(HBĐT) - Nhận được tin báo về sự cố tại BVĐK tỉnh, 22 giờ ngày 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc, thăm hỏi động viên gia đình các bệnh nhân đã tử vong và bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK tỉnh.




Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo giải quyết sự cố y khoa nghiêm trọng tại BVĐK tỉnh.

Trước đó Phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế, dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo việc nhận định, đánh gía tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu để giải quyết sự cố. Đón tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trần đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh, sáng 29/5, tại đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo thì xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ, gồm các biểu hiện khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Ngay lập tức Khoa Hồi sức tích cực đã cho dừng chạy thận và báo cáo sự việc đến lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế. Đồng thời, huy động bác sỹ cấp cứu hồi sức tích cực cho các bệnh nhân và báo cáo Bộ Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại có 6 bệnh nhân đã tử vong. Đối với 12 trường hợp còn lại, có 2 trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng đang điều trị tại Khoa hồi sức BVĐK tỉnh. 10 trường hợp được chuyển sang BVĐK TP Hòa Bình để lọc máu, chạy thận

Ngay sau khi xảy ra sự việc, BVĐK tỉnh đã phối hợp cùng cơ quan Công an niêm phong máy móc, trang thiết bị, thuốc men của nguyên đơn Thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực. Hiện tại nguyên đơn Thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, BVĐK tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Cũng trong chiều 29/5, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế khẩn trương báo cáo UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh vì đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng. Giám đốc sở Y tế đã chỉ đạo BVĐK tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những bệnh nhân đang cấp cứu.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế phối hợp với Đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo, nhận định đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức thăm hỏi, an ủi chia sẻ, động viên với những gia đình có người bệnh tử vong và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng. Thành lập hội đồng chuyên môn để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn, cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành, kết quả báo cáo Bộ Y tế trong ngày 30/5. Phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, cứu chữa bệnh nhân và lên phương án chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện có chuyên khoa Thận nhân tạo để tiếp tục điều trị.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế, BVĐK Tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, thân nhân người bệnh và kể cả tâm lý cán bộ y tế. UBND tỉnh bố trí phương tiện đưa bệnh nhân đang cấp cứu và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực về Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện có chuyên khoa Thận nhân tạo để tiếp tục điều trị. Đồng chí gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân đã tử vong. Trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ, động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại Khoa hồi sức tích cực và BVĐK thành phố.


                                                                          Đức Phượng

 

 

 


 


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục