(HBĐT) - Ngày 29/8, Đoàn công tác Lớp Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về công tác dân vận của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia đoàn có lãnh đạo các Vụ của Ban Dân vận Trung ương; Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã giới thiệu khái quát về đặc điểm, tình hình phát triển KT-XH, tình hình dân tộc và tôn giáo trên địa bàn tỉnh đến đoàn công tác. Những năm qua, tình hình an ninh, chính trị, TTATXH ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được giữ vững và ổn định. Đồng bào luôn đoàn kết, yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, hăng hái lao động sản xuất, phát triển KT-XH và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của Trung ương và tỉnh phát động. Các chính sách dân tộc và công tác an sinh xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn được đảm bảo. Tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Hoạt động của các tôn giáo diễn ra bình thường theo Hiến chương, Điều lệ của tổ chức tôn giáo, tuân thủ và chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Một số nhân tố ảnh hưởng, tác động đến công tác dân tộc và tôn giáo của tỉnh được lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy nêu tại hội nghị như: tỉnh Hòa Bình có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 74,14%), tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số cao, giao thông đi lại khó khăn. Trình độ dân trí và nhận thức của người dân còn thấp. Hệ thông chính trị cơ sở vùng dân tộc thiểu số và vùng đồng bào có đạo một số nơi còn yếu, cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Các nguồn lực đầu tư cho những vùng này còn manh mún, thiếu đồng bộ. Sự gia tăng nhanh của các tôn giáo mới, đạo lạ, tà đạo trong những năm gần đây. Tuyến QL6 đi qua nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc tại điều kiện cho kẻ xấu sâm nhập thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.


Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương tặng quà lưu niệm cho Tỉnh ủy Hòa Bình

 

Hội nghị đã tiến hành thảo luận các nội dung xoay quanh việc chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hiệu quả trong thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo tại tỉnh ta và các địa phương khác. Thời gian qua, tỉnh ta đã tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và quán triệt đầy đủ quan điểm, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân tộc, tôn giáo đến toàn thể CB, ĐV và nhân dân. Làm tốt việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác dân tộc, tôn giáo. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án tại địa phương. Tăng cường xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở và có cơ chế, chính sách phù hợp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo. Thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ phụ trách lĩnh vực này. Quan tâm vận động quần chúng, xây dựng cốt cán trong tôn giáo và tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo. Chăm lo tốt đời sống nhân dân, quan tâm tới sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của quần chúng, gắn bó "việc đời, việc đạo”. Phát huy vai trò BCĐ công tác tôn giáo trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện của đồng bào các tôn giáo và giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Ban Dân vận Trung ương đề nghị học viên tiếp thu nội dung buổi làm việc và những kinh nghiệm thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo mà đại diện các ngành chức năng tỉnh Hòa Bình chia sẻ. Đồng chí cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của Tỉnh ủy Hòa Bình và tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Tỉnh ủy.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc các học viên học tập, công tác đạt kết quả cao; vận dụng những kiến thức đã học và trải nghiệm thực tế, những chia sẻ của tỉnh về công tác dân tộc, tôn giáo về áp dụng tại địa phương, cơ quan, đơn vị.


                                                                            Thanh Sơn


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục