(HBĐT) - Ngày 18/8, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh. Đón tiếp và làm việc với đoàn, tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc các sở, ban, ngành.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn công tác đã thăm mô hình sản xuất tại HTX Nông nghiệp và Thương mại Mường Động (Tú Sơn, Kim Bôi). Đây là HTX kiểu mới tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình đang hoạt động hiệu quả theo Luật HTX năm 2012. HTX được thành lập từ năm 2016 với 26 thành viên, đăng ký 16 ngành nghề sản xuất kinh doanh, trong đó nghề trồng cây cam, quýt và các loại cây ăn quả có múi khác được xác định là ngành nghề mũi nhọn. Hiện nay, tổng diện tích trồng cây có múi của HTX đạt 147 ha, diện tích kinh doanh năm 2017 trên 50 ha, sản lượng dự kiến trên 700 tấn. Chỉ sau 1 năm thành lập, HTX Mường Động đã chứng tỏ được hiệu quả tổ chức sản xuất, đạt thành công nhất định trong xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và xúc tiến thương mại. Đặc biệt, ngay sau khi kết thúc niên vụ đầu tiên (2016 – 2017), HTX đã đạt doanh thu 1,57 tỷ đồng, cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội của mô hình sản xuất HTX đang thực hiện.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tìm hiểu mô hình sản xuất trồng trọt của HTX Mường Động.

Làm việc tại đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao định hướng phát triển và từng bước đi bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả của HTX Mường Động. Đồng chí cho rằng, đây là mô hình cần được nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh cũng như cả nước. Đồng thời chỉ đạo cụ thể một số nội dung nhằm giải quyết kiến nghị của HTX Mường Động, tạo điều kiện thuận lợi để HTX hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác đã nhìn nhận tổng quan tình hình KT-XH của tỉnh hiện nay. Sau đó, trao đổi làm rõ nhiều nội dung liên quan đến chất lượng công tác quy hoạch; cơ chế hợp tác công – tư; cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp cho các vùng khó khăn đặc thù; cơ chế hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông miền núi; cơ chế xử lý tài sản công; sửa đổi một số nội dung của Luật HTX 2012; vấn đề cải cách tiền lương và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; công tác tài chính – ngân sách của tỉnh... Đây cũng chính là những khó khăn, vướng mắc của tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra 11 kiến nghị, đề xuất liên quan đến các cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư. Riêng về vấn đề kinh phí hỗ trợ, tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét, kịp thời giải quyết hỗ trợ vốn thực hiện các dự án cấp bách như: dự án Cầu Hòa Bình 2, đường 12B, dự án nạo vét khơi thông dòng chảy sông Bôi giai đoạn I, bổ sung kinh phí cho chương trình xây dựng NTM, cứng hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2017 – 2020, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017... Tiếp thu kiến nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đồng ý về chủ trương một số nội dung và giao các Bộ, ngành liên quan tổng hợp, trình Chính phủ kịp thời phê duyệt.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận một số kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017. Sau đó, đề cập đến những lợi thế tỉnh Hòa Bình cần khai thác tốt hơn, như: vị trí gần thủ đô, có những cây trồng chủ lực để phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung; giàu tài nguyên để phát triển công nghiệp phụ trợ; lợi thế về du lịch văn hóa - sinh thái... Đồng thời nhấn mạnh: Tuy đã có tư duy đổi mới, nhưng tỉnh Hòa Bình cần có quyết tâm chính trị cao hơn, khát vọng lớn hơn, đặc biệt là những giải pháp đột phá mạnh mẽ hơn để khai thác tốt hơn các tiềm năng, lợi thế.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra điểm giao dịch NHCSXH tại xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh cần chú trọng thực hiện các nhóm giải pháp: Phát huy mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng, tập trung nâng cao hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở và đơn vị sự nghiệp công; tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng công vụ; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tích cực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chú trọng vai trò của cấp thôn, bản trong thực hiện chương trình xây dựng NTM; tập trung phát triển công nghiệp, trong đó ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển du lịch; đẩy mạnh thực hiện 2 chương trình MTQG về xây dựng NTM và giảm nghèo… Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục bám sát các nghị quyết, chương trình hành động của Trung ương và Chính phủ. Trước mắt, tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH 2017.

 

                                                                                    Thu Trang

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục