(HBĐT - Ngày 24/11, tại Hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 khóa XVI. Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị.


Đại biểu dự hội nghị thảo luận tại hội trường.

 

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những vấn đề hội nghị thảo luận và quyết định có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hoạch định chiến lược phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đề nghị BCH Đảng bộ tỉnh phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, sôi nổi thảo luận đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để hội nghị đạt kết quả cao nhất.

Trong khuôn khổ kỳ họp, đại biểu dự hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 đã nghe, nghiên cứu, chia tổ thảo luận và thảo luận tại hội trường các nội dung: Kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, hội nghị thống nhất đánh giá: năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi còn xuất hiện không ít những khó khăn, thách thức. Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ phát triển KT-XH. Lãnh đạo củng cố, xây dựng Đảng; thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Lãnh đạo tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020, Đại hội Đoàn Thanh niên, Hội CCB theo đúng kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,5%, cao hơn so với chỉ tiêu đề ra. Lạm phát được kiểm chế; chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp; hoạt động SX-KD của doanh nghiệp cơ bản ổn định; một số công trình, dự án trọng điểm được triển khai đúng tiến độ; kim ngạch xuất - nhập khẩu tăng mạnh; chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa, bão, lũ gây ra. Đặc biệt, có 18/21 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra; quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm, văn hóa, GD-ĐT, lao động việc làm đạt được nhiều kết quả tích cực; QP-AN tiếp tục được đảm bảo; hoạt động đối ngoại đạt được nhiều kết quả.

Cùng với thảo luận làm rõ hơn những hạn chế, yếu kém, hội nghị đã đi sâu phân tích các nguyên nhân, nhất là những yếu tố tích cực mới xuất hiện và những vấn đề nổi cộm mới phát sinh; phân tích làm rõ hơn nguyên nhân một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. Trên cơ sở phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, nắm bắt thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức hội nghị đã xác định rõ mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cơ bản, quan trọng nhất và thống nhất cao các chủ trương, cơ chế, biện pháp có tính khả thi cao để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2018.

Về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2017 và dự toán NSNN năm 2018, hội nghị thống nhất đánh giá: ngay từ đầu năm, công tác thu NSNN đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và nghiêm túc tổ chức thực hiện. Mặc dù dự kiến ước thực hiện thu NSNN năm 2017 đạt 3.020 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu BCH Đảng bộ tỉnh. Tuy nhiên so với Nghị quyết HĐND tỉnh có 8/15 khoản thu ước đạt và vượt, 7/15 khoản thu ước không đạt dự toán; một số địa phương thu ngân sách không đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân không đạt của một số khoản thu là do tình hình hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chưa tận dụng được lợi thế so sánh, ít tạo được nguồn thu mới, cơ chế, chính sách thay đổi, tổ chức thực hiện chưa quyết liệt trong chỉ đạo. Về dự toán NSNN năm 2018, hội nghị cho rằng: năm 2018 là năm có ý nghĩa rất quan trọng với đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, cần triển khai đồng bộ, hệ thống, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị; đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả và có giải pháp để cơ cấu lại NSNN đảm bảo tăng cho đầu tư phát triển. Đồng thời xem xét để có những giải pháp tăng nguồn thu từ đất, khoáng sản, thuế xuất, nhập khẩu.

Thảo luận đóng góp ý kiến vào báo cáo sơ kết 5 năm và Kết luận thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, hội nghị thống nhất đánh giá: qua 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng trong tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất và đời sống; chưa tổ chức thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ đầu tư; đầu tư còn dàn trải; chưa tạo được quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; chất lượng công vụ thấp, thủ tục hành chính chưa được cải cách một cách căn bản. Trên cơ sở mục tiêu đã xác định tại Chương trình hành động số 14-CTr/TU, hội nghị đã thống nhất ban hành Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Hội nghị BCH T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thảo luận đóng góp ý kiến vào báo cáo kết quả KTGS năm 2017 của BCH Đảng bộ tỉnh và Chương trình công tác KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2018, hội nghị thống nhất đánh giá: năm 2017, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã triển khai toàn diện hoàn thành chương trình KTGS đề ra; kịp thời bổ sung và hoàn thành chương trình kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Các cuộc kiểm tra đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, các cuộc giám sát được mở rộng. Nội dung KTGS gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, địa phương, đơn vị. Không có vụ việc kéo dài, nổi cộm, bức xúc trong CB,ĐV và nhân dân. Đồng thời, thống nhất cao với Chương trình công tác KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2018.

Phát biểu bế mạc hội nghị đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 của cấp mình, ngành mình, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Tập trung lãnh đạo và đánh giá thực chất việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức năm 2017 theo đúng quy định. Tổ chức tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 theo đúng kế hoạch. Đánh giá kiểm điểm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CBCC. Thực hiện nghiêm túc NQ T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt chi bộ, các chi bộ đăng ký sinh hoạt chuyên đề khi được cấp uỷ cấp trên trực tiếp phê duyệt. Tổ chức học tập quán triệt và triển khai thực hiện NQ T.Ư 6 (khóa XII). Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chăm lo, thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công và hộ nghèo để mọi người, mọi gia đình được đón tết nguyên đán 2018 vui tươi, phấn khởi, lành mạnh. Tăng cường các biện pháp  đảm bảo TTATGT, quản lý thị trường, quản lý VSATTP. Quan tâm phòng chống rét cho người và gia súc. Tăng cường đảm bảo ANCT-TTATXH. Đẩy mạnh việc huy động các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, đặc biệt các hàng hóa đầu vào của sản xuất và hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhân dân. tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa, y tế, GD-ĐT.


                                                              Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục