(HBĐT) - Sáng 17/5, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã làm việc với Công ty TNHH Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn di sản tiến sỹ Việt Nam về tình hình hoạt động của Công ty tại Dự án Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam (huyện Cao Phong) và hoạt động của Công ty TNHH công nghệ và xét nghiệm y học (Medlatec) trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh và Thường trực Huyện ủy Cao Phong.


Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh kết luận buổi làm việc.

 

Với mục tiêu phát triển thành một Công viên đa chức năng từ các hoạt động thu thập, lưu trữ, bảo tồn, trưng bày những tài liệu vật thể và phi vật thể về các nhà khoa học Việt Nam, cung cấp các dịch vụ trong hoạt động nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo, hoạt động văn hóa kết hợp với các hoạt động vui chơi giải trí và du lịch, Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam có diện tích trên 30 ha tại xã Bắc Phong (Cao Phong). Đến hết năm 2017, tổng vốn đầu tư khoảng 130 tỷ đồng. Đến nay, Trung tâm đã sưu tầm tài liệu của khoảng 1.300 nhà khoa học, với hơn 700.000 tài liệu, hiện vật. Dự án đi vào hoạt động cuối năm 2016, đến nay đã đón được 92.000 lượt khách tham quan. Tổ chức hơn 150 sự kiện, hội thảo, tri ân khách hàng. Cuối năm 2017, Trung tâm đã tổ chức triển lãm "Thẳm sâu trong từng kỷ vật của các nhà khoa học Việt Nam” và đã thu hút được đông đảo khách tham quan trong nước và nước ngoài…Qua đó, từ cuối năm 2016 đến nay đã nộp NSNN trên 133 triệu đồng, tạo được nhiều việc làm cho lao động địa phương. Năm 2018, Công ty sẽ đầu tư khoảng 30 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến đến năm 2020 về cơ bản đưa công viên đi vào hoạt động toàn diện theo đúng tiến độ được tỉnh phê duyệt. Cùng với những kết quả đạt được, lãnh đạo Công ty đã đề xuất một số vấn đề liên quan đến đường giao thông, điện, đất đai, nguồn nhân lực, công tác truyền thông và liên kết các điểm du lịch, hội nghị, hội thảo, lễ hội của tỉnh và huyện Cao Phong.

Công ty NTHH Medlatec Hòa Bình được thành lập tháng 5/2015. Tháng 8/2016 thành lập Phòng khám chuyên khoa Nội – Medlatec Hòa Bình để tổ chức khám chữa bệnh nội khoa; tiếp nhận và thực hiện các xét nghiệm kỹ thuật cao cho các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chương trình "Tầm soát và quản lý nguồn gen bệnh Thalassemia trong cộng đồng tỉnh Hòa Bình”, Medlatec đã phối hợp tổ chức triển khai, tư vấn sàng lọc gen bệnh Thalassemia cho 543 người dân 2 xã Yên Thượng, Yên Lập (Cao Phong). Tại buổi làm việc, đại diện Medlatec đề xuất được đầu tư, liên doanh thành lập Phòng xét nghiệm lâm sàng tổng hợp tại BVĐK tỉnh hoặc cho phép đầu tư xây dựng tại tổ 4 phường Thái Bình (TP Hòa Bình); tiếp tục triển khai đề tài "Tầm soát và quản lý nguồn gen bệnh Thalassemia ở cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình”.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai đầu tư và kết quả hoạt động của Dự án Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam và hoạt động của Công ty TNHH Medlatec trên địa bàn tỉnh. Đồng chí định hướng một số nhiệm vụ trong thời gian tới, gồm: Huyện Cao Phong xem xét lồng ghép các dự án và phối hợp với chủ đầu tư để đầu tư hệ thống đường vào Dự án. Các ngành nghiên cứu và tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm triển khai các hoạt động kỹ năng sống, ngoại khóa cho HSSV, hội nghị, hội thảo, lễ hội, nghiên cứu khoa học và tăng cường quảng bá các hoạt động của Trung tâm. Điện lực Hoà Bình phối hợp để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trung tâm. Trung tâm cần đẩy mạnh liên kết về du lịch trên địa bàn tỉnh và huyện để hoạt động bền vững, lâu dài. Chi bộ Trung tâm phát huy vai trò lãnh đạo để Dự án phát triển và hoạt động đạt hiệu quả cao, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các ngành chức năng, BVĐK tỉnh phối hợp chặt chẽ để trong quý 3/2018 Công ty TNHH Medlatec hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư xây dựng và tạo điều kiện tốt nhất để Phòng xét nghiệm lâm sàng tổng hợp đi vào hoạt động tại BVĐK tỉnh đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Công ty TNHH Medlatec phối hợp có hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đạo tạo tại chỗ. Ngành y tế phối hợp với Công ty Medlatec xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả phương án tầm soát và quản lý nguồn gen bệnh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

 

Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục