(HBĐT) - Ngày 22/6, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thanh Hải, UV BCH T.Ư Đảng, UV Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; Bạch Thị Hương Thuỷ, Phó trưởng phòng Tổ chức- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại huyện Kim Bôi. Tham gia buổi tiếp xúc có đại diện Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, đại diện một số sở, ngành của tỉnh. Sự có mặt của đông đảo cử tri đại diện các ban, ngành đoàn thể của huyện và cử tri của 10 xã vùng Bắc huyện Kim Bôi.


Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đã thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 3- QH khoá XIV, vừa kết thúc trong ngày 21/6, trong đó nhấn mạnh: đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hoạt động TXCT ngay sau kỳ họp với mong muốn mang không khí nóng hổi của nghị trường QH đến với cử tri, với nhân dân nhanh nhất.

Sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 3- QH khoá XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng trong công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để thảo luận thông qua 12 Luật, 12 Nghị quyết. Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, QH đã giao Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước năm 2015, 2016. QH đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện và thống nhất tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh tốc độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.


Cử tri xã Tú Sơn bày tỏ tâm tư nguyện vọng với các ĐBQH tại buổi tiếp xúc.

Về chất vấn và trả lời chất vấn, tại kỳ họp thứ 3, đã có 3.288 ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới QH; 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ, TAND tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, nổi cộm, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Đã có hơn 196 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 58 lượt ĐBQH tham gia tranh luận. Các thành viên của Chính phủ đã trả lời trực tiếp nội dung được hỏi, không né tránh những vấn đề phức tạp và thẳng thắn nhận trách nhiệm và thể hiện sự quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Qua nghe thông báo tình hình của đại biểu, cử tri huyện Kim Bôi đã bày tỏ sự tin tưởng Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ thực sự là cầu nối để chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của dân tới QH trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã của huyện Kim Bôi đã bày tỏ tâm tư, kiến nghị, đề xuất một số vấn đề như: Đề nghị Nhà nước đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế cho Trạm y tế xã phục vụ nhu cầu KCB cho nhân dân xã Bình Sơn; Đầu tư nâng cấp trường Tiểu học và THCS xã Bình Sơn đáp ứng tiêu chí xây dựng NTM; Cho phép xây dựng, sửa chữa nhà làm việc của khối đoàn thể xã Bình Sơn. Quan tâm đầu tư nâng cấp đường giao thông và bổ trợ công trình nước sạch cho xóm Thung Rếch, xã Tú Sơn- nơi cứ trú của đồng bào di dân vùng lòng hồ Sông Đà. Có chính sách chi trả chế độ cho cán bộ xóm, xã vùng đặc biệt khó khăn cho phù hợp. Hiện, xã Vĩnh Tiến thường xuyên đối mặt với tình trạng sạt lở trong mùa mưa bão, mong các cấp có thẩm quyền quan tâm xử lý…

Đại diện Sở Giao thông- Vận tải, Kế hoạch- Đầu tư và lãnh đạo Huyện ủy Kim Bôi đã giải trình một số nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền. Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh giới thiệu khái quát các vấn đề của đất nước có gắn với địa phương. Đồng thời, tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri để chuyển tải tới QH và các Bộ ngành trong thời gian tới.

* Buổi chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thanh Hải, UV BCH T.Ư Đảng, UV Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; Bạch Thị Hương Thuỷ, Phó trưởng phòng Tổ chức- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tiếp xúc với cử tri 3 xã Liên Sơn, Nhuận Trạch, Hòa Sơn của huyện Lương Sơn để thông tin tới cử tri về kết quả đã đạt được tại kỳ họp.


Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Lương Sơn.

Sau khi nghe báo cáo của đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri huyện Lương Sơn đánh giá cao về những đổi mới tại kỳ họp lần này. Cử tri cũng bày tỏ những boăn khoăn như: hiện nay nợ công đang là vấn đề nóng và nhận được sự quan tâm từ đông đảo người dân cả nước, vậy, Chính phủ đã có những giải pháp nào để giảm nợ công. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy án… vẫn tràn lan, Chính phủ có cách nào để kéo giảm. Một vấn đề khác cũng được nhiều cử tri quan tâm và kiến nghị đó là: Chính phủ và các Bộ, ngành cần có giải pháp cụ thể cho phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, thời gian qua giá lợn thấp kỷ lục và liên tục rớt giá nhưng các ngành chức năng chưa tìm ra giải pháp mà chỉ mới có phương án giải cứu lợn. Cử tri cho rằng, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện nay các hồ, đập chứa nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp ở xã Liên Sơn đã và đang xuống cấp nhưng không được tu sửa, nâng cấp. Hiện nay, Luật Thủy lợi đã được thông qua, người dân phải đóng lệ phí, vậy chất lượng công trình chưa đảm bảo, người dân phải làm thế nào?

Ngoài ra, vấn đề y tế, cũng được cử tri huyện Lương Sơn kiến nghị vì hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện chưa đảm bảo. Thực hiện Bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập. Đề nghị Chính phủ cần có biện pháp hỗ trợ nhiều hơn nữa để đảm bảo công tác an sinh xã hội và phát triển y tế giáo dục tại các xã vùng sâu, xa.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu và trực tiếp giải trình, làm rõ một số ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Đồng thời giao UBND huyện Lương Sơn, sở Tài nguyên & Môi trường; Sở Kế hoạch& Đầu tư; Sở Giao thông-Vận tải … sớm vào cuộc, xem xét, xử lý trong thời gian tới và có trả lời thỏa đáng cho nhân dân. Đối với những kiến nghị,đề xuất liên quan tới chế độ, chính sách của Nhà nước, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, xem xét và báo cáo lên Quốc hội vào kỳ họp tới.

 


                                                                                       Thúy Hằng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục