(HBĐT) - Sáng 14/6, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có cuộc làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018. Tham dự có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh kết luận buổi làm việc

HHDN tỉnh hiện có 5 tổ chức thành viên và 12 tổ chức Hội trực thuộc tại 11 huyện, thành phố, với gần 1.000 doanh nghiệp là hội viên, tạo việc làm cho trên 10.000 lao động. Những năm qua, HHDN đã tập hợp, lắng nghe những ý kiến phản ánh, kiến nghị của hội viên và tổ chức chương trình Café doanh nhân để lãnh đạo tỉnh và các sở ngành giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền hội viên thực hiện tốt chính sách thuế, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Tích cực tham gia vào các hoạt động đối ngoại, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh. Phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào tỉnh. Đảm nhiệm tốt vai trò là cầu nối, gắn kết và chuyển tải kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các doanh nghiệp trong tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển SX-KD thông qua quảng bá sản phẩm, tăng cường hợp tác liên kết kinh tế với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp đã đầu tư trên 4.800 tỷ đồng vào các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua-khen thưởng và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện…Cùng với những kết quả đạt được, HHDN và các doanh nghiệp cũng thẳng thắn chỉ rõ một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như: cơ chế xin cho vẫn còn phổ biến; khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng; công tác thanh tra, kiểm tra còn chồng chéo; thủ tục hành chính còn rườm rà, nhất là trong lĩnh vực đất đai; sự hỗ trợ của Nhà nước về lĩnh vực du lịch còn hạn chế; công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, nhất là các dự án doanh nghiệp phải tự thỏa thuận đền bù GPMB. Mặt bằng kinh doanh thương mại tại trung tâm các huyện, thành phố còn hạn chế. Thời gian xin ý kiến trả lời của các cơ quan chức năng về thẩm định dự án đầu tư còn quá chậm, mất nhiều thời gian của nhà đầu tư. Thủ tục đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn nhiều bất cập. Công tác quy hoạch của tỉnh chưa đồng bộ, thường xuyên thay đổi do đó các dự án liên quan phải điều chỉnh, nhiều năm không thực hiện được…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: HHDN phải tăng cường đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, có giải pháp để phát triển hội viên và có cơ chế hỗ trợ hội viên trong phát triển SX-KD. Đồng thời chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư kinh doanh. Tổ chức lại chương trình Cafe doanh nhân và hàng tháng tổng hợp những vấn đề khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và các sở, ngành chức năng để kịp thời tháo gỡ. UBND tỉnh đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Ban hành cơ chế một chặng trong hoạt động của Trung tâm hành chính công. Tập trung chấn chỉnh, bố trí cán bộ đủ năng lực và hiện đại hóa Trung tâm hành chính công đảm bảo tiếp nhận, xử lý và trả kết quả tại chỗ. Sàng lọc đội ngũ cán bộ làm công tác thu hút đầu tư và đảm nhiệm công tác liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân đảm bảo đủ năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Phân công các sở, ngành giải đáp chi tiết, cụ thể các kiến nghị, đề xuất của HHDN và doanh nghiệp. Rà soát lại các quy hoạch phát triển KT-XH, đất đai để làm tốt công tác quản lý, dự báo, đảm bảo thuận lợi trong triển khai thực hiện các dự án. Giao Chánh Thanh tra tỉnh là đầu mối điều hành trong công tác thanh tra, kiểm tra để tránh thanh tra chồng chéo, không làm lẫn lộn giữa công tác QLNN và hoạt động trinh sát của lực lượng Công an. Tập trung xây dựng hạ tầng giao thông thiết yếu và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Thay đổi tư duy về phân bổ vốn đầu tư, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp, tính toán đến năm 2020 giải quyết dứt điểm nợ đọng XDCB cho các doanh nghiệp.

Đức Phượng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục