(HBĐT)- Sáng 10/1, Ban Dân vận T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận T.Ư chủ trì hội nghị.


 Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở. ban, ngành tỉnh ta tại điểm cầu Hòa Bình.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tham dự và phát biểu tham luận tại điểm cầu Trung ương.

 

Năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ chính trị, Ban Bí thư đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, quyết định, đề án lớn về công tác dân vận gắn với thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI, Khóa XII). Các cấp các ngành tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác dân vận, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Cấp ủy Đảng, chính nghiêm túc lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị của nhân dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; quan tâm chỉ đạo sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Chính quyền các cấp chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; đẩy mạnh cải cách TTHC và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. MTTQ và các tổ chức CT-XH tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình "Dân vận khéo”, nhiều nơi thực hiện tốt hơn công tác giám sát, phản biện  xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Toàn ngành dân vận tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Ban Dân vận T.Ư và Ban dân vận nhiều địa phương đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh, thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện các đề án, tổ chức có hiệu quả các hội nghị chuyên đề, giao ban công tác dân vận theo khu vực. Những đóng góp của công tác dân vận cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên cả nước đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, AN-QP của từng địa phương và của đất nước.

Cùng với một số hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, hội nghị đã thảo luận và thống nhất với phương hướng và 10 nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2018.

Phát biểu, tại hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của công tác dân vận năm 2017, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: trên tinh thần "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch và chương trình hành động thực hiện có hiệu quả năm dân vận của chính quyền 2018. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện, xóa bỏ tình trạng quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu, tiêu cực, "trên nóng, dưới lạnh”. Các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, BCH T.Ư Đảng về công tác dân vận. Chú trọng đổi mới công tác dân vận, mỗi CB,ĐV-CCVC có trách nhiệm thực hiện tốt phương châm "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Các cấp chính quyền cùng làm công tác dân vận với Ban dân vận các cấp. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân để bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết những bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở. Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển của đất nước. Tiếp tục đầy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết KN-TC, kiến nghị của nhân dân. Đổi mới công tác quản lý CBCCVC, lấy kết quả phục vụ và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo CBCCVC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm CBCCVC có sai phạm. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm vững và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Chăm lo để nhân dân đón tết, vui xuân, nhất là người nghèo, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp này, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, nguyên Ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Phó Ban Dân vận Trung ương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

                                                                                       ĐP

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục