(HBĐT) - Ngày 3/1, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các Huyện, Thành ủy giao ban chuyên đề về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 11 điểm cầu tại các Huyện, Thành ủy trong tỉnh.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Ngày 29/10/2014, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 38 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015- 2017. Sau 3 năm triển khai, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể CT-XH các cấp đã bước đầu tạo nên những chuyển biến trong công tác phát triển đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Ở nhiều doanh nghiệp, sau khi được tuyên truyền, phổ biến, người lao động và chủ doanh nghiệp cơ bản đồng tình ủng hộ, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng và tham gia vào các tổ chức đoàn thể. Hiện nay, toàn tỉnh có 48 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập được tổ chức Đảng với 544 đảng viên; 191 công đoàn cơ sở với hơn 21.000 đoàn viên; 16 tổ chức Đoàn thanh niên với 1.055 đoàn viên… Từ khi thành lập, vai trò, vị thế của cấp ủy, chi bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể ngày càng được nâng cao; góp phần vận động chủ doanh nghiệp thực hiện tốt Luật Công đoàn, Luật Lao động, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động…

Tuy nhiên tỷ lệ tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp vẫn còn quá thấp so với quy mô tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, tổ chức Đảng chỉ đạt 1,6%; tổ chức Công đoàn đạt 5,6%; tổ chức Đoàn thanh niên đạt 0,5%. Đặc biệt, trong 34 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có 1 tổ chức Đảng. Một số doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, nhưng vai trò lãnh đạo và chất lượng hoạt động của chi ủy, chi bộ còn hạn chế.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã cùng thảo luận, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế kể trên đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đánh giá cao các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 38, bước đầu tạo nên chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu và chủ doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp về việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể còn chưa tốt, chưa để chủ doanh nghiệp thấy được vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nghị quyết T.Ư 5, khóa XII đã coi kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Vì vậy, các Huyện ủy, Thành ủy trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết cần gắn với tổ chức lại và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đảng, đảng viên và các tổ chức đoàn thể CT-XH trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trước mắt kiện toàn lại Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 38 của BTV Tỉnh ủy có phân công, phân nhiệm cụ thể. Phấn đấu năm 2018 số doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước thành lập được tổ chức Đảng và các đoàn thể tăng lên gấp đôi so với hiện nay; xóa tình trạng trắng tổ chức đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Thủy. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường quản lý hành chính Nhà nước trong thực hiện Nghị định số 98 của Chính phủ quy định về việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức CT-XH tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các chủ doanh nghiệp, tổ chức Đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên thực hiện tốt Chỉ thị số 38; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Chỉ thị… qua đó cụ thể hóa mục tiêu: việc thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể phải tạo đà cho doanh nghiệp phát triển bền vững.


                                                                     Hải Yến


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục