(HBĐT) - Năm nay có 50 nông dân xuất sắc nhất, tiêu biểu cho hàng trăm ngàn nông dân trong tỉnh được tôn vinh với danh hiệu "Nông dân xuất sắc năm 2017”. Họ giống như những đóa hướng dương có vẻ đẹp rực rỡ và nghị lực sống phi thường, luôn nổi bật trong một vườn hoa bạt ngàn hương sắc. Không chỉ vun đắp cho cuộc sống của mình và gia đình, những nông dân xuất sắc còn cống hiến cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp, từ đó nhân rộng giữa đời thường những đóa hoa người tốt - việc tốt.


Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao tặng chứng nhận "Nông dân xuất sắc” được tôn vinh năm 2017.

 Đến khu II (thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn) có lẽ không ai là không biết đến khu trang trại rộng mênh mông của anh Trịnh Văn Yên – người vừa được Hội Nông dân tỉnh trao tặng danh hiệu "Nông dân xuất sắc năm 2017”. Trang trại với diện tích 950 ha của anh Yên đang được khai thác để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái nông thôn, đồng thời đầu tư theo mô hình vườn – ao – chuồng kết hợp lấy ngắn nuôi dài, vừa trồng rừng, nuôi cá, vừa chăn nuôi các loại dê, bò, lợn thương phẩm. Hoạt động hiệu quả, trang trại này đều đặn mang về cho gia đình anh Yên trên 1 tỷ đồng mỗi năm, ngoài ra còn tạo việc làm với thu nhập ổn định 5 – 6 triệu đồng/người/tháng cho khoảng 35 lao động thường xuyên cùng hàng trăm lao động thời vụ với mức thu nhập 200.000 đồng/người/ngày. Đây là điển hình phát triển kinh tế trang trại nổi bật không chỉ của riêng huyện Kỳ Sơn mà còn là niềm tự hào của hàng trăm ngàn nông dân trong toàn tỉnh.

Không có quy mô trang trại lớn như gia đình anh Trịnh Văn Yên nhưng hiệu quả kinh tế mô hình nuôi gà ri thả vườn của anh Bùi Văn An (xóm Rò, xã Phú Lai, huyện Yên Thủy) cũng khiến nhiều người xuýt xoa nể phục bởi doanh thu mỗi năm lên đến 1,7 tỷ đồng. Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2014 với 200 con gà giống nuôi thịt thương phẩm, đến năm 2016, anh An mạnh dạn đầu tư chăn nuôi quy mô lớn hơn và hiện nay, anh tăng đàn lên 12.000 con, cùng với đó là triển khai dịch vụ chuyên cung cấp con giống gà ri Yên Thủy thuần chủng và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi gà cho nông dân trong vùng. Cùng với gia trại nuôi gà hoạt động rất tốt, anh An còn xây dựng xưởng cưa xẻ gỗ, sản xuất đồ mộc dân dụng và kinh doanh cho thuê cốp pha với diện tích nhà xưởng 200 m2 tạo việc làm ổn định cho 10 lao động thường xuyên. Không dừng lại ở đó, sang năm 2018, anh An dự kiến tiếp tục thử sức với việc kinh doanh con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi phục vụ nông dân. Đây là những hoạt động bổ trợ đắc lực cho mục tiêu quan trọng mà anh đã đặt ra ngay từ những năm đầu khởi nghiệp và sẽ đạt được trong thời gian không xa: xây dựng thương hiệu gà Yên Thủy.

Trong số 50 nông dân xuất sắc được tôn vinh năm nay có những người đã chứng minh một cách đầy thuyết phục rằng: Nông dân không chỉ biết làm làm giàu bằng nghề nông như truyền thống mà hoàn toàn có thể thành công trong nhiều lĩnh vực khác nếu họ có quyết tâm và nghị lực. Điển hình như Anh Bùi Văn Ngàn ở xóm Ve (xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi), sau một thời gian dài kiên nhẫn mày mò đã thành công với dịch vụ kinh doanh máy nông nghiệp và hỗ trợ tư vấn kỹ thuật về máy nông nghiệp cho nông dân địa phương. Anh Bùi Hoàng Dũng ở xóm Cháy (xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn) đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng, mỗi năm đạt tổng doanh thu khoảng 900 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng. Anh Bùi Văn Quy ở xóm Nam Hạ (xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi) đã linh hoạt đầu tư làm dịch vụ cho thuê phông bạt đám cưới và dịch vụ ô tô vận tải, qua đó tạo việc làm thường xuyên cho 5 – 10 lao động, thu nhập bình quân đạt 550 - 700 triệu đồng/năm. ông Bùi Qúy Hợi ở xóm Đầm (xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy), chuyên sản xuất, kinh doanh dược liệu, chế xuất thành sản phẩm "cao cà gai leo Yên Thủy” được thị trường ưa chuộng và mở hướng phát triển vùng nguyên liệu cây cà gai leo tại các địa bàn lân cận xóm Đầm. ông Hà Văn Cương ở xóm Văn (thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu) đã tiên phong làm du lịch cộng đồng ở xóm Văn, đồng thời tư vấn và tạo điều kiện cho một số hộ trong xóm cùng phát triển loại hình du lịch này góp phần quan trọng đưa xóm Văn trở thành xóm du lịch cộng đồng tiêu biểu, là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương khi đến với Mai Châu...

Để có được những thành quả như ngày hôm nay, nhiều người trong số họ đã từng nhiều lần thất bại, rồi từng bước thành công nhờ nghị lực phi thường và khát khao làm giàu chính đáng luôn thôi thúc. Họ không tự giới hạn bản thân mình trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp mà dám nghĩ, dám làm, dám thử sức với cả những công việc đầy mới mẻ và thách thức. Bằng nhiều cách khác nhau, họ đã chứng tỏ được ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo cũng như khả năng ứng dụng KHKT vào sản xuất để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo ra những giá trị bền vững cho sản xuất và đời sống.

Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Không chỉ vun đắp những điều tốt đẹp cho cuộc sống của mình và gia đình, những nông dân xuất sắc được tôn vinh năm nay còn tích cực đóng góp cho cộng đồng bằng những hành động thiết thực như tạo việc làm cho lao động địa phương, hiến đất, hiến công, đóng góp vật chất xây dựng nông thôn mới... Cùng với nỗ lực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, họ đã phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhiều hộ nông dân khác vươn lên, từ đó nhân rộng giữa đời thường những đóa hoa tươi thắm, làm nên một vườn hoa đẹp tiêu biểu cho trí tuệ và sức mạnh của giai cấp nông dân trong thời kỳ mới.


                                                                         Thu Trang

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục