(HBĐT) - Sáng 4/5, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN) đã chủ trì hội nghị trực tuyển tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên BCH PCTT&TKCN, các sở, ngành, tổ chức, các huyện, thành phố.

 

Năm 2016, thiên tai, mưa lũ đã gây lớn về tài sản, hoa màu và tính mạng người dân, làm chết 4 người và bị thương 5 người. Tổng thiệt hại do thiên tai ước tính gần 422 tỷ đồng. Mưa lũ, thiên tai làm hơn 400 nhà dân bị hư hỏng hoàn toàn, hàng nghìn nhà dân bị hư hỏng thiệt hại nặng; hàng nghìn ha hoa màu, cây ăn quả bị gẫy đổ, giảm năng suất; trên 1600 con gia súc, gần 1 vạn con gia cầm bị chết…Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, công trình giao thông bị hư hỏng, nhiều ngầm tràn bị ngập sâu,nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng hoàn toàn, nhiều khu vực như Đà Bắc, Mai Châu bi cô lập. Nhiều khu vực nằm trong vùng nguy cơ trượt sạt, lở đất đá…

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến phân tích đánh giá kết quả, những kinh nghiêm trong công tác phòng chống, ứng phóng với thiên tai, mưa lũ. Trong đó nêu lên những tồn tại yếu kém trong công tác phối hợp ứng phó với thiên, tuyên truyền, chất lượng xây dựng phương án PCTT&TKCN… Đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp triển khai công tác PCTT&TKCN năm 2017.

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, năm 2017, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm và số lượng hoạt động cao hơn trung bình nhiều năm. Nhiệt độ trong bình trong 6 tháng tới phổ biến cao hơn, nắng nóng trên toàn quốc có xu hướng xuất hiện muộn và khả năng kéo dài. Tuy nhiên không loại trừ thời tiết có những diễn biến phức tạp, khó lường. Quan điểm chỉ đạo trong của công tác phòng chống thiên tai năm 2017 là “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy chủ động phòng, tránh là chính”.

 

Tiếp thu các ý kiến, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, các ngành chức năng và các huyện, thành phố, các cấp, ngành và địa phương cần theo dõi sát diễn biến thời tiết; rà soát đánh giá các khu vực trọng yếu, nhất là khu vực thường xuyên xảy ra giông, lốc, sạt lở đất đá, các khu vực ngập úng trên địa bàn. Từ đó chủ động xây dựng và triển khai phương án PCTT&TKCN cụ thể, sát với thực tế theo phương châm “ 4 tại chỗ”. Tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chéo, giá cố nhà cửa, kho tàng bến bãi đề phòng dông lốc, mưa đá gây thiệt hại. Triển khai phương án vận động và di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ trượt sạt đất đá, lũ ống,lũ quét. Tổ chức ứng trực thường xuyên cảnh báo, kiên quyết không cho người dân tham gia giao thông tại các ngầm, tràn giao thông khi có mưa lũ và nước dâng cao. Triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, phát hiện và có phương án xử lý kịp thời những hư hỏng, ẩn họa...hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

 

                                                                                               L.C

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục