Bùi Văn Tỉnh Ủy Viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ.

HBĐT) - Để tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa triển khai thực hiện Chỉ thị như:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư  và lãnh đạo tỉnh bên Tượng đài Bác Hồ trên công trình thủy điện Hòa Bình ngày 15/5/2017. ảnh: Đ.P

Kế hoạch số 45-KH/TU ngày 15/8/2016 về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; Quy định về việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020,... Đây là những văn bản cụ thể hóa việc học và làm theo Bác trong cán bộ, công chức, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ nhân dân.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch - vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu,... Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo phương châm Trên trước, dưới sau, “Trong trước, ngoài sau, “Học đi đôi với làm theo. Chỉ đạo hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch thực hiện và lấy kết quả thực hiện Chỉ thị làm một tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm và cả nhiệm kỳ. Việc học tập và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được đưa vào chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh. Kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đã kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình điển hình, tiên tiến trong việc học tập làm theo Bác, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, yêu cầu khắc phục ngay trong thời gian tới, nhất là việc làm theo Bác trong công việc hằng ngày của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu địa phường, cơ quan, đơn vị.  

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình.ảnh: L.C

Việc xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng, thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt cải cách hành chính; đổi mới phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân.  

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu như: Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình đã thành lập 36 tổ tiết kiệm giúp nhau vay vốn để sản xuất, với tổng số vốn trên 300 triệu đồng; 110 hộ gia đình ở các xã Dũng Phong, Yên Thượng, Yên Lập huyện Cao Phong hiến 9.115 m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi trong chương trình xây dựng nông thôn mới; Mô hình Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại các xã Đồng Chum, Mường Chiềng huyện Đà Bắc. Đảng ủy Quân sự huyện Kỳ Sơn nhận đỡ đầu 7 học sinh nghèo vượt khó  với số tiền 300.000đ/học sinh/tháng. Gia đình bà Lê Thị Luyến, Khu Đoàn Kết, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy đã hỗ trợ 117 triệu đồng để xây dựng nhà ăn bán trú và mua tặng toàn bộ đồ gia dụng cho bếp ăn trường Tiểu học thị trấn Thanh Hà. Đoàn thanh niên huyện Kim Bôi với cuộc vận động Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương giầu đẹp, văn minh đã hoàn thành 2 công trình thanh niên cấp huyện với 400m đường bê tông nông thôn, 4 sân khấu nổi với tổng kinh phí 120 triệu đồng, 5 đoạn đường thắp sáng làng quê... 

Những kết quả đạt được trong một năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là cơ sở vững chắc để năm 2017 và những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; gắn việc thực hiện Chỉ thị với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng; bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những về nội dung và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và hội viên, trước hết là của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội. 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục