Tiếp tục Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, trong ngày 21/3, nhiều đoàn đại biểu các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đến viếng, gửi vòng hoa và chia buồn cùng gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.


Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chia buồn cùng gia đình nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Các đại biểu và đồng bào cả nước bày tỏ tình cảm, sự tiếc thương đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, người con ưu tú của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. 

Đến viếng và chia buồn với gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã ghi sổ tang: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mãi mãi khắc ghi, tưởng nhớ cố Thủ tướng Phan Văn Khải, một nhà lãnh đạo tài năng, giàu nghị lực, có tầm nhìn chiến lược, tư duy nhạy bén và đổi mới, chân thành và cầu thị, vị Thủ tướng đã cùng Đảng, Chính phủ dẫn dắt con đường phát triển của đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong giai đoạn đầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập; một nhân cách lớn với cuộc sống bình dị, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội, gần gũi và thương yêu nhân dân, toàn tâm, toàn ý, suốt đời làm việc, chiến đấu cho hạnh phúc của nhân dân. 

Chúng ta kính trọng và cảm phục người cán bộ lãnh đạo tận tâm, tận tình, trách nhiệm, cống hiến đến tận giây cuối cùng cho sự nghiệp cách mạng, đặc biệt quan tâm đến việc nghiên cứu, tổng kết lịch sử cách mạng miền Nam nói chung và của Sài Gòn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để giáo dục truyền thống cho các thế hệ đi sau. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố mãi mãi trân trọng, khắc ghi những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Thành phố, đặc biệt với cương vị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố những ngày đầu đổi mới, đương đầu với rất nhiều khó khăn và thử thách, mãi mãi trân trọng, khắc ghi hình ảnh về người con ưu tú của đất Gia Định, của quê hương Củ Chi Đất thép Thành đồng của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu…”


Không chỉ được đánh giá là một nhà lãnh đạo tài ba có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải còn được yêu mến bởi nhân cách sống, về sự hiếu thảo, tấm lòng chân chân tình với người thân, đồng chí và bạn bè. Đó là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. 

Dẫn theo một tờ báo của Mỹ đã điểm lại khách quan những đóng góp của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam, có công thúc đẩy hợp tác, giao lưu kinh tế quốc tế, ông Lương Huy Hoàng (Công ty FPT-IS Thành phố Hồ Chí Minh) ghi vào sổ tang đầy tình cảm và đầy tự hào: "Là một người Việt Nam, cháu tự hào về điều đó và cảm ơn bác đã có đóng góp lớn cho đất nước. Là một người con, cháu rất cảm động trước tình cảm của bác dành cho gia đình, cho mẹ già kính yêu, cho ba dượng, cho em, cho con gái không may mắn và cho cháu ngoại thân yêu. Sự giản dị, sự chân thành, tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm của bác là tấm gương cho các lãnh đạo, cho nhân dân và chúng cháu noi theo! Một lần nữa cảm ơn bác Sáu Khải!”

Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các nước đã gửi điện chia buồn với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 


Đòan đại biểu Đảng và Nhà nước Lào do Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước do ông Saysomphone Phomvihane dẫn đầu viếng nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)


Ngày 21/3 (tính đến 17 giờ), đã có khoảng hơn 40 đoàn đại diện cho các cơ quan ngoại giao, tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, trong đó có nhiều đoàn thuộc Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam, Tổng lãnh sự quán, Lãnh sự quán một số nước tại Thành phố Hồ Chí Minh như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Đoàn đại biểu Đảng nhân dân cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do ông Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước dẫn đầu đã đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, ông Somxay Sanam-oune, Tổng Lãnh sự Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi vào sổ tang khẳng định: "Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người có công lao to lớn đối với Đảng, Nhà nước, người có nhiều đóng góp tích cực và to lớn vào việc thắt chặt, vun đắp và phát triển tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Lào-Việt Nam. Chúng tôi xin gửi đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Namcùng gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sự biết ơn và chia buồn sâu sắc.” 

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Mary Tarnowka viết: "Thay mặt phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam, tôi bày tỏ sự chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, trên con đường hội nhập của Việt Namvà trong quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ. Xin chia buồn cùng gia đình ông và người dân Việt Nam." 

Trong ngày 21/3, nhiều đoàn đại biểu quốc tế đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội như Đại sứ quán các nước ASEAN, Đại sứ quán Cuba, Đại sứ quán Brazil, Đại sứ quan Nigeria. 

Ông Neol Sirvigon, Đại sứ Philippinestại Việt Nam chia sẻ: "Được biết nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là vị lãnh đạo có nhiều cống hiến trong công cuộc đổi mới, kể từ sau chiến tranh ở Việt Nam. Ông có nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ của mình với cương vị Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể người dân Việt Nam cũng như gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.” 

Ghi vào sổ tang, đại diện các đoàn ngoại giao, bạn bè quốc tế gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và dân tộc Việt Nam, đồng thời khẳng định nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một nhà lãnh đạo tài ba, có đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Việt Nam, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Bên cạnh đó, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Namvới các quốc gia trên thế giới. 

Là người từng một thời gắn bó, làm việc với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, ghi sổ tang với tình cảm, niềm tiếc thương vô hạn, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên viết: "Xin vĩnh biệt người anh lớn, vị Thủ tướng vô cùng quý mến với niềm tiếc thương vô hạn. Được làm việc bên anh mới biết được anh là vị Thủ tướng của dân và vì dân, vì lợi ích cao cả của dân tộc. Được làm việc bên anh mới hiểu thấu đáo nỗi day dứt của anh trước những việc chưa làm được cho dân tộc. Đất nước đời đời tri ân anh." 


Đoàn đại biểu Bộ Nội vụ đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)


Đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, có nhiều cán bộ đã từng công tác ở các đơn vị của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước. Trong tâm trí của họ, hình ảnh của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mãi mãi được khắc ghi - đó là hình ảnh của một vị thủ trưởng, người đồng chí đức độ, tài năng, tâm sáng, liêm khiết, gần gũi, chân thành, giản dị,… là tấm gương sáng về tinh thần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân để các thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo. 

Ông Nguyễn Quang Khang, nguyên cán bộ Phòng Tổng hợp thương mại và đời sống, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước cho biết: "Tôi là cán bộ của anh Sáu Khải từ năm 1965 đến 1975. Phòng Tổng hợp thương mại và đời sống mới được thành lập, anh Sáu Khải là trưởng phòng, đã mang những kiến thức học được ở Liên Xô để thực hiện. Đặc biệt anh rất quan tâm, hướng dẫn, bồi dưỡng cho chúng tôi về nghiệp vụ. Ngoài ra, anh là con người rất liêm khiết, hăng hái, nhiệt tình đối với sự nghiệp nghiên cứu. Tinh thần làm việc, cầu thị của anh đã để lại cho chúng tôi những bài học rất lớn... Mỗi khi trình lãnh đạo cấp trên đều có những đề xuất mới về việc cân đối đời sống, thương nghiệp, kể cả mức ăn của nhân dân cũng được nghiên cứu sâu sắc... Đến khi sắp giải phóng miền Nam anh mới đi làm nhiệm vụ mới và trao nhiệm vụ cho tôi làm trưởng phòng. Khi nhận được tin anh Sáu qua đời, chúng tôi là đồng chí, đồng bạn, rất thương xót. Tuy tuổi cao sức yếu tôi cũng mong mỏi đến thắp nén hương cho người anh, người bạn, người đồng chí chí tình, đáng quý." 

Ban Tổ chức Lễ tang đồng chí Phan Văn Khải cho biết tính đến hết ngày 21/3/2018, có tổng số 2.046 đoàn với số lượng 108.000 người đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội và tại quê nhà; trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế. 

Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 22/3/2018 tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Lễ An táng vào hồi 11 giờ cùng ngày tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh./. 

                             Theo Vietnamplus

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục