(HBĐT) - Ngày 28/8, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ,  Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công tại huyện Lương Sơn.



Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu thị sát nắm tình hình tiến độ dự án nâng cấp cầu qua ngầm Hùng Sơn thuộc xã Tân Vinh hyện Lương Sơn

 Trong những năm qua, huyện Lương Sơn đã thu hút được 173 dự án trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn, trong đó có 19 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 286 triệu USD, 154 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 14.912 tỷ đồng. Mặc dù giai đoạn 2017- 2018 là giai đoạn có nhiều khó khăn trong triển khai các dự án đầu từ công, nhưng với huyện các dự án vẫn được thực hiện theo đúng quy định và đáp ứng yêu cầu công tác quản lý.Tình hình bố trí vốn đầu tư ngân sách tỉnh và trung ương được nêu cụ thể:có 18 công trình được giao vốn 2018, tổng mức đầu tư là 401.877 triệu đồng, luỹ kế vốn đến 2018 là 189.736 triệu đồng trong đó vốn kế hoạch năm 2018 là 45.233 triệu đồng; vốn đã giải ngân là 36.700 triệu đồng, nhu cầu vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 239.247 triệu đồng. Đến năm 2018, có 193 công trình sử dụng ngân sách huyện và các nguồn vốn khác, tổng mức đầu tư là 773.448 triệu đồng, luỹ kế vốn đến 2018 là 317.350 triệu đồng, trong đó vốn kế hoạch 2018 là 120.248 triệu đồng, nhu cầu vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt là 456.098 triệu đồng.

Quá trình thực hiện đầu tư công huyện đã thực hiện công khai, minh bạch trong mua sắm công và xây dựng cơ bản, trong quản lý dư án đầu tư và xây dựng, về tài chính ngân sách nhà nước và trong việc huy động và sử dụng các nguồn đóng góp của nhân dân. Đã ban hành các quy định về tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước.

 

Có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ cấp ủy, chính quyền, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn trong 2 năm 2017-2018 trên địa bàn đạt khá, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội và củng cố QPAN của huyện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được huyện Lương Sơn cũng đã nêu rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đầu tư công. Theo đó, đề nghị Quốc hội nghiên cứu, sửa đổi một số điều trong Luật Đầu tư công cho phù hợp, dễ thực hiện, cụ thể là công tác lựa chọn tư vấn, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; thời gian thẩm định của chủ đầu tư; thời gian thẩm định chương trình, dự án… Đề nghị Đoàn ĐBQH kiến nghị với trung ương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về Luật Đầu tư công, nhất là việc phân cấp cho địa phương thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn đối với các dự án sử dụng vốn trung ương thuộc các chương trình mục tiêu và chương trình mục tiêu quốc gia. Hiện, trên địa bàn huyện đang triển khai một số hạng mục công trình thuộc dự án nhóm B, nhưng nguồn vốn bố trí hàng năm quá ít so với tổng mức đầu tư công trình dẫn đến kéo dài thời gian thi công đề nghị trung ương, tỉnh bố trí vốn để hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nêu: qua giám sát cho thấy huyện Lương Sơn đã cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư công, trong thời gian tới, huyện Lương Sơn cần lưu ý: Bảo đảm về vốn đầu tư, quy hoạch, thiết kế phải xác thực, có tầm nhìn. Thực hiện đúng quy trình đầu tư. Quyết định dầu tư phải dựa vào khả năng nguồn vốn.thực hiện tốt việc phân cấp quản lý, trên cơ sở cán bộ đáp ứng được yêu cầu. Quan tâm tới việc tạo nguồn thu. Thực hiện triệt để chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công. Nêu cao vai trò của cơ quan dân cử trong việc giám sát đầu tư và vai trò của giám sát công đồng trong triển khai các công trình, dự án…Các đề xuất, kiến nghị của huyện sẽ được tổng hợp để chuyển tải tới Quốc hội, các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương cùng quan tâm tháo gỡ.

 

Thúy Hằng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục