(HBĐT) - Chiều ngày 14/8, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT về công tác chuẩn bị năm học 2017 – 2018. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TU, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh có 8.649 phòng học các cấp; trong đó có 83,7% phòng học kiên cố, 9,8% phòng học bán kiên cố, phòng học xuống cấp chiếm 4,4%. Có 262 phòng học bộ môn, 215 phòng học thực hành tin học, 68 phòng học ngoại ngữ. Toàn tỉnh hiện có 275 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 71 trường mầm non, 118 trường tiểu học, 77 trường THCS và 7 trường THPT. Thực hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới, trong thời gian hè vừa qua ngành đã tiến hành công tác tuyển sinh, huy động trẻ vào lớp 1 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Đối với bậc học mầm non, huy động 18.135 trẻ 5 tuổi ra lớp; giáo dục tiểu học huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 được 15.586 em.

Sở cũng đã chú trọng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho hàng nghìn lượt cán bộ quản lý, giáo viên trong dịp hè 2017 theo định hướng đổi mới giáo dục, kỹ thuật dạy học tích cực. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện việc tiếp nhận và điều động giáo viên. Thực hiện cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất phòng học, phòng làm việc, sân trường...với kinh phí ước tính khoảng 45 tỷ đồng.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đề xuất, kiến nghị tỉnh: quan tâm, ưu tiên, hỗ trợ kinh phí tăng cường cơ sở vật chất các trường PTDT Nội trú để đảm bảo tỷ lệ 10% học sinh được học trong trường nội trú; xây dựng nhà đa năng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ; tạm thời chưa sáp nhập các trường có khoảng cách xa nhau hoặc đã tăng lên quá 10 lớp; bổ sung kinh phí phần chênh lệch lương tối thiểu cho nhân viên hợp đồng; đề nghị UBND tỉnh cho phép UBND các huyện, thành phố được hợp đồng ngắn hạn GV, NV chưa kịp tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế và cơ cấu chuyên môn đã được Sở Nội vụ thẩm định...

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD&ĐT phải lưu ý một số vấn đề: phối hợp với Sở Nội vụ đánh giá kết quả việc sáp nhập trường học; tỷ lệ giáo viên là đảng viên còn thấp (mới chỉ đạt trên 50%); nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện nghiêm túc chức năng của Trung tâm GDTX tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TU, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí cao với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản đã được Sở GD&ĐT xây dựng để thực hiện trong năm học 2017 – 2018. Cần nêu rõ những giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ...Về tổ chức bộ máy, cần tiếp tục rà soát đánh giá lại kết quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đào tạo nhất là việc sáp nhập các trường; những vấn đề liên quan đến vị trí việc làm; việc tuyển dụng phải phù hợp, đáp ứng với yêu cầu công việc. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhà giáo; tích cực ứng dụng CNTT. Ngành GD và các địa phương phải quan tâm bảo quản, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất.

Đối với các kiến nghị của ngành GD về xây dựng cơ sở vật chất, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét. Đối với hoạt động của Trung tâm GDTX tỉnh, yêu cầu rà soát và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ. Với các trường có khoảng cách xa, giao Sở Nội vụ phối hợp Sở GD&ĐT xem xét, nếu chưa phù hợp thì tạm dừng việc sáp nhập. Về lương, chế độ cho giáo viên, các ngành liên quan rà soát, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các Bộ liên quan giải quyết. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng các quy định về công tác tuyển dụng.

                                                                             Dương Liễu


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục