(HBĐT)- Ngày 21/10, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thị sát tình hình và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, thăm hỏi, động viên nhân dân tại các xã Tiền Phong và Vầy Nưa (Đà Bắc).

 

  Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác thị sát khu vực đất đồi bị nứt có nguy cơ sạt lở tại xóm Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc)

 Do ảnh hưởng mưa lũ kéo dài, xã Tiền Phong (Đà Bắc) hiện có 3 điểm nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao cần di dời khẩn cấp 33 hộ dân đến nơi an toàn. Trong đó, có 9 hộ đã di dời tài sản, nhà cửa đến các hộ dân khác trong xóm, trạm y tế cũ và thuyền bè ở tạm. Đất sạt vào 4 hộ dân và 1 cơ sở trường học; nước lũ gây ngập 3 nhà; thiệt hại 25,3 ha hoa màu; vỡ 13 ao cá trị giá khoảng 250 triệu đồng; đắm 2 thuyền máy, gây sạt lở 15 điểm đường liên thôn, liên xã; vỡ 2 mương bai; 8 cột điện trên địa bàn xã bị đổ gây mất điện ở một số xóm, đặc biệt ở xóm Cò Xa. Tổng thiệt hại ước tính 750 triệu đồng.

 
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đăng Ninh thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ cho các gia đình xóm Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc) phải di dời nhà cửa hiện đang ở tạm tại Trạm y tế cũ của xã  

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã kiểm tra thực tế những điểm có vết nứt khu vực taluy dương ở xóm Túp, xã Tiền Phong, xóm có 8 hộ dân bị di dời do nhà bị rạn nứt nghiêm trọng. Đây là khu vực địa chất núi đá vôi nằm ở khu vực taluy dương. Do nước mưa ngấm lâu ngày hình thành các cung trượt với nhiều vết nứt dài, khiến đất đá trượt xuống khu vực taluy âm, làm nhiều ngôi nhà bị rạn nứt, có ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Đồng chí đã đến đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các hộ di dời.

           

 Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy Trần Đăng Ninh thăm hỏi, động viên nhân dân xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa và biểu dương tinh thần xung kích giúp đỡ bà con vùng lũ của nhóm thanh niên tình nguyện.

 Trong chuyến thị sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đến thăm nhân dân xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa, xóm có 30 hộ dân sinh sống trong khu vực sạt lở đất đã tiến hành di dời. Đây cũng sẽ là khu tái định cư mới cho người dân trong xóm. Tại đây, nhiều việc làm ý nghĩa được người dân thực hiện như hộ ông Lý Văn Quang hiến nhà làm lớp học cho học sinh; hộ ông Lý Văn Ngôn tự nguyện dành con đường của gia đình để xóm mở rộng làm đường đi lại tại nơi ở mới.

 
             
Đoàn công tác kiểm tra tình hình sạt lở tại hộ ông Bùi Văn Lực, xóm Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc) 

Làm việc với lãnh đạo huyện và các xã, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của người dân do cơn lũ lịch sử gây ra; đồng thời, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong công tác khắc phục hậu quả. Đồng chí đề nghị: cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục rà soát, di dời số hộ dân có nguy cơ bị sạt lở cao, khi di dời đến nơi ở tạm cần đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cơ bản, đủ diện tích nhà ở và điều kiện để phát triển kinh tế trên mặt hồ cho người dân về lâu dài. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường xử lý các điểm sạt lở tại các tuyến giao thông trọng điểm, tuyến liên thôn, liên xã. Ngành điện lực cần đảm bảo cấp lưới điện ổn định phục vụ sinh hoạt cho người dân. Nhân dân các thôn, xóm cần phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Đồng chí khẳng định tỉnh và huyện sẽ có biện pháp hỗ trợ kịp thời để các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

 
 

 Ngôi nhà anh Khuất Đình Minh, xóm Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc) bị nứt vỡ, sụt lún nghiêm trọng do ảnh hưởng mưa lũ những ngày qua. Hiện gia đình anh đã được di dời đến nơi an toàn. 


                                                                                                    Thanh Sơn

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục