(HBĐT) - Sáng 24/4, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS). Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kết luận buổi làm việc.

 

Bước vào năm 2017, các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết số 111, ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, TAND, Thi hành án năm 2016 và những năm tiếp theo. Trong quý I, đã thụ lý và đưa ra thi hành 2.613 vụ việc, tăng 12,29% so với cùng kỳ năm 2016. Đã giải quyết xong 1.655 vụ việc, đạt 77,96%. Tổng số thụ lý về tiền trên 198 tỷ đồng, tăng 35,42% so với cùng kỳ năm trước. Đã thi hành xong trên 15 tỷ đồng, đạt 11,18%. Ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA 22 trường hợp, tăng 10 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Đã tổ chức cưỡng chế thành công 16 trường hợp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, không phát sinh vụ việc phức tạp mới, còn lại 6 trường hợp đã tự nguyện THA. Ngoài ra, các cơ quan THADS đã tiếp 356 lượt công dân để giải quyết các nội dung liên quan đến công tác THADS. Tiếp nhận và giải quyết 3/3 đơn khiếu nại và 2/6 đơn tố cáo. Toàn tỉnh chỉ còn 1 vụ việc THADS phức tạp, kéo dài.

 

Cùng với một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc, chỉ rõ nguyên nhân, Cục THADS đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Kiến nghị, đề xuất một số vấn đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả  các chỉ thị, kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến công tác THADS. Quan tâm hỗ trợ kinh phí để tăng cường các điều kiện làm việc của cơ quan THADS. Cấp đất đề triển khai dự án đầu tư xây dựng trụ sở Cục THADS. Tăng cường công tác giám  sát và phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả THADS, hành chính trên địa bàn…

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật và chủ trương lãnh đạo của Đảng trong công tác cải cách tư pháp. Các cơ quan tố tụng cần phối hợp chặt chẽ hơn trong  công tác THADS. Trong đó, VKSND các cấp tăng cường kiểm sát hoạt động thi hành án; TAND các cấp chú trọng công tác xét xử, giải quyết án để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án. Các cơ quan THADS  cần phối hợp thực hiện tốt công tác TTPBGDPL về THADS; tăng cường tham mưu, đề xuất và kiến nghị với BCĐ THADS giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài theo lộ trình cụ thể. Thực hiện tốt quy trình cưỡng chế thi hành án theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ. Xem xét kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn. Đầu tư xây dựng kho vật chứng  phù hợp với yêu cầu thực tế. Việc định giá tài sản trong thi hành án phải đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với thực tế của thị trường. Các ngành khối nội chính phải có báo cáo định kỳ về hoạt động tố tụng gửi HĐND tỉnh để phục vụ công tác giám sát, nâng cao các hoạt động tố tụng. Ban Nội chính Tỉnh ủy lên kế hoạch làm việc với các cơ quan khối nội chính để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong quá trình tiến hành tố tụng. Sở Tài chính xem xét đề xuất việc hỗ trợ của địa phương  đối với công tác THADS.

                                                                

 

                                                           Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục