(HBĐT) - Sáng 9/5, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Lạc về kết quả thực hiện công tác dạy nghề năm 2016, nhiệm vụ năm 2017 và công tác giáo dục thường xuyên (GDTX) năm học 2016- 2017 của Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp huyện Tân Lạc. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở GD&ĐT.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp huyện Tân Lạc được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị Trung tâm GDTX và Trung tâm Dạy nghề huyện. Tổng số có 22 cán bộ, viên chức. Sau hơn 2 năm thực hiện, việc sáp nhập là phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Qua đó tập trung hơn vào nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng được nhiệm vụ GDTX và xây dựng xã hội học tập, xóa mù chữ, hỗ trợ trung tâm học tập cộng đồng của mỗi địa phương, phổ cập giáo dục. Giúp địa phương tinh giảm bộ máy hành chính, tiết kiệm một phần ngân sách Nhà nước và khắc phục được sự chồng chéo về chức năng đào tạo, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu học tập và công tác tuyển sinh, tăng cường liên kết đào tạo. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm tổ chức được 10 lớp dạy nghề cho 245 học viên chủ yếu là lao động nông thôn và liên kết đào tạo 1 lớp trung cấp chuyên nghiệp với 81 học viên tham gia. Sau khi được đào tạo nghề có trên 85% học viên có việc làm đều tổ chức làm việc tại nhà hoặc tham gia vào công ty, doanh ngiệp. Năm học 2016- 2017, Trung tâm đã tổ chức khai giảng 5 lớp văn hóa với 131 học viên; mở 2 chuyên đề với 262 lượt người tham gia.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

 

Trung tâm cũng nêu những khó khăn, hạn chế và đề xuất, kiến nghị một số vấn đề như: Cơ sở vật chất chưa đảm bảo về phòng làm việc, phòng chức năng và phòng để thiết bị học tập cần được đầu tư. Việc bố trí giáo viên chưa hợp lý cần sắp xếp, bổ sung. Công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động, việc liên kết đào tạo, tuyển sinh còn khó khăn…Trung tâm đề suất tăng nguồn ngân sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề cho lao động nông thôn. Ban hành quy định chế độ, chính sách đồng nhất giữa cán bộ, giáo viên môn văn hóa và giáo dục nghề nghiệp...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực và kết quả Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp huyện Tân Lạc đã đạt được sau hơn 2 năm sáp nhập. Cả 2 nhiệm vụ dạy nghề và GDTX đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Là đơn vị sự nghiệp, hoạt động mang tính xã hội, lại là một trong những đơn vị làm điểm của tỉnh trong việc sáp nhập, nhưng Trung tâm đã chủ động xây dựng quy chế hoạt động dần đi vào hoạt động ổn định. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Trong thời gian tới, Trung tâm cần tập trung dạy nghề người lao động cần, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Cả 2 nhiệm vụ GDTX và dạy nghề cần bám vào chỉ đạo của cấp trên, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng. Trung tâm cần điều chỉnh tên gọi, quy chế hoạt động cho phù hợp; các ngành LĐ-TB&XH, GD&ĐT và UBND huyện Tân Lạc phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo hoạt động của Trung tâm theo chức năng quản lý của từng ngành để Trung tâm đi vào hoạt động nền nếp, đạt hiệu quả cao hơn. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp huyện Tân Lạc, UBND tỉnh trao đổi với các cấp, ngành chức năng để tìn hướng giải quyết và có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

             

                                                                                PV

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục