Bùi Văn Tỉnh
Ủy viên BCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh


(HBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Khơi dậy lòng yêu nước, tạo động lực, sức mạnh tinh thần to lớn để cán bộ, chiến sỹ nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, cùng Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh lập nên những kỳ tích, chiến công oanh liệt góp phần làm rạng ngời giá trị, bản chất truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống cách mạng đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.


Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, nhiều năm liền tỉnh Hòa Bình hoàn thành xuất sắc công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. ảnh: Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 3 động viên tân binh huyện Tân Lạc trong lễ giao nhận quân năm 2018.

Phong trào thi đua quyết thắng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp ủy, chỉ huy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa. Các phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, lôi cuốn đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia. Nội dung thi đua phong phú, đa dạng với nhiều hình thức sinh động gắn với chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh và cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Quá trình thực hiện, xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu; khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xứng đáng là lực lượng tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Trong kháng chiến chống Pháp, LLVT đã cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh phối hợp với bộ đội chủ lực đập tan âm mưu lập "Xứ Mường tự trị” của quân Pháp, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Nhiều tên đất, tên làng ở tỉnh Hòa Bình đã đi vào lịch sử; những tấm gương anh dũng hy sinh của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã trở thành những tấm gương sáng ngời, tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, toàn tỉnh đã có 12.145 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Tại hậu phương, quân và dân Hòa Bình đã phối hợp với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực tạo nên một lưới lửa phòng không nhiều tầng, nhiều hướng đón đánh máy bay Mỹ; lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần cùng quân dân cả nước giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT tỉnh luôn hoàn thành tốt chức năng đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất; phối hợp tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về quốc phòng. Tích cực gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phong trào xây dựng đời sống văn hoá, tham gia xoá đói, giảm nghèo, đặc biệt là phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Thường xuyên vun đắp mối quan hệ gắn bó keo sơn với nhân dân và làm ngời sáng phẩm chất "anh bộ đội Cụ Hồ”, tạo niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng của luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với thi đua đột kích, lồng ghép với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Nội dung và các chỉ tiêu của các cuộc vận động, các phong trào thi đua được quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa thành các chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị như: "Luyện giỏi, rèn nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”; "Gương mẫu, tích cực, chủ động, tham mưu đúng, trúng, kịp thời”; "Học tốt, rèn nghiêm, phục vụ tốt”,... được các cơ quan, đơn vị sôi nổi hưởng ứng, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa lớn, tạo động lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua, phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang đặt ra đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và LLVT nói riêng. Đòi hỏi LLVT tỉnh cần tập trung hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là:

Một là, tăng cường giáo dục quan điểm, tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Bám sát chủ đề thi đua quyết thắng toàn quân năm 2018 với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, an toàn, quyết thắng”, thực hiện đúng tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt "Giữ vững đoàn kết, tăng cường kỷ cương, không ngừng sáng tạo, bảo đảm an toàn, thi đua quyết thắng”. Tiếp tục đổi mới toàn diện, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua cả về nội dung và hình thức, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt. Thông qua các phong trào thi đua phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tạo điều kiện cho các điển hình phát huy tác dụng, lấy "Tích cực đẩy lùi tiêu cực”, lấy gương "Người tốt, việc tốt” để giáo dục, nêu gương, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội.

Hai là, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, tập trung vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh, toàn diện, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.ư Đảng khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” và hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ba là, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua và chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả. Hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua với phương châm "Nói ít làm nhiều, làm hiệu quả, chất lượng, chọn việc mà làm”. Cùng với phong trào thi đua thường xuyên, cần phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề đảm bảo "tiết kiệm - thiết thực - hiệu quả” như lời Bác dạy: "Đừng tưởng lầm rằng thi đua là một công việc khác với những công việc làm hằng ngày. Thật ra, công việc hằng ngày chính là nền tảng thi đua”.



Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục