Chiều 13-6, trước câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến việc quy hoạch trên bán đảo Sơn Trà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng đàn giải trình và làm rõ hơn vấn đề này, mà trước đó Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình chung quanh vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà tại hội trường Quốc hội, chiều 13-6

Quy hoạch Sơn Trà đã làm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật

Liên quan đến quy hoạch bán đảo Sơn Trà mà thời gian vừa qua nhiều cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đề nghị Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết thẩm định phê duyệt Khu du lịch Sơn Trà (Đà Nẵng) đã đúng quy trình, thủ tục chưa? Có bảo đảm thống nhất, khả thi không? Và dựa vào tiêu chí nào để đưa ra con số 1.600 phòng? Quan điểm xử lý của Bộ trưởng đối với những dự án hiện nay trên bán đảo Sơn Trà như thế nào?

 

            Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Công nhận vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà là "sự việc nóng” thời gian qua. Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, cơ sở lập quy hoạch này được căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Ngoài ra, còn căn cứ vào Chiến lược phát triển tổng thể du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định bán đảo Sơn Trà là một trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch. "Căn cứ vào hai văn bản đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch với sự thống nhất của TP Đà Nẵng đã tiến hành cho phép lập quy hoạch khu du lịch quốc gia”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng cho biết: "Năm 2014, Bộ đã lập quy hoạch và đến 2016 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình thực hiện, bộ đã phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng ở tất cả các khâu”. Bộ cũng đã gửi dự thảo quy hoạch tiếp nhận được góp ý của 11 bộ, ngành liên quan. Các ý kiến cơ bản thống nhất với dự thảo quy hoạch. Sau khi tiếp thu giải trình ý kiến các bộ, ngành liên quan và UBND TP Đà Nẵng, Bộ đã tổ chức thẩm định và hoàn thiện đề án quy hoạch và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng khẳng định: "Quy hoạch được lập và trình theo đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền và các luật liên quan. Trong chiến lược quy hoạch tổng thể chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.


     Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn tại Quốc hội, chiều 13-6.

Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, nội dung quy hoạch khu du lịch bán đảo Sơn Trà là 1.056 ha trong số 4.439 ha bán đảo. Quy hoạch tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao, du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và bảo đảm an ninh quốc phòng. Trước khi Bộ lập quy hoạch thì TP Đà Nẵng đã cấp 25 dự án trong đó có 18 du lịch. 11 dự án được cấp phép với số lượng 5.049 phòng. Khi làm quy hoạch chuyên gia yêu cầu cắt xuống từ hơn 5.000 xuống 1.600 phòng, đương nhiên 1.600 phòng này còn nhiều ý kiến.

Thời gian qua có ý kiến của nhân dân và chỉ đạo của Thủ tướng về việc này - "Chúng tôi cầu thị lắng nghe tất cả các ý kiến. Quan điểm của chúng tôi là phát triển bền vững, có trách nhiệm, bảo vệ các giá trị về đa dạng sinh học, gắn với bảo tồn và ưu tiên bảo tồn”, Bộ trưởng nói.

Cho biết sẽ tiến hành giảm tối đa số phòng, tuy nhiên tối đa bao nhiêu sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể. Tinh thần là giảm và ưu tiên cho bảo tồn vì lợi ích của nhân dân Đà Nẵng. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ: "Trách nhiệm xử lý dự án đã cấp phép trên bán đảo Sơn Trà, thì theo quy định của pháp luật là thuộc thẩm quyền của TP Đà Nẵng, đương nhiên trong quá trình xử lý Bộ sẽ phối hợp”.

Tạm dừng triển khai dự án cho tới khi hoàn thành việc tiếp thu ý kiến

Tại phiên chất vấn chiều nay, cũng để làm rõ hơn về quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đăng đàn giải đáp rõ hơn vấn đề này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là vấn đề không chỉ các đại biểu quan tâm. Qua theo dõi trên mạng, đi gặp taxi, xe ôm, hàng nước cũng hỏi về việc này, nhưng chưa có cơ quan Nhà nước nào phát biểu đầy đủ và chính thức. "Tôi cho rằng đây là một trong những điểm mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND TP Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm. Khi mình làm một việc gì, nhất là có tính chuyên môn nhưng xã hội quan tâm thì phải có những tuyên ngôn chính thức, đầy đủ, kịp thời”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Như Bộ trưởng nói tại sao phải có quy hoạch này - Phó Thủ tướng cho biết là căn cứ vào luật Du lịch, theo đó Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể du lịch cả nước, trong đó có danh mục đô thị du lịch và danh mục các khu có tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia. Dựa vào đề nghị của Đà Nẵng - địa phương được công nhận là đô thị du lịch và có hai khu du lịch quốc gia là Bà Nà và Sơn Trà. Cũng theo quy định của Luật Du lịch, các khu du lịch quốc gia phải có diện tích 1.000 hatrở lên, đón được lượng khác du lịch 1 triệu người/năm trở lên và phải có cơ sở lưu trú và quy hoạch do Thủ tướng duyệt.

"Quy hoạch này được xây dựng từ cuối 2013, trình Chính phủ năm 2016. Theo quy định của luật, ký phê duyệt xong cũng chưa thực hiện ngay mà phải tổ chức công bố quy hoạch”, Phó Thủ tướng nói.

Và ngày 15-2 vừa qua mới tổ chức công bố quy hoạch tại Đà Nẵng. Ngay sau khi quy hoạch được công bố đã có ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về quy hoạch này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tôi đã trực tiếp yêu cầu bằng văn bản Bộ và TP Đà Nẵng phải xem xét tiếp thu các ý kiến đóng góp một cách rất cầu thị, khoa học và công khai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Tôi đã trực tiếp đi nhìn tận mắt những gì đã xây dựng, đang xây dựng và những gì cần phải bảo tồn ở Sơn Trà. Tôi đã đọc mấy trăm trang tài liệu và mời kiến trúc sư trực tiếp làm đồ án này lên để hỏi. Sau đó tôi đã quyết định để việc tiếp thu ý kiến được thật sự khách quan thì tạm dừng thực hiện quy hoạch này, mà thực chất là chưa triển khai cho tới khi các bên hoàn thành việc tiếp thu ý kiến”.

"Có nghĩa trên thực tế quy hoạch này chưa hề được triển khai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước năm 2013, UBND TP Đà Nẵng, theo thẩm quyền của mình đã phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt dự án đầu tư cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án về du lịch, trong đó có 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú. Một trong những chỉ tiêu rất quan trọng là số phòng lưu trú là 1.400 phòng khách sạn và 1.920 căn biệt thự. Nếu mỗi căn biệt thự hai phòng thì sẽ có 5.240 phòng. Nếu mỗi căn biệt thự có ba phòng thì sẽ có 7.160 phòng.

"Vì như vậy, dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa hay bất kỳ dự án nào trên bán đảo Sơn Trà đều được cấp phép và nếu có vi phạm thì đều được quản lý và xử lý bởi UBND TP Đà Nẵng. Điều này rất rõ ràng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Quy hoạch bán đảo Sơn Trà được thực hiện bởi cơ quan tư vấn gồm các nhà chuyên môn và đưa ra rất nhiều giải pháp để bảo đảm phát triển đi đôi với bảo tồn và bảo đảm quốc phòng an ninh. Phó Thủ tướng cho biết, đã gặp trực tiếp các nhà chuyên môn, con số 1.600 phòng không phải là ý chí hành chính, không phải dựa vào từ 5.000 cắt xuống 1.600, mà kiến trúc sư trưởng đã nói đây là tính toán trên công thức mô hình chuyên ngành du lịch để tính ra ngưỡng để bảo đảm phát triển cân đối từ 1.600 đến 3.200 phòng. Hội đồng của Bộ đã ấn định lấy ngưỡng thấp để ưu tiên hơn cho bảo tồn là 1.600 phòng, quy hoạch đến năm 2030.

Như đã báo cáo, ngay sau khi quy hoạch được công bố thì đã có ý kiến và chúng tôi đã yêu cầu Đà Nẵng có ý kiến. Ngày 29-5 vừa qua Đà Nẵng đã có ý kiến chính thức. Trong báo cáo, Đà Nẵng nói rõ không đồng ý với kiến nghị giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà, không xây dựng thêm cơ sở lưu trú của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đã trực tiếp ký văn bản yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục rà soát, làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về hướng và quy mô phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà trên nguyên tắc phải bảo đảm phát triển bền vững.

Về nguyên tắc, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ từ đầu luôn quán triệt chúng ta phát triển phải bền vững, đương nhiên trong quá trình phát triển chúng ta phải khai thác tài nguyên thiên nhiên, khai thác các lợi thế so sánh về tự nhiên và xã hội để phát triển nhưng phải bảo đảm bền vững. "Và khi các yếu tố bền vững chưa được bảo đảm thì tốt nhất là lùi lại để đến khi có đủ điều kiện sẽ làm”.

"Bảo tồn không cực đoan là đóng khung lại. Thực tế trên thế giới có rất nhiều khu du lịch, kể cả khu bảo tồn thiên nhiên có động vật hoang dã người ta vẫn phát triển du lịch thu hút rất tốt. Chính việc bảo tồn tốt thì đó là tài nguyên du lịch", Phó Thủ tướng nói.

Nêu nguyên tắc thứ hai, Phó Thủ tướng cho rằng Sơn Trà trong du lịch cả nước đóng góp rất nhỏ, chỉ một vài phần nghìn, vì thế không ảnh hưởng lớn đến du lịch cả nước. "Vì vậy phát triển Sơn Trà trước hết phục vụ kinh tế xã hội Đà Nẵng, cho nên cần có sự thống nhất của chính quyền cấp ủy Đà Nẵng và phải được sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng”.

Theo Phó Thủ tướng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Đà Nẵng nên chúng tôi yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng để bàn các khía cạnh của vấn đề để đi đến sự đồng thuận nhằm có quy hoạch tốt để phát triển Sơn Trà.

Nếu Đà Nẵng thống nhất với các hiệp hội là giữ nguyên trạng thì Chính phủ cũng hoan nghênh. Cao hơn nữa, Đà Nẵng và Hiệp hội thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch, xin rút khỏi du lịch quốc gia, Chính phủ cũng đồng ý. "Tinh thần chung của Chính phủ là phát triển nhưng phải bảo đảm bền vững”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bán đảo Sơn Trà nằm trong tổng thể của cả ba quy hoạch

Cho rằng đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) hỏi nhưng Bộ trưởng chưa trả lời câu hỏi: Cư tri lo ngại cho quy hoạch bán đảo Sơn Trà từ năm 2014 đến 2016, thì cứ mỗi năm lại có 1.000 harừng bị cắt trong khu vực này, đề nghị Bộ trưởng lý giải về con số này và khẳng định trách nhiệm của Bộ về việc này?

 

 

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sự thật tháng 1-2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cả nước đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, trong đó có Sơn Trà, thì Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà có diện tích 3.871 ha. Sau đó đến tháng 10-2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiếp Quy hoạch rừng đặc dụng trên cả nước, trong đó rừng đặc dụng bán đảo Sơn Trà là 2.591 ha. Tháng 11-2016, Quy hoạch du lịch Sơn Trà do tôi ký quy định diện tích Khu du lịch Sơn Trà là 1.056 ha. Con số này không chỉ là theo quy định 1.000 ha trở lên trong Luật Du lịch mà nằm trong bản đồ quy hoạch phát triển Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do Bộ Xây dựng thẩm định.

"Ba con số này là ba khái niệm hoàn toàn khác nhau, một cái là diện tích khu bảo tồn, một cái là diện tích rừng đặc dụng, một cái là phạm vi quy hoạch khu du lịch, không phải Chính phủ cứ phê duyệt quy hoạch cái sau thì cắt đi 1.000 ha so với cái trước”, Phó Thủ tướng phân tích.

Ngay trong 1.056 ha phạm vi quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà cũng vẫn có rừng đặc dụng và không để làm xây dựng hết. Với 1.600 phòng lưu trú thì diện tích xây dựng chỉ khoảng vài chục ha. Phó Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta cần hiểu cho đúng. Tôi cũng mong muốn cử tri cũng an lòng, cả hệ thống chính trị cũng đã làm việc hết trách nhiệm chứ không quá ẩu như một số người đã suy đoán”.

Cho rằng Hiệp hội du lịch Đà Nẵng là hiệp hội nghề nghiệp, không có trách nhiệm quản lý - đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) thắc mắc: "Tại sao UBND Đà Nẵng lại phải thỏa thuận, trong khi UBND Đà Nẵng có trách nhiệm và phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình”.

Khẳng định bán đảo Sơn Trà không phải "của riêng” Đà Nẵng, do đó khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) bày tỏ: Yêu mến Sơn Trà là người dân cả nước, giống như Sơn Đoòng, Hạ Long, Cát Bà… Bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ di sản, và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau.

Do đó, không thể đặt vấn đề giao cho UNND Đà Nẵng quyết thế này cũng được, thế kia cũng được. Khi Sơn Trà có vấn đề và cử tri lên tiếng thì cấp trên phải vào cuộc, nếu cần thì hỏi ý kiến rộng rãi. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: "Đề nghị Chính phủ phải vào cuộc. Theo tôi 300 phòng đã là nhiều vì đã có thông báo số phòng ở Đà Nẵng đang dư rất nhiều và từ Đà Nẵng lên Sơn Trà chỉ có 15 phút xe hơi”.

 

                                                                  TheoNhandan

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục