổ chức cũng thực hiện nghi thức cổ truyền của các Ban quý tế cúng đình đền.

Ngoài phần lễ giỗ Tổ cấp thành phố, tại đền thờ các Vua Hùng trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh, Khu du lịch Suối Tiên (quận 9), Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Công viên Tao Đàn (quận 1) và các đền thờ các Vua Hùng trên địa bàn thành phố cũng diễn ra các hoạt động giỗ Tổ theo nghi thức cổ truyền.

Dịp này, Ban quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc phối hợp các đơn vị, tổ chức Hội trại truyền thống "Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ 9; hội sách, trò chơi dân gian, biểu diễn võ thuật, thư - họa Việt và các hoạt động nghệ thuật truyền thống như múa rối nước, đờn ca tài tử, quan họ Bắc Ninh.

 

 

Cũng trong sáng 6-4, tại khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), UBND thị xã Hồng Lĩnh long trọng tổ chức đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Chùa Đại Hùng là một trong 1.417 điểm thờ cúng các Vua Hùng trên khắp cả nước. Mở đầu đại lễ, đông đảo đại biểu, các vị tăng ni, phật tử và du khách thập phương đã được thưởng thức màn múa lân và chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng.

Thể hiện niềm tự hào là con Lạc, cháu Hồng và tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng, sau phần khai mạc lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, Ban tổ chức đã tiến hành tế lễ và dâng hương.

Ông Lê Công Thức, tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh) xúc động: “Chúng tôi tự hào là người dân trên địa bàn có chùa Đại Hùng – nơi thờ cúng Hùng Vương duy nhất trong toàn tỉnh. Hôm nay, chúng tôi tề tựu về đây tỏ lòng biết ơn các vị vua Hùng đã có công dựng nước và cầu mong quốc thái dân an, tỉnh nhà phát triển vững mạnh”.

Ngày lễ giỗ Tổ 10-3 (âm lịch) năm nay được Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tập trung chỉ đạo tổ chức với quy mô cấp thị xã; là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập thị xã.

 

                                                                              TheoNhandan

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục