(HBĐT) - Ngày 12/7, ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục chương trình nghị sự với các hoạt động thảo luận tại tổ, tại hội trường; chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm.

 


Toàn cảnh Kỳ họp.

Phần thảo luận tại tổ có 48 lượt ý kiến phát biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá rõ hơn những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân chủ quan, khách quan về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2017, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho những tháng cuối năm. Đặc biệt là SX-KD còn nhiều khó khăn, môi trường đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh không được cải thiện (chỉ số PCI tỉnh năm 2016 đứng thứ 52, giảm 6 bậc so với năm 2015). Giống, vật tư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn lưu thông trên thị trường. Tình trạng lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật còn tồn tại. Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu đạt thấp, đặc biệt là tình trạng nợ đọng thuế còn cao, cần có giải pháp xử lý nợ đọng thuế để đảm bảo nguồn thu.


Các đại biểu tiếp tục thảo luận cho ý kiến về các nội dung trình tại kỳ họp.

Liên quan đến công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay, việc đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên chưa phù hợp với thực tế địa phương nên có nhiều sinh viên ra trường nhưng không bố trí được việc làm, vì vậy cần có định hướng trong công tác đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp.

Những lĩnh vực được nhiều đại biểu quan tâm là: chất lượng khám, chữa bệnh; tình trạng ô nhiễm môi trường; việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ; việc tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng; tình hình cung cấp điện không ổn định, chất lượng điện kém; cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư chưa tạo được sức hút; còn nhiều dự án treo, tiến độ thực hiện chậm so với giấy phép đầu tư; việc sử dụng nguồn chi dự phòng ngân sách cấp tỉnh đạt thấp cũng được các đại biểu đề cập tại buổi thảo luận.

Trước việc giá lợn hơi giảm mạnh gây khó khăn cho người chăn nuôi, UBND tỉnh cần có sự chỉ đạo tích cực đối với các ngành, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hỗ trợ, gia hạn nợ để các hộ chăn nuôi sớm tái đàn.

Đối với việc thực hiện chế độ chính sách, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí thanh toán cho các hộ gia đình chính sách được hỗ trợ về nhà ở. Tăng cường quản lý công tác khai thác khoáng sản và môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Đề nghị đầu tư các công trình, dự án phải có trọng tâm, trọng điểm để khi đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả cao…


Đại biểu chất vấn tại kỳ họp. 

Kỳ họp đã dành thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ , thẳng thắn, sôi nổi và có tính chất tranh luận, xây dựng. Đại biểu đã nêu hơn 20 câu hỏi chất vấn tập trung vào các vấn đề như: Đền bù giải phóng mặt bằng; quản lý phương tiện vận tải; quản lý tài nguyên, môi trường, cụ thể là việc khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Đà; vấn đề quy hoạch đô thị ; quy hoạch KCN; việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; đền bù giải phóng mặt bằng đường 12B; chính sách hỗ trợ khuyến khích nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình…

Phát biểu sau phiên chất vấn, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: Các Giám đốc sở, Thủ trưởng các ngành đã trả lời nghiêm túc, đầy đủ, giải trình khá rõ ràng những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp cam kết thực hiện trong thời gian tới. Để tạo sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết kịp thời các vấn đề đã được đại biểu chất vấn. Những vấn đề khá cấp bách cần được ưu tiên giải quyết gồm: thực hiện chính sách phát triển nuôi cá lồng, bè trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình; chính sách về y tế, giáo dục (giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện); đẩy nhanh tiến độ trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đường 12B theo ý kiến của cử tri huyện Kim Bôi; giải quyết vướng mắc cho dự án trồng rừng tại xã Tân Minh- Đà Bắc; quy hoạch khu xử lý rác thải TP Hòa Bình; mặt bằng Khu liên hợp thể thao Tây Bắc - TP Hòa Bình; quản lý khai thác cát, sỏi trên lòng sông Đà; tiến độ công tác cấp giấy CNQSDĐ; quản lý xe quá khổ, quá tải làm hỏng đường, rà soát, thu hồi những dự án chậm triển khai, quan tâm giải quyết để triển khai các dự án mà các đại biểu quan tâm (đã nêu trong chất vấn) để đảm bảo ANTT và phát triển KT-XH bền vững. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND có trách nhiệm giám sát việc thực hiện những nội dung đã được chất vấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu giải trình những ý kiến còn khác nhau trong nội dung trả lời chất vấn của các sở, ngành. Đồng chí nhấn mạnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trách nhiệm để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2017.

(Ngày 13/7, kỳ họp tiếp tục với các hoạt động: báo cáo tiếp thu, giải trình nội dung liên quan đến dự thảo Nghị quyết; biểu quyết thông qua các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp).


                                                                                  Thúy Hằng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục