(HBĐT) - Ngày 8/2, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh tổng kết thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bùi Văn Cửu, Nguyễn Văn Dũng và lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.


Năm 2017, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình xây dựng nông thôn mới ( NTM) và Chương trình giảm nghèo bền vững (GNBV) và đạt được những kết quả khả quan. Tỉnh đã huy động 2.810 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM. Toàn tỉnh có 50 xã đạt 19 tiêu chí NTM, tăng 19 xã so với năm 2016; 13 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 78 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 50 xã đạt từ 7-9 tiêu chí, không có xã đạt dưới 7 tiêu chí. Bình quân các xã đạt 12,6 tiêu chí/xã, tăng 0,2 tiêu chí so với năm 2016. Bộ mặt nông thôn, kết cấu hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong năm 2017 là trên 187 tỷ đồng. Với số vốn trên đã tổ chức thực hiện và hoàn thành 665 hoạt động hợp phần và tiểu hợp phần về phát triển hạ tầng, phát triển sinh kế bền vững. Cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm xuống còn 18%, tương đương với 38.293 hộ nghèo/212.769 hộ dân, giảm 2,94% so với năm 2016, đạt 98% kế hoạch. Năm 20178, tỉnh đưa ra mục tiêu giải pháp thực hiện các chương trình MTQG. Trong đó, phấn đấu số tiêu chí đạt chuẩn NTM bình quân chung toàn tỉnh là 13 tiêu chí/xã, không có xã đạt dưới 8 tiêu chí, có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, thành phố Hòa Bình đạt chuẩn NTM; mỗi huyện, thành phố có ít nhất từ 01 mô hình sản xuất phát triển theo chuỗi giá trị trong xây dựng NTM trở lên và có từ 1-2 xã hoặc thôn, xóm, bản tiêu biểu thực hiện phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, dự án giảm nghèo, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 đạt 3,1%.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất các nhóm nhiệm vụ giải pháp thực hiện các chương trình MTQG năm 2018. Đồng thời nhấn mạnh: Các sở ngành và địa phương tăng cường công tác phối hợp triển khai các giải pháp cụ thể, thiết thực sát với điều kiện thực tế để tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và GNBV đạt kết quả cao nhất. Đối với chương trình xây dựng NTM, cần tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu các xã, tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, môi trường, giữ vững QPAN, TTATXH, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đối với Chương trình GNBV cần tăng cường tuyên truyền, chú trọng nâng cao dân trí, thiết thực hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, quan tâm tới giữ gìn môi trường, khuyến khích ý chí, nỗ lực của tổ chức, địa phương và mỗi người dân quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các huyện, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm thực hiện chính sách đối với các hộ nghèo, người có công, người dân vùng lũ bão, khó khăn; tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm và trật tự xã hội, an toàn giao thông trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.


P.V

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục