(HBĐT) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 là phiên chất vấn của đại biểu và trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành chức năng. Các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn. 


Các đại biểu tham gia chất vấn tại kỳ họp. 

* Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Bùi Văn Dậu, huyện Lương Sơn hỏi: Tại hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Hòa Bình khi đề cập đến địa điểm quy hoạch khu xử lý chất thải rắn của thành phố Hòa Bình có nêu: Việc chọn địa điểm khu xử lý chất thải rắn có khó khăn do nhân dân không đồng tình và đề nghị các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh ấn định chọn một địa điểm để thành phố Hòa Bình tiến hành quy hoạch và xây dựng khu xử lý chất thải rắn. Vậy là cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực quản lý ngành, đồng chí dự kiến chọn địa điểm nào để quy hoạch khu xử lý chất thải rắn cho thành phố Hòa Bình, tiến độ, thời gian thực hiện như thế nào?

Trả lời vè vấn đề này, đồng chí Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện quy hoạch dự án được duyệt, UBND thành phố Hòa Bình đã lập Dự án khu xử lý rác thải tại xã Yên Mông và kêu gọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, đa số người dân xóm Yên Hòa 2 có ý kiến phản đối, chưa đồng thuận do lo ngại ảnh hưởng đến sản xuất, nguồn nước sinh hoạt, ô nhiễm mỗi trường... Vì vậy đến nay dự án tạm dừng thực hiện.


Đồng chí Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn tại kỳ họp. 

Tuy nhiên, về lâu dài, Sở Xây dựng vẫn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Hòa Bình, các ngành chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để xây dựng khu xử lý rác thải tại xã Yên Mông- thành phố Hòa Bình theo quy hoạch.

* Đại biểu Đặng Văn Dũng, huyện Lương Sơn hỏi: Khu đốt săm lốp tại xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn làm ảnh hưởng đến môi trường nhân dân đã có ý kiến nhiều lần nhưng chưa thấy giải quyết. Đề nghị cho biết việc giải quyết như thế nào?


Đồng chí Đinh Văn Hòa, Giám đốc Sở TN - MT. 

Trả lời về vấn đề này, đồng chí Đinh Văn Hòa, Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Ngày 3/10/2017, UBND huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các phòng ban chức năng huyện Lương Sơn kiểm tra tại công ty. Qua kiểm tra thấy dự án chưa đù điều kiện để đi vào hoạt động nhưng đã đưa vào hoạt động thử nghiệm nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường gây khói bụi, xả nước thải trực tiếp ra môi trường. UBND huyện Lương Sơn đã có văn bản yêu cầu công ty dừng sản xuất thì xảy ra sự cố cháy kho lốp để ngoài trời tại công ty. Thực tế hiện nay dự án đã dừng hoạt động, đang khắc phục hậu quả do cháy đồng thời hoàn thiện các công trình sản xuất và công trình xử lý môi trường. Sở TN&MT sẽ tiến hành kiểm tra đối với công ty trong tháng 12/2017. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

* Câu hỏi của đại biểu Đặng Văn Dũng, huyện Lương Sơn: Phòng khám đa khoa khu vực đường 21 trụ sở xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn hiện nay chỉ tổ chức khám bệnh ngoại trú không điều trị nội trú, tại sao?


Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn. 

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế trả lời: Phòng khám đa khoa khu vực là một loại cơ sở y tế thuộc hệ thống phòng bệnh, chữa bệnh đảm bảo chăm sóc ngoại trú về dự phòng và điều trị ở mức độ chuyên khoa cho cán bộ công nhân viên và nhân dân trong một khu vực nhất định. Phòng khám bệnh viện đa khoa khu vực thuộc sự quản lý của bệnh viện đa khoa huyện, thị khu vực thành phố hoặc phòng y tế huyện, thị, khu phố. Căn cứ Công văn số 1236 ngày 16/11 /2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thanh toán giường điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực và Thông báo số 561 ngày 19/5/2017 của Bộ Y tế về việc thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Y tế tại hội nghị giao ban của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam từ ngày 1/1/2017 BHXH không thanh toán chi phí giường bệnh nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực. Đến thời điểm hiện tại Bộ Y tế đang hoàn thiện thông tư hướng dẫn chức năng nhiệm vụ của phòng khám đa khoa khu vực. Vì vậy Sở Y tế chưa có căn cứ để tham mưu cho UBND tỉnh về việc đề xuất giao chỉ tiêu bổ sung giường điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh cũng như phòng khám đa khoa khu vực đường 21. 


Đại biểu Xa Đức Thọ, huyện Đà Bắc chất vấn Giám đốc Sở GT - VT tại phiên chất vấn. 

* Đại biểu Phạm Thanh Bình, Nguyễn Thị Thanh Hảo (TPHB); Xa Đức Thọ, huyện Đà Bắc hỏi: Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở GT-VT cho biết về tình hình và những hạn chế trong công tác quản lý phương tiện và công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh? Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp gì để quản lý được các phương tiện, nhất là sắp đến mùa lễ hội, du xuân? Tình hình triển khai dự án đường tỉnh lộ 433, giải pháp triển khai dự án trong thời gian tới? Việc thi công làm đường đã gây thiệt hại cho nhân dân 2 xã Hòa Bình (TPHB) và Toàn Sơn (Đà Bắc), vậy tỉnh có phương án gì để khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người dân?


Đồng chí Bùi Văn Thắng, Giám đốc Sở GT - VT trả lời chất vấn tại kỳ họp. 


Trả lời về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Thắng, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Về công tác quản lý phương tiện đường thủy nội địa, phương tiện thủy hiện nay trên địa bàn tỉnh chủ yếu người dân tự đóng theo hình thức dân gian, không có hồ sơ thiết kế. Một số chủ phương tiện tự sửa chữa phương tiện chở hàng sang chở khách, không đáp ứng điều kiện đăng kiểm, đăng ký theo quy định. Nhiều phương tiện đã đăng kiểm lần đầu, tuy nhiên sau khi đăng ký lại tự ý thay đổi thiết kế được duyệt nên không được đăng kiểm lại. Trên hồ Hòa Bình mới có 2 cơ sở nhỏ đủ điều kiện đóng mới, sửa chữa, hoán cải phương tiện thủy, do đó không đáp ứng được nhu cầu cho người dân sửa chữa, hoán cải phương tiện. Trong thời gian tới, Sở GT-VT làm việc với Chi cục đăng kiểm số 1 tăng cường lực lượng đăng kiểm lưu động trên hồ Hòa Bình đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Về Dự án đường tỉnh lộ 433, hiên nay theo đề nghị của chủ đầu tư, UBND tỉnh đang giao các Sở KH-ĐT, Tài chính nghiên cứu tìm kiếm nguồn vốn để có thể bố trí cho dự án khoảng 100 tỉ đồng, cố gắng phấn đấu hoàn thành đoạn Km0 - Km9+900 (đoạn từ thành phố Hòa Bình đến điểm đầu của tuyến đường nội thị thị trấn Đà Bắc) trong quý II/2018.

Đến thời điểm hiện nay, kinh phí bố trí xây dựng khu tái định cư, chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án đã được bố trí đầy đủ, sẵn sàng chi trả cho nhân dân khi dự toán bồi thường được UBND thành phố Hòa Bình và huyện Đà Bắc phê duyệt.

* Câu hỏi chất vấn của đại biểu Đặng Thị Hà, thành phố Hòa Bình: Hiện nay trên địa bàn thành phố còn một số vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, triệt để. Tuy các vụ việc đã được các cấp từ tỉnh đến thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục có kiến nghị. Vậy trách nhiệm là Chánh Thanh tra tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, đề nghị đồng chí cho biết về việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kép dài hiện nay đạt kết quả như thế nào? phương hướng và giải pháp gì để giải quyết dứt điểm các vụ việc trong thời gian tới?.


Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh thanh tra tỉnh trả lời. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh trả lời: Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thanh tra thường xuyên phối hợp với các ngành tiến hành kiểm tra các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Ngày 27/7/2017 Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kiểm tra rà soát các vụ việc đông người, phức tạp số 191 và được Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đồng ý tại Công văn 2611 ngày 30/8/2017 của văn phòng Chính phủ. Theo đó Thanh tra Chính phủ xác định trên địa bàn tỉnh có 9 vụ việc đông người, phức tạp. Trong thời gian tới Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc các sở xác định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan trong việc để các vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài thuộc địa bàn địa phương.

Đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh cũng đã giải trình cụ thể từng vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài trên địa bàn thành phố hiện nay. Xem phần giải trình 

* Đại biểu Quách Thanh Hải, huyện Tân Lạc hỏi: Đề nghị đồng chi Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết việc xử lý xe ô tô là tang vật vụ án Trần Đức Duy và đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy; giải trình, làm rõ trách nhiệm của ngành, trong đó có những sai phạm trong quá trình cưỡng chế THADS; các biện pháp xử lý công chức, chấp hành viên và khắc phục hậu quả (nếu có)?

 

Đồng chí Hồ Ngọc Dinh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự đã trả lời cụ thể về việc xử lý xe ô tô là tang vật vụ án Trần Đức Duy và đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.


Tiếp theo là phần trả lời chất vấn của đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ và đồng chí Bùi Văn Đức, Giám đốc Sở Tài Chính về sửa đổi bổ sung Nghị quyết 34 của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 3 về việc quy định chức danh số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách, khoán kinh phí hoạt động của một số tổ chức cấp xã, xóm, tổ dân phố; hướng chỉ đạo giải quyết đối với khoản nợ của nhà máy mía đường đối với người dân huyện Đà Bắc. 


 
Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn tại kỳ họp. 

Đồng chí Bùi Văn Đức, Giám đốc Sở Tài chính trả lời chất vấn.

* Đại biểu Nguyễn Thu Hà, huyện Kỳ Sơn hỏi: Đề nghị cho biết Đề án điều chỉnh diện tích vườn quốc gia Ba Vì tại tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có huyện Kỳ Sơn, vậy khi nào thì thực hiện xong việc bàn giao ngoài thực địa để nhân dân có đất sản xuất và canh tác; việc bồi thường, hỗ trợ về đất đai và tài sản trên đất nằm trong khu quy hoạch thời gian qua được thực hiện như thế nào, bao giờ thực hiện xong? Giải pháp hạn chế sạt lở hai bên bờ sông Đà gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân hai xã Hợp Thành, Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn? 


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn tại kỳ họp. 


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời: Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành, cơ quan hữu quan triển khai cắm mốc và ban giao mốc giới ngoài thực địa, hoàn thành ngày 30/12/2015. Hiện, trong quá trình rà soát làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ, UBND tỉnh giao Sở TN-MT phối hợp với huyện Kỳ Sơn xác định cụ thể kinh phí hỗ trợ, đền bù (nếu có) báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ NN&PTNT giải quyết.

Về giải pháp hạn chế sạt lở hai bên bờ sông Đà, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT và các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát, đánh giá thực trạng và có phương án xử lý, kè bờ sông sạt lở do lũ bão.

* Sau phần trả lời chất vấn của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc, thủ trưởng cơ quan, đơn vị của các sở, ngành, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ hơn một số nội dung các đại biểu quan tâm. Nêu rõ cơ sở để đưa ra các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2018. Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, các huyện thành phố tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, thực hiện mục tiêu KT_XH năm 2018 đạt được kết quả như mong đợi.

 


Qua phần chất vấn của các đại biểu và trả lời chất vấn của các sở, ngành, đồng chí Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định: Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, có chiều sâu chất lượng, phản ánh những vấn đề nóng được cử tri và nhân dân quan tâm. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo việc thực hiện các "lời hứa” của tư lệnh các sở ngành với cử tri với nhân dân đã được đưa ra tại phiên chất vấn.


                                                        Nhóm phóng viên


 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục