(HBĐT) - Sáng 12/4, các đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến toàn tỉnh chuyên đề quý I/2017 về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  kết luận hội nghị.

 

Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 2.747 doanh nghiệp hoạt động độc lập với tổng số vốn đăng ký khoảng 29.382.092 tỷ đồng. Hiện có 82,5% doanh nghiệp hoạt động ổn định. Từ khi Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực, mỗi năm có khoảng 332 doanh nghiệp được thành lập và tạo việc làm mới có khoảng 9000 lao động. Những năm qua, các doanh nghiệp đã góp phần tích cực vào phát triển KT-XH, tăng nguồn thu ngân sách địa phương và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 278 HTX, trong đó có 155 HTX đang hoạt động.

 

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch để lãnh đạo và  triển khai thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển. Theo đó, các ngành, địa phương đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Quan tâm thực hiện các cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp như: Tổ chức chương trình đào tạo khởi sự doanh nghiệp; tuyên truyền cung cấp thông tin, trợ giúp pháp lý; hỗ trợ tài chính, tín dụng, xúc tiến thương mại và đầu tư, đất đai, mặt bằng kinh doanh, đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ, trình độ kỹ thuật; triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”…

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các ý kiến thảo luận cũng chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém như: doanh nghiệp khởi nghiệp thật sự đúng nghĩa như đưa vào thị trường sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới chưa nhiều. Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, thương mại, dịch vụ nhỏ lẻ. Các ý tưởng về sản xuất sản phẩm mới dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ mới, ý tưởng kinh doanh mới, kinh doanh khác biệt, tạo ra tiềm năng tăng trưởng lớn còn hạn chế. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo chưa đồng bộ, rõ nét. Đồng thời cơ bản thống nhất với 12 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu trong thời gian tới.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định phát triển doanh nghiệp, HTX là nội dung quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Theo đó, trong thời gian tới cần đẩy mạnh việc tuyên truyền về lợi ích của thành lập doanh nghiệp, HTX, tập trung vận động 10% hộ kinh doanh trên toàn tỉnh chuyển sang thành doanh nghiệp. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 300 HTX hoạt động có hiệu quả, thì phải làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, truyền thông để đẩy mạnh việc thành lập HTX, nhất là trong các lĩnh vực NNNT, vận tải, du lịch. Các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng để mỗi xã thành lập 1 HTX. Tỉnh có Nghị quyết chuyên đề và kế hoạch thực hiện về lĩnh vực này, Trong đó phải thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chú trọng đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX tiếp cận vốn, đất đai. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về khởi nghiệp sáng tạo. Các cơ quan báo chí lập Chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp, HTX. Tỉnh đoàn xây dựng Đề án thanh niên khởi nghiệp. Các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương phải đổi mới nội dung phương thức đối thoại với doanh nghiệp và tăng cường các biện pháp để nâng cao hiểu biết trong nhân dân về thành lập doanh nghiệp, HTX. Cần có cơ chế phù hợp có tính khả thi trong GPMB. Soát lại cơ chế và làm tốt công tác giám sát chế độ khoán thế đối với các hộ kinh doanh đảm bảo sát đúng, tránh thất thoát NSNN. Phát triển và sử dụng có hiệu quả Quỹ KH-CN để hỗ trợ mạnh mẽ cho doang nghiệp đổi mới, sáng tạo, tiếp cận thị trường. Mỗi huyện có 1 văn phòng giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương mình. Trong quý II hoàn thành việc thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh, quý III thành lập xong trung tâm hành chính công các huyện, thành phố.

 

                                                                               

                                                        ĐP

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục