(HBĐT) - Ngày 25/7, Tỉnh ủy – HĐND tỉnh – UBND tỉnh – UB MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ; truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 11 cá nhân và tặng thương Huân chương Độc lập hạng Ba cho 29 gia đình có nhiều cống hiện, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Dự hội nghị có các đồng chí: Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ – TB&XH; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, bậc lão thành cách mạng và 150 đại biểu là người có công tiêu biểu và thân nhân thay mặt cho trên 13.000 thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Tại Lễ Kỷ niệm, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc diễn văn bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương bệnh binh. Diễn văn nêu rõ: Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh Hòa Bình có 5.586 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, trong đó có 7 liệt sỹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 3.187 đồng chí là thương binh; 1.425 bệnh binh; có 246 bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 29 gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và biết bao bà mẹ, người vợ phải mất con, mất chồng cùng hàng ngàn đồng chí, chiến sỹ và con cháu của họ phải chịu nhiều đau thương do bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam. Cùng với việc bày tỏ lòng biết ơn đối với các các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiệt liệt biểu dương các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội và các cá nhân đã đóng góp vào việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Đồng thời mong muốn mỗi người, mỗi ngành và mỗi tổ chức xã hội sẽ làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại Lễ Kỷ niệm.

Toàn văn diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trình bày.

Sau bài diễn văn của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trường Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh đã trình bày Báo cáo kết quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh giai đoạn 2012 – 2017. Báo cáo đã nêu rõ những kết quả nổi bật trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh như: Công tác vận động ủng hộ Qũy "Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành truyền thống tốt đẹp, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia ủng hộ. Từ năm 2012 đến nay, Qũy "Đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh đã thu được trên 32 tỷ đồng để tặng 800 sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây mới được 462 ngôi nhà, tu sửa nâng cấp 515 nhà; tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân của họ luôn được quan tâm, hàng năm tổ chức điều dưỡng cho trên 1.000 lượt người. Ngoài việc đảm bảo chế độ trợ cấp hàng tháng cho trên 8.000 người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng đã được thực hiện, mỗi năm toàn tỉnh huy động được trên 50.000 ngày công giúp đỡ gia đình chính sách. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 98% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trên cùng địa bàn cư trú.


Đồng chí Bùi Văn cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chăm sóc NCC tỉnh đọc báo cáo kết quả công tác chăm sóc NCC giai đoạn 2012 - 2017. 


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân 11 "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho 29 gia đình người có công.

Báo cáo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày cũng đã tôn vinh những tấm gương người có công tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho trên 13.000 người có công trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời chỉ rõ 4 nội dung cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới. Đó là triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật về chính sách ưu đãi đối với người có công tới tận cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Khuyến khích tạo điều kiện để thương, bệnh binh tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập đời sống cho gia đình, thu hút giải quyết việc làm cho lao động xã hội. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.


Các đồng chí lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh thăm hỏi, động viên các đồng chí lão thành cách mạng, người có công trên địa bàn tỉnh.



Chương trình nghệ thuật "Giai điệu tổ quốc" được biểu diễn tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 11 cá nhân và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 29 gia đình có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.


                                                                           Dương Liễu


 


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục